Mô hình kinh tế Heo thịt rớt giá, người chăn nuôi lao đao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Heo thịt rớt giá, người chăn nuôi lao đao

Ngày đăng 31/07/2015

Heo thịt rớt giá, người chăn nuôi lao đao

Ở huyện Châu Thành (Tây Ninh) hiện có gần 10 trang trại nuôi heo quy mô lớn. Hầu hết các trang trại này đang hết sức lo âu vì giá heo quá thấp so với chi phí đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Lượm - chủ trang trại heo ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành cho biết, gia đình bà nuôi heo siêu nạc, khi xuất chuồng bán được 4 triệu đồng/tạ - giảm gần 1 triệu đồng/tạ so với thời điểm cách đây vài tháng.

Trước đây, trang trại của bà lúc nào cũng có gần 20 con heo nái, trên 200 con heo thịt, nhưng 2 tháng gần đây, heo thịt liên tục rớt giá, giá thức ăn lại tăng cao, khiến cho bà thua lỗ kéo dài, đàn heo ngày càng giảm theo. Hiện trang trại của bà chỉ còn vài con nái, 20 con heo thịt; nhiều khung chuồng bỏ trống.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Hà - chủ trang trại heo ở ấp Chòm Dừa, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành thì đã ngừng nuôi heo để hạn chế nợ. Vừa rồi, gia đình bà vừa xuất chuồng lứa heo cuối cùng với hơn 100 con, bán với giá 4 triệu đồng/tạ đối với heo siêu nạc, không đủ hoàn tiền thức ăn nói chi đến tiền lời.

Mấy chục năm qua đã quá quen với cảnh trồi sụt của giá cả, bà vẫn bám nghề chăn nuôi heo, nhưng nay bà đành phải ngưng nuôi heo thịt, chỉ giữ lại 2 con heo nái làm giống, chờ khi nào giá heo nhích lên mới tăng đàn trở lại.

Đối với những hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ thì càng điêu đứng hơn. Bởi lẽ hầu hết đều nuôi heo tỷ lệ nạc thấp, thương lái chỉ mua ở mức giá từ 3,4 triệu đồng - 3,6 triệu đồng/tạ.

Trong khi đó giá thức ăn thì vẫn ở mức cao - gần 4 triệu đồng/tạ. Nếu bán heo thì lỗ nặng, mà giữ lại thì thêm chi phí ngày càng nặng, và càng... lỗ nặng.

Hiện nay, chỉ có những cơ sở chăn nuôi heo theo kiểu gia công là không bị ảnh hưởng nhiều đến việc giá heo thịt giảm mạnh.

Ông Lê Văn Công - chủ trang trại nuôi heo gia công cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, ở ấp Năm Trại, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành cho biết, mọi chi phí đầu tư về con giống, thức ăn và cả khâu tiêu thụ đã có Công ty lo, trang trại chỉ bỏ công chăm sóc và hưởng tiền theo trọng lượng của heo khi xuất chuồng. Còn chuyện giá cả heo thịt bao nhiêu thì người chăn nuôi không phải lo.

Thực tế đó cho thấy, người chăn nuôi nên quan tâm đến mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp để được đầu tư con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm, không phải nơm nớp lo âu về chuyện giá cả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vĩnh Linh phát triển đàn bò lên gần 10.000 con Vĩnh Linh phát triển đàn… HDBank cho vay xây dựng chuồng trại chăn nuôi lãi suất chỉ 9,69%/năm HDBank cho vay xây dựng…