Trồng sắn Giống sắn chứa nhiều chất sắt và kẽm có thể cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe ở Tây Phi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống sắn chứa nhiều chất sắt và kẽm có thể cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe ở Tây Phi

Tác giả Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily, ngày đăng 22/02/2019

Giống sắn chứa nhiều chất sắt và kẽm có thể cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe ở Tây Phi

“Nạn đói tiềm ẩn” do thiếu vi chất dinh dưỡng là mối đe dọa toàn cầu đối với sức khỏe con người, với những tác động đặc biệt nghiêm trọng ở châu Phi. Ở Nigeria, 75% trẻ em mẫu giáo và 67% phụ nữ mang thai bị thiếu máu và 20% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm. Thiếu máu thiếu sắt ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm chậm sự phát triển và làm suy yếu sự phát triển nhận thức ở trẻ em, trong khi thiếu kẽm gây tăng nguy cơ tử vong do tiêu chảy, thấp còi và giảm phát triển nhận thức. Việc phát triển các giống cây lương thực chính với mức độ cao của hai loại khoáng chất này có thể cải thiện đáng kể chế độ ăn uống và sức khỏe.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Công nghệ sinh học tự nhiên, “Phản ứng sinh học của cây sắn chứa sắt và ferritin”, các nhà khoa học của Trung tâm khoa học thực vật Donald Danforth, dẫn đầu bởi Narayanan Narayanan, Tiến sĩ, nhà khoa học nghiên cứu, và Tiến sĩ Nigel Taylor, nhà nghiên cứu Dorothy J. King, và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã chứng minh rằng cây sắn trồng ngoài đồng biểu hiện sự kết hợp của gien thực vật có thể tích lũy nồng độ sắt và kẽm cao hơn. Nồng độ khoáng chất tăng cao của rễ được giữ lại sau khi chế biến thành thực phẩm thông thường và ở mức độ có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của dân số tiêu thụ sắn ở Tây Phi.

Taylor nói: “Công trình nghiên cứu này cho chúng tôi thấy rằng có thể nâng cao hàm lượng sắt và kẽm trong củ sắn trong khi duy trì năng suất và các đặc tính thực vật khác quan trọng đối với nông dân và người tiêu dùng. Chúng tôi cũng xác nhận rằng hàm lượng khoáng chất cao hơn không biến mất trong khi nấu, điều đó có nghĩa là dinh dưỡng tốt hơn có thể được cung cấp cho người tiêu dùng. Nghiên cứu diễn ra trong khoảng thời gian 10 năm và liên quan đến hơn một chục nhà khoa học làm việc trong phòng thí nghiệm, nhà kính và các địa điểm thực địa. Cây ngũ cốc có hàm lượng khoáng chất cao hơn đã được phát triển bằng cách sử dụng các công cụ biến đổi gien, nhưng các loại cây không phải cỏ như sắn lại lấy khoáng chất từ ​​đất theo một cách khác”.

Giống sắn mới là sự kết hợp của hai gien, IRT1 và FER1, từ loài thực vật mẫu Arabidopisis tạo nên giống sắn có nồng độ sắt cao gấp 6-12 lần và kẽm cao gấp 3-10 lần so với giống sắn thông thường.  

Để xác định tác động của việc chế biến thực phẩm đối với mức độ khoáng chất trong giống sắn này, các nhà nghiên cứu đã chuẩn bị gari và fufu, hai loại thực phẩm phổ biến của Tây Phi, bằng cách cắt nhỏ, ngâm, lên men, ép và rang sắn. Họ phát hiện ra rằng hàm lượng sắt và kẽm cao đã được giữ lại thông qua các quá trình nấu ăn này và vẫn được hấp thụ trong ruột sau quá trình tiêu hóa. Cuối cùng, giống sắn này có thể cung cấp 40-50% nhu cầu trung bình ước tính (EAR) đối với sắt và 60-70% EAR đối với kẽm đối với trẻ em và phụ nữ ở Tây Phi.

Taylor nói: Giống sắn này có khả năng cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe của hàng triệu người ở Tây Phi.

Các nhà nghiên cứu trong dự án VIRCA Plus hiện đang tích hợp tính chất sắt và kẽm cao vào các giống sắn phổ biến ở Nigeria.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn Thiết lập cách cải thiện… Sử dụng Ong ký sinh kiểm soát rệp sáp hồng hại sắn Sử dụng Ong ký sinh…