Mô hình kinh tế Hậu Giang Mất Mùa Bưởi Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hậu Giang Mất Mùa Bưởi Tết

Ngày đăng 09/12/2014

Hậu Giang Mất Mùa Bưởi Tết

Hiện nay,  nhà vườn trồng bưởi để bán trái vào dịp Tết Nguyên đán ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) đang thất vọng vì mất mùa. Sau một năm đầu tư chăm sóc, người trồng bưởi kỳ vọng cho thu nhập cao, có điều kiện chăm chút cho ngày Tết đủ đầy hơn nhưng giờ chỉ mong không bị thua lỗ...

Nhiều nhà vườn ở Châu Thành ngậm ngùi chăm sóc vườn bưởi thưa thớt trái như thế này.

Nếu như năm trước, bà con ai cũng hả hê với mùa bưởi Tết, vì trúng mùa, được giá, thì năm nay, tuy còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng xứ bưởi hồ lô có hình chữ “Tài Lộc” nổi tiếng này đang tiếc nuối vì thất mùa. Đi vào vườn bưởi thưa thớt trái ở các xã như Phú Hữu, Phú Tân... mới thấu hiểu nỗi thất vọng của các nhà vườn.

Anh Lê Văn Tấn Em ở xã Phú Hữu, kể rằng: Năm vừa rồi chỉ với 180 gốc bưởi nhưng cũng kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ làm thêm bưởi hồ lô. Vì vậy, năm nay anh không ngại đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, thực hiện các bước theo quy trình cho bưởi ra hoa, kết trái trễ một tháng (vì năm nay nhuận hai tháng 9 âm lịch), để làm bưởi hồ lô với số lượng nhiều hơn. Nhưng không hiểu vì sao, cây bưởi ít ra hoa, rụng cũng nhiều, đến khi kết trái cũng bị rụng.

Số trái không rụng thì nhỏ, méo mó, nên việc chọn trái bưởi đúng chuẩn để làm bưởi hồ lô không được là bao nhiêu. Anh Tấn Em cho biết: “Vườn ai cũng bị rụng trái, sản lượng giảm khoảng 70%. Ngay như vườn bưởi nhà tôi chỉ chọn được khoảng một trăm trái để làm bưởi hồ lô, nhưng loại nhất chỉ 30 trái, còn lại là bưởi loại nhì thôi”.

Ở Câu lạc bộ (CLB) tạo hình bưởi hồ lô ấp Phú Trí A, xã Phú Tân (Châu Thành) cũng chung cảnh ngộ, tỷ lệ trái non đầu vụ bị rụng từ 60%-70%. Theo anh Huỳnh Phước Giòn, thành viên CLB, vụ bưởi tết năm nay, ngoài diện tích hiện hữu như mọi năm, để đón mùa bưởi Tết anh cũng cất công lặn lội đặt mua thêm hơn 500 gốc bưởi của các nhà vườn khác (bưởi lá) để chăm sóc và tạo hình hồ lô nhưng sản lượng đạt chuẩn cũng chẳng là bao.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB bưởi tạo hình bưởi hồ lô ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, nhìn nhận: “Việc xử lý bưởi ra hoa vẫn được các thành viên thực hiện đúng quy trình như mọi năm, đến khi ra trái non được một tháng thì trái bắt đầu rụng nhưng chưa rõ nguyên nhân”.

Theo ông Võ Trung Thành, để đảm bảo số lượng sản phẩm theo đặt hàng như mọi năm, ngoài 17 ha trong CLB, ngay đầu vụ, các thành viên của câu lạc bộ phải đến tận các vườn đặt mua bưởi thương phẩm với số lượng nhiều hơn để khấu trừ tỷ lệ hao hụt. Năm nay số lượng mà CLB chuẩn bị lên tới hơn một nghìn gốc bưởi để đầu tư chăm sóc tạo dáng hồ lô cung ra thị trường Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, năng suất năm nay giảm khoảng 60% so với năm trước, do bưởi không đậu trái và rụng trái non trong lúc tạo dáng hồ lô. Nếu như Tết năm trước, CLB cung cấp ra thị trường gần mười nhìn trái bưởi hồ lô, thì năm nay khả năng chỉ đạt sản lượng năm nghìn trái nhưng chất lượng trái cũng không bằng như mọi năm.

Tình trạng bưởi ra hoa ít và rụng trái non trong vụ bưởi Tết này, theo nhiều nhà vườn ở đây cho rằng do thời tiết thất thường, năm nhuận nên nắng nóng kéo dài, mùa mưa đến muộn, mưa nhiều và kéo dài khiến cây bưởi bị úng nước sau thời gian khô hạn. Mặc khác, việc phòng trị sâu đục trái trên cây bưởi cũng chưa triệt để.

Theo ông Trần Quang Hành, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành (Hậu Giang), huyện có khoảng 1,5 nghìn ha vườn bưởi năm roi. Những năm gần đây, ngày càng nhiều nhà vườn sử dụng kỹ thuật để sản xuất bưởi hồ lô bán có giá, thu lợi nhuận cao vào dịp Tết, sản lượng không ngừng tăng lên.

Từ 20 nghìn trái lên 25 nghìn, rồi 30 nghìn trái bưởi hồ lô được cung ứng cho thị trường vào dịp Tết. Nhưng năm nay, do tình trạng ít ra hoa, rụng trái nhiều nên sản lượng giảm đáng kể, không chỉ bưởi tạo hình hồ lô mà bưởi thường cũng giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của bà con.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB bưởi tạo hình bưởi hồ lô ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, nhận định: Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nay đã có rất nhiều mối buôn tìm đến câu lạc bộ để đặt hàng, trong khi sản lượng không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, nhiều khả năng giá bưởi hồ lô trong dịp Tết Ất Mùi này có thể sẽ tăng từ 15 - 20% so với năm rồi, do khan hiếm hàng.

Chuyện “thất mùa, trúng giá” cũng là quy luật của thị trường. Đối với các nhà vườn bưởi ở Châu Thành năm nay được xem là thất thu. Vì thế, họ đành ngậm ngùi chăm sóc số bưởi, kể cả bưởi thường (không tạo hình hồ lô), với hy vọng giá sẽ tăng, nhằm kiếm thêm thu nhập và không phải bị thua lỗ...

Nguồn bài viết: http://www.kinhtenongthon.com.vn/Hau-Giang-Mat-mua-buoi-Tet-108-48780.html


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bến Tre Nuôi Tôm Chân Trắng Xen Với Tôm Càng Xanh Thành Công Bến Tre Nuôi Tôm Chân… Vụ Tôm Cuối Năm Được Cả Mùa Lẫn Giá Vụ Tôm Cuối Năm Được…