Mô hình kinh tế Hành Trình Đến Xứ Sở Dừa - Philippines
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hành Trình Đến Xứ Sở Dừa - Philippines

Ngày đăng 13/03/2012

Hành Trình Đến Xứ Sở Dừa - Philippines

Quốc đảo Philippines bao gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ. Cây dừa có mặt tại 68/79 tỉnh thành của quốc đảo này.  Hiện 3,3 triệu ha đất nông nghiệp của Philipines phục vụ cho ngành công nghiệp dừa, chiếm gần 30% diện tích đất tự nhiên.

Kavic là một trong những nông dân trồng dừa ở làng  Situ Lobo, tỉnh Camarines Norte.  Ông được thừa hưởng của cha mẹ 3 ha đất trồng dừa. Theo lời ông, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi ha dừa cho ông thu nhập khoảng 16.000 peso tương đương khoảng 4.000 USD mỗi năm.

Ông Kavic cho biết: “Khoảng 8 năm là dừa có thể tiến hành thu hoạch được. Những loại lá dừa như thế này có thể làm những đồ thủ công rất đẹp. Ngoài ra lá dừa còn có thể là mái nhà, gỉam bớt chi phí xây dựng cho người dân địa phương. Các sản phẩm đồ thủ công  từ dừa cũng có giá thành rất rẻ, dễ tiêu thụ tại nhiều thị trường. Người dân địa phương thường làm các loại rổ rá, lọ hoa từ lá dừa.

Tại làng Situ Lobo, người trồng dừa thường bán dừa tại đường quốc lộ. Thương lái sẽ thu mua dừa và mang đến các nhà máy chế biến dừa. Hiện này, làng Situ Lobo có khoảng 100 người trồng dừa, thu hút hàng trăm lao động tham gia vào quá trình thu hoạch. Vào mùa thu hoach, mỗi nhân công có thể kiếm được 150-200 peso từ việc thu hái và vận chuyển ra đường quốc lộ để bán.

Theo cơ quan quản lý ngành dừa tại tỉnh Camarine Norte, để hỗ trợ các hoạt động trồng dừa của địa phương, cơ quan này đã thực hiện các dự án nâng cao chất lượng cây dừa và các sản phẩm từ dừa.  

Ông Basisilo Ababa, Đại diện cơ quan quản lý ngành dừa tỉnh Camarines Norte cho biết: “Chúng tôi tiến hành xây dựng các chương trình phát triển cây dừa tại nhiều nơi, hướng dẫn người dân cách trồng dừa sao cho hiệu quả trên mảnh đất của mình. Cùng với đó, chúng tôi hướng dẫn người dân cách tạo ra những sản phẩm có giá trị cao từ dừa phục vụ cho nhu cầu của thị trường.

Theo thống kê của Bộ nông nghiệp Philippine, năm 2010 số lượng các sản phẩm dừa xuất khẩu của Philippines lên đến 2,35 triệu tấn cơm dừa trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 2011 – 2016 là tăng năng suất các vườn dừa thông qua các chương trình trồng, trồng lại, các chương trình cải tạo đất, phát triển các vườn ươm và quản lý côn trùng gây bệnh. Dự kiến sản lượng dừa sẽ tăng thêm 75.000 tấn cơm dừa hàng năm. Ngành dừa Philippines sẽ cần khoảng 8,02 tỷ peso để đầu tư cho việc tăng năng suất trong giai đoạn 2011-2016.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
GS.TS Bùi Chí Bửu: Cánh Đồng Mẫu Lớn - Chiến Lược Lớn GS.TS Bùi Chí Bửu: Cánh… Ngành Điều Quá Lệ Thuộc Nhập Khẩu Ngành Điều Quá Lệ Thuộc…