Mô hình kinh tế Heo Được Giá, Người Nuôi Tăng Đàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Heo Được Giá, Người Nuôi Tăng Đàn

Ngày đăng 02/04/2014

Heo Được Giá, Người Nuôi Tăng Đàn

Sau nhiều năm thua lỗ liên tục vì giá heo hơi thấp dưới giá thành sản xuất, người nuôi phải giảm hoặc bỏ đàn. Gần đây ở Phú Yên, giá heo hơi nhích lên dần và đang ở mức cao, các hộ nuôi rất phấn khởi, nhiều hộ đang tăng đàn.

HEO HƠI LÊN GIÁ

Hiện người nuôi heo đang phấn khởi bởi nhiều tháng qua giá heo hơi trên thị trường liên tục tăng và hiện đạt “đỉnh”. Ông Trương Văn Thành ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) cho biết: “Từ trước tết đến nay, thị trường thịt heo tiêu thụ khá mạnh nên giá heo hơi liên tục được đẩy lên. Trước tết, chỉ 47.000 đồng, sau đó tăng lên 50.000 đồng và hơn nửa tháng nay giá heo hơi đã tăng lên 53.000 đồng/kg. Với mức giá như hiện nay, người nuôi heo thu lãi cao”.

Theo tính toán của ông Thành, tính cả chi phí con giống, thức ăn, thuốc thú y thì giá thành mỗi ký heo hơi khoảng 40.000 đến 42.000 đồng, so với giá bán hiện tại thì mỗi con heo sau 3 tháng nuôi, xuất chuồng (trọng lượng khoảng 90kg/con) lãi khoảng 1 triệu đồng. Đây là khoản lợi nhuận mơ ước của người nuôi heo lâu nay. Bà Nguyễn Thị Hai ở xã Hòa Trị (Phú Hòa) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi vừa xuất bán một lứa heo với 10 con, tổng trọng lượng hơn 870kg, lãi gần 10 triệu đồng”.

Giá heo trong thời gian qua liên tục tăng, nên nhiều hộ chăn nuôi đang tái, tăng đàn heo. Ông Võ Văn Tân ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) cho biết: “Sau khi xuất bán lứa heo thịt vừa rồi lãi hơn 20 triệu đồng, gia đình tôi đã đầu tư hết số tiền này để tăng đàn. Hiện đàn cả heo nái và heo thịt của gia đình tôi gần 50 con. Hy vọng giá heo ổn định như hiện nay để người nuôi heo như chúng tôi yên tâm phát triển sản xuất”.

Theo ông Nguyễn Mân, cán bộ thú y ở thị trấn này, liên tục trong nhiều tháng qua giá heo thịt tăng, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ nuôi. Mặt khác, dịch bệnh không xảy ra, giá thức ăn chăn nuôi ổn định nên nhiều hộ nuôi mạnh dạn đầu tư tăng đàn trở lại. Hiện tổng đàn heo của thị trấn khoảng 12.000 con.

KHAN HEO GIỐNG

Chính vì nhu cầu tái đàn, tăng đàn mạnh nên nhu cầu con giống cũng tăng theo, kéo theo giá heo giống trên thị trường ào ạt tăng. Hiện giá heo giống mua bán trong dân đang dao động từ 61.000 đến 65.000 đồng/kg đối với con giống khoảng 50 ngày tuổi. Theo bà Nguyễn Thị Loan ở xã Hòa Trị (Phú Hòa), sau hơn 10 năm nuôi heo, chưa bao giờ bà bán heo giống được giá cao như lúc này.

Hiện nay heo giống bà bán ra có giá 65.000 đồng/kg; heo 50 ngày tuổi, trọng lượng 20kg có giá 1,3 triệu đồng. Hiện tại trại heo nhà bà Loan có 24 heo nái, bình quân mỗi năm, 1 con đẻ được 2 lứa, mỗi lứa khoảng 10 heo con. Tuy nhiên vì nhu cầu tăng đàn mạnh nên lượng con giống tại trại heo nhà bà không cung ứng đủ nhu cầu.

Ông Phạm Văn Lự, cán bộ thú y xã Hòa Trị (Phú Hòa) cho biết: Tổng đàn heo của xã hiện có khoảng 3.200 con, so với cuối năm ngoái đã tăng thêm 400 con. Hiện nay nhu cầu tăng đàn của bà con vẫn còn rất mạnh, các hộ chuyên cung cấp heo giống của xã không đáp ứng đủ nên bà con phải tìm mua heo giống ở trại giống Hòa Thắng (Phú Hòa) hay ở Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) về nuôi.

Trong lúc giá heo giống mua bán trong dân cao nhất chỉ 65.000 đồng/kg thì giá heo giống tại các trại giống uy tín lại cao hơn rất nhiều.

Ông Võ Hoài Văn, chủ trang trại heo giống siêu nạc ở thị trấn Hòa Hiệp Trung cho biết: “Hiện nay heo giống có giá từ 85.000 đến 90.000 đồng/kg. Bình quân mỗi tháng trại của tôi sản xuất được 200 con giống, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Tất cả số heo giống, trang trại đều cung cấp cho bà con trong tỉnh, không phải bán giống ra ngoài tỉnh như các năm trước”.

Cũng theo ông Văn, sở dĩ heo giống ở trang trại của ông giá cao hơn so với giá thị trường là vì được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, kể cả bệnh tai xanh. Ngoài ra, heo giống ở trại được sản xuất từ giống heo bố mẹ thuần chủng, được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, chế độ dinh dưỡng… đảm bảo con giống hoàn toàn khỏe mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y khuyến cáo: Trong thời điểm nhu cầu tăng đàn heo của bà con mạnh như hiện nay, người chăn nuôi cần chú trọng khâu lựa chọn con giống. Nên mua ở các trại giống uy tín để đảm bảo con giống được sạch bệnh, hạn chế rủi ro khi nuôi.

Đồng thời trong quá trình nuôi, người chăn nuôi phải thực hiện đầy đủ các khâu tiêm phòng, vệ sinh môi trường, dinh dưỡng… để tăng sức đề kháng cho heo, giảm nguy cơ phát bệnh, tránh thiệt hại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mồng Tơi Lấy Hạt Được Giá Mồng Tơi Lấy Hạt Được… Chăn Nuôi An Toàn Sinh Học Hướng Đi Tất Yếu Chăn Nuôi An Toàn Sinh…