Tin thủy sản Hậu Formosa - Đã có thể nuôi trồng thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hậu Formosa - Đã có thể nuôi trồng thủy sản

Tác giả Đình Thắng, ngày đăng 26/08/2016

Hậu Formosa - Đã có thể nuôi trồng thủy sản

Bộ TNMT đã khẳng định là biển miền Trung an toàn, có thể tắm biển, tuy nhiên các vùng biển này đã có thể khai thác, nuôi trồng thủy sản được hay chưa thì vẫn còn chờ câu trả lời từ Bộ NNPTNT?

- Ngay sau một ngày khi Bộ TNMT công bố chất lượng, phạm vi môi trường do sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đã có văn bản giao cho Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu hải sản, Viện Nuôi trồng thủy sản 1, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và một số đơn vị khác liên quan.

Theo đó Tổng cục Thủy sản được giao 4 nhiệm vụ: thứ nhất, Tổng cục Thủy sản sẽ tổng hợp tình hình thiệt hại của 4 địa phương; thứ hai, khẩn trương hoàn chỉnh Đề án về khôi phục sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề; thứ ba, xây dựng văn bản hướng dẫn địa phương tiếp tục khai thác, nuôi trồng thủy sản; thứ tư, tổ chức hội nghị tại Thừa Thiên - Huế để nghe địa phương cùng ngư dân 4 tỉnh miền Trung phản ánh về tình hình khó khăn ở thời điểm hiện tại để chúng tôi đưa ra phương án hỗ trợ, chuyển đổi nghề phù hợp và đúng nguyện vọng nhất cho ngư dân.

Hiện nay các cơ quan chức năng của Bộ NNPTNT vẫn liên tục kiểm tra, kiểm soát độ an toàn vùng biển 4 tỉnh miền Trung để có những khuyến cáo kịp thời cho ngư dân khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Vậy hiện nay biển khu vực 4 tỉnh miền Trung đã an toàn và ngư dân có thể khai thác, nuôi trồng thủy sản được chưa, thưa ông?

- Ngay sáng nay Tổng Cục Thủy sản đã tham mưu Bộ NNPTNT ban hành văn bản hướng dẫn khai thác, nuôi trồng thủy sản gửi tới 4 địa phương miền Trung.

Đến thời điểm này, các địa phương tổ chức tuyên truyền hướng dẫn ngư dân tiếp tục khai thác thủy sản bình thường trên các vùng biển; đồng thời các địa phương tiếp tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thủy sản sau khi khai thác đưa về các cảng cá.

Trong nuôi trồng thủy sản, các địa phương tiếp tục triển khai nuôi trồng thủy sản bình thường trên các vùng biển của 4 tỉnh.

Bộ NNPTNT đề nghị trong quá trình nuôi trồng thủy sản, các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục quan trắc và thường xuyên cảnh báo về môi trường biển để người dân nắm được tình hình.

Bộ NNPTNT và Bộ Y tế cần phối hợp như thế nào để tiếp tục kiểm tra chất lượng hải sản đã đánh bắt được trong thời gian tới?

- Chất lượng môi trường biển tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung đã trở lại bình thường nên chất lượng thủy sản sẽ tốt.

Tuy nhiên Bộ NNPTNT cũng sẽ tiếp tục kết hợp với Bộ Y tế cùng các địa phương tiếp tục kiểm tra chất lượng sản phẩm hải sản đang chứa tại các kho hải sản, hoặc sau khi đánh bắt tập kết ở các cảng cá ở các địa phương.

Việc giải quyết sinh kế cho ngư dân ở 4 tỉnh miền Trung sẽ được giải quyết như thế nào thưa ông?

- Ngay sau khi sự cố môi trường xảy ra, Bộ NNPTNT đã tham mưu Chính phủ lên phương án hỗ trợ cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung.

Hiện nay Tổng cục Thủy sản tiếp tục tham mưu Bộ NNPTNT lên phương án hỗ trợ sinh kế cho người dân, tiếp tục trình Chính phủ ban hành một số phương án mới, tạo nguồn vốn nhất định cho ngư dân vay vốn đóng tàu, hoặc cho vay vốn để ngư dân chuyển đổi sang nghề nghiệp khác.

Đề án giải quyết sinh kế cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung có những điểm nổi bật nào thưa ông?

- 4 tỉnh ven biển miền Trung có trên 16.000 tàu cá, đa phần là tàu cá nhỏ với khoảng 12.000 tàu dưới 90CV, trong quá trình xảy ra sự cố đến nay, các tàu này gần như nằm bờ bởi nguồn lợi thủy sản gần như suy kiệt.

Bộ NNPTNT có hướng tham mưu Chính phủ để hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn hơn trên 90-400 CV, đi đánh bắt xa bờ dài ngày hơn, hiệu quả hơn.

Phương án hỗ trợ ngư dân từ số tiền bồi thường của Formosa như thế nào thưa ông?

- Thủ tướng giao Bộ NNPTNT thống kê tình hình thiệt hại đưa ra phương án hỗ trợ cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung.

Bộ NNPTNT đã ban hành công văn 6851 để các địa phương tổng hợp thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường.

Trước ngày 10.9 các tỉnh phải tổng hợp thiệt hại xong để báo cáo Bộ NNPTNT, để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Làm thế nào để việc hỗ trợ ngư dân thiết thực đúng nhu cầu nguyện vọng của ngư dân thưa ông?

- Người dân bị ảnh hưởng thiệt hại tại 4 tỉnh miền Trung trực tiếp kê khai thiệt hại, sau đó chuyển về tổ thẩm định của thôn, xóm xem đúng thiệt hại như thế không, sau đó trưởng thôn sẽ báo cáo xã để xã thẩm định báo cáo huyện, huyện thẩm định báo cáo tỉnh, tỉnh báo cáo trung ương.

Thứ 7 tuần này (27.8) Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị ở Thừa Thiên - Huế, có mời ngư dân tham gia, để lắng nghe nguyện vọng của ngư dân.

Tôi nghĩ với cách làm đó rất đúng hướng, sẽ hỗ trợ đúng người đúng việc.

Xin cảm ơn ông!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thót tim nghe chuyện đi săn khủng long dưới nước Thót tim nghe chuyện đi… Cần công bố những vùng biển an toàn và vùng biển chưa an toàn Cần công bố những vùng…