Trồng lúa Giống lúa LY2099 – manh nha hình thành chuỗi sản xuất lúa gạo tự nguyện
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống lúa LY2099 – manh nha hình thành chuỗi sản xuất lúa gạo tự nguyện

Tác giả Nguyễn Cường, ngày đăng 28/06/2019

Giống lúa LY2099 – manh nha hình thành chuỗi sản xuất lúa gạo tự nguyện

Dưới sự trợ giúp và kết nối của Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed), gần 40 tấn thóc tươi LY2099 đã được cơ sở xay xát gạo Mạnh Vân, Vụ Bản, Nam Định thu mua ngay tại ruộng với giá 5.000 đ/kg.

Lúa LY2099 đạt gần 300kg/sào Bắc bộ.

Mặc dù được công nhận từ năm 1998, năng suất thấp, khả năng chống chịu có nhiều hạn chế, nhưng lúa Bắc Thơm 7 vẫn là một trong những giống chủ lực vụ Xuân tại một số tỉnh trọng điểm lúa gạo vùng đồng bằng sông Hồng do chất lượng gạo thơm ngon, thị trường tiêu thụ hút hàng.

Những năm gần đây, do điều kiện khí hậu thay đổi, giống quá cũ, canh tác nhiều năm làm cho năng suất ngày càng bấp bênh. Ngoài ra, gạo Bắc Thơm 7 dễ bán nên bị nhiều thương lái làm “hàng giả” ảnh hưởng đến giá bán và thu nhập của nông dân.

Việc tiếp tục sản xuất “độc canh” Bắc Thơm 7 càng ngày càng mang tính rủi do cao. Tìm giống mới đáp ứng được nhu cầu chất lượng gạo hàng hóa là bài toán rất khó giải bởi đáp án không chỉ là năng suất thứ mà nhiều giống có thể dễ dàng đạt được.

Vụ Xuân năm 2019, hơn 50 hộ nông dân của HTX Nông nghiệp Minh Tiến, Vụ Bản, Nam Định sau khi thử chất lượng cơm gạo LY2099 đã nhất trí gieo trồng 6 ha giống lúa LY2099.

Lúa LY2099 khoe bông.

Thời điểm gần thu hoạch, Vietseed cùng hợp tác xã lấy mẫu thóc chào hàng các cơ sở xay xát trong vùng, kết quả là các cơ sở Mạnh Vân, Hoàng Văn Bốn đã đồng ý thu mua thóc tươi tại ruộng với mức giá từ 4.800 - 5.000 đ/kg so với thóc Bắc thơm 7 là 5.300 - 5.500 đ/kg trong khi năng suất LY2099 đạt trên 200 kg/sào Bắc bộ thì Bắc thơm 7 cùng trà chỉ đạt xấp xỉ 140 kg/sào do điều kiện thời tiết vụ Xuân nóng bất thường.

Sau khi trừ chi phí (giá giống lai LY2099 cao hơn), mỗi sào LY2099 vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn Bắc Thơm 7 khoảng 200.000 đ.

Cân thóc tươi LY2099 ngay tại ruộng.

Một số hộ nông dân tại thôn Phú Cốc, xã Minh Tiến như ông Trần Văn Sơn, Trần Quốc Bảo, Trần Văn Lượng, Trần Văn Đợi và Trần Duy Tại cho biết, năng suất LY2099 đạt từ 258 - 287 kg/sào.

Các ý kiến của đại diện gần 30 HTX trong huyện và huyện lân cận Bình Lục khi chứng kiến sự việc đều đánh giá cao khả năng “chấp nhận tự nguyện” của các cơ sở xay xát đối với chất lượng gạo LY2099 và cho rằng yếu tố quan trọng nhất đối với sản xuất lúa gạo trong vùng là “đầu ra”, còn giá cả sẽ được điều chỉnh theo cơ chế thị trường với sự thỏa thuận của các bên.

Ngoài ra, các cơ sở xay xát đều đảm bảo sẽ thu mua hết thóc giống này nếu bà con nông dân có thể mở rộng diện tích trong thời gian tới, đồng thời sẽ chủ động mở ra các “dây” sản xuất, tiêu thụ lúa gạo của riêng cơ sở ngay trong vụ tới.

Ngoài Minh Tiến, giống LY2099 còn đang được sản xuất và thu mua tại HTX Hợp Hưng, Vụ Bản và An Đổ, Bình Lục, Hà Nam với quy mô tương tự. Tại Nghĩa Lộ, Yên Bái giống đang được gieo trồng trong vụ Mùa với diện tích 108,5 ha trong chương trình phát triển chuỗi sản xuất lúa gạo.

Được biết, LY2099 có hạt gạo dài 7,59 mm, tỷ lệ dài/rộng là 3,42, tỷ lệ trắng trong đạt tới 91,88%, tỷ lệ gạo xát đạt 66,19%, tỷ lệ gạo nguyên đạt 66,17%, hàm lượng amylose 14,83%, cơm ngon, mềm, trắng bóng và có mùi thơm nhẹ (độ mềm điểm 4/4, độ dính điểm 4/4, độ trắng điểm 5/5, độ bóng điểm 4/4 và độ ngon điểm 4/5) và là một trong ít loại gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đang được sản xuất tại các tỉnh phía Bắc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản lý dịch hại thời kỳ lúa trổ bông Quản lý dịch hại thời… Biện pháp hạn chế tác hại của phèn, mặn ở ruộng lúa Biện pháp hạn chế tác…