Tin nông nghiệp Hành tây, khoai tây Đà Lạt lãi lớn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hành tây, khoai tây Đà Lạt lãi lớn

Tác giả Ngô Khắc Lịch, ngày đăng 29/02/2016

Hành tây, khoai tây Đà Lạt lãi lớn

Niên vụ ĐX này, người trồng hành tây, khoai tây ở Lâm Đồng đang rộn rã niềm vui. Nhiều gia đình tại các phường 7, 8, là nơi có diện tích hành tây, khoai tây lớn nhất TP Đà Lạt cho biết, hiện tại 1kg hành tây tại vườn có giá 8.000 đồng, cao gấp 4 lần so với thời điểm này năm ngoái. Khoai tây hiện cũng có giá lên tới 11.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm 2015 chỉ có giá 3.500 đồng/kg, tức giá cao gấp 3 lần năm trước.

Với giá bán này, 1.000m2 khoai tây hoặc hành tây, nhà vườn thu về không dưới 15 triệu đồng tiền lãi sau hơn 3 tháng gieo trồng.

Nguyên nhân khiến giá hai loại nông sản chủ lực vụ ĐX ở Lâm Đồng tăng cao là do nông sản cùng loại của Trung Quốc thời điểm này không xuất hiện trên thị trường trong nước. Nhiều thương lái cho biết, bên Trung Quốc đợt rét tai hại vừa qua đã "quét sạch" những diện tích khoai tây, hành tây trồng ở các tỉnh miền bắc, giáp với Nga. Vì vậy, chính bên nước họ cũng đang thiếu hàng.

Vừa không phải cạnh tranh với nông sản cùng loại với giá rẻ của Trung Quốc nhập khẩu vào Lâm Đồng, sau đó được "bôi trát" thành nông sản trong nước, rồi bán ra cạnh tranh dữ dội với nông sản bản địa, thì thời gian này nông sản Lâm Đồng còn được hưởng lợi thế "kép" là nông sản SX tại các tỉnh miền Bắc cũng đang khan hiếm.

Nông dân Đà Lạt giải thích, do thời tiết phía Bắc có rét đậm, rét hại, xuất hiện băng tuyết gây hư hại cây trồng trong đó có khoai tây, hành tây vốn là những cây trồng chịu rét yếu. Bằng chứng là Tết vừa qua, giá rau xanh ở phía Bắc tăng vọt, thậm chí tại Hà Nội có ngày khoai tây lên giá tới 35.000 đồng/kg. Đây là cơn sốt giá khoai tây đỉnh điểm từ trước đến nay.

Còn nhớ niên vụ năm 2015, hành tây, khoai tây ở Lâm Đồng giá xuống rất thấp, chỉ từ vài trăm đồng đến 3.500 đồng/kg, không ít gia đình đã phải đổ bỏ cả trăm tấn hành tây vì trữ lâu trong kho chờ tăng giá dẫn đến hư hỏng, thua lỗ nặng.

Khoai tây, hành tây được giá, thương lái khắp nơi đổ về Đà Lạt và các huyện lân cận hối hả thu mua vận chuyển đi tiêu thụ. Tuy nhiên, không ít nhà vườn ở Đà Lạt cho rằng trong thời gian tới giá hai loại nông sản này sẽ còn tiếp tục tăng nên đã tự thuê nhân công thu hoạch, tích trữ vào kho chờ cho giá lên cao hơn nữa mới tung ra bán.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát triển cây dược liệu loay hoay chọn mặt gửi vàng Phát triển cây dược liệu… Quê nghèo lột xác nhờ phát triển trang trại Quê nghèo lột xác nhờ…