Mô hình kinh tế Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Hà Treo Dây Ở Hoàng Tân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Hà Treo Dây Ở Hoàng Tân

Ngày đăng 14/05/2014

Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Hà Treo Dây Ở Hoàng Tân

Trong thời gian qua, nuôi hà treo dây đã trở thành một trong những thế mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Hoàng Tân (TX Quảng Yên - Quảng Ninh).

Theo thống kê, năm 2013, sản lượng hà treo dây ở Hoàng Tân đạt gần 1.000 tấn. Dự kiến trong năm 2014, sản lượng gần 2.000 tấn. Mô hình này ngày càng được nhân rộng và từng bước xây dựng thành thương hiệu đặc trưng của xã Hoàng Tân.

Đồng chí Hoàng Xuân Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Tân cho biết: Trước đây, việc nuôi hà còn mang tính manh mún, chủ yếu là cách nuôi trên cành sú vẹt, cách nuôi này vừa không đem lại hiệu quả lại vừa ảnh hưởng tới môi trường sinh thái của vùng rừng ngập mặn. Năm 2012, một số hộ dân đã nuôi thử bằng cách treo dây, với hình thức đem cọc tre, bạch đàn có chiều cao khoảng 2,5m, cắm sâu xuống đất, sau đó dùng dây cước buộc nối các cọc với nhau và đem dây xiên hà vào và treo lên.

Mỗi xiên hà có khoảng 5-6 con, treo cách nhau khoảng 15cm, cách mặt đất 30cm. Khi thuỷ triều lên, hà sẽ ăn các chất phù du để sinh trưởng. Cách sáng tạo nuôi này đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, năm 2013 xã Hoàng Tân có 500 hộ dân tham gia nuôi trên diện tích 165ha, sản lượng đạt gần 1.000 tấn, đem lại thu nhập cho mỗi hộ hàng trăm triệu đồng.

Ông Hoàng Xuân Khắc ở thôn 1 cho biết: Năm vừa qua nhà tôi nuôi 3 vạn dây hà, cho sản lượng 3 tấn hà vỏ. Nuôi kiểu này đầu tư không nhiều, chủ yếu là tiền mua cọc, dây và mất công xâu hà. Nuôi hà rất đơn giản, vì hà không có con giống nên chỉ cần tận dụng vỏ hà đã khai thác rồi, đem phơi qua nắng, rồi đục một lỗ ở trên vỏ và đem xiên vào dây rồi đem đi thả. Khi nước thuỷ triều lên ngập các cọc treo, các ấu trùng của hà theo dòng thuỷ triều bám vào vỏ hà rồi tự sinh trưởng và phát triển.

Mùa nuôi bắt đầu vào tháng 3 (âm lịch), đến tháng 10 thì được thu hoạch. Cũng ở thôn 1, hộ gia đình chị Lê Thiết nuôi 2 vạn dây hà. Chị Thiết cho hay, cách nuôi này làm cho hà phát triển thuận lợi hơn, con hà mọng và chất lượng hơn. Vừa qua, nhà chị đã thu hoạch được khoảng trên 2 tấn hà cho thu nhập 150 triệu đồng.

Được biết, thôn 1 là trong những thôn có số lượng nuôi hà lớn nhất ở đây với 145 hộ nuôi, có sản lượng 400 tấn hà/năm. Theo đánh giá của thương lái, hà ở Hoàng Tân có chất lượng tốt hơn, vì hợp đất, nước và thổ nhưỡng lên con hà mọng nước, có độ đậm hơn so với hà nuôi ở các địa phương khác.

Ông Hoàng Xuân Cương cho biết thêm: Hiện nay Hoàng Tân đã đăng ký hà treo dây vào chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm. Dự kiến trong năm 2014 diện tích nuôi hà sẽ tăng lên, với sản lượng đạt xấp xỉ 2.000 tấn. Vì vậy, đầu ra cho sản phẩm vẫn là vấn đề khó khăn với địa phương. Vừa qua, xã cũng đã đề nghị với cấp trên và Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh tìm nguồn tiêu thụ rộng lớn hơn cho người dân và đưa mô hình này trở thành mô hình tiêu biểu, có giá trị kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghệ An Phát Triển Nghề Nuôi Thủy Sản Nghệ An Phát Triển Nghề… Lao Đao Vì Tu Hài Lao Đao Vì Tu Hài