Tin nông nghiệp Giống lúa cổ mở ra tương lai mới cho việc sản xuất lúa gạo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống lúa cổ mở ra tương lai mới cho việc sản xuất lúa gạo

Tác giả Bùi Anh Xuân (biên dịch) - theo Phys.org, ngày đăng 06/07/2018

Giống lúa cổ mở ra tương lai mới cho việc sản xuất lúa gạo

Hạt của giống lúa hoang dã, nghiên cứu cho thấy có đặc tính di truyền độc đáo và có lợi cho sức khoẻ của con người.

Giống lúa hoang dại phát triển ở vùng bị nước xâm lấn do hoạt động của cá sấu tại miền bắc Úc có thể giúp tăng cường an ninh lương thực toàn cầu. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queensland, những người đã lập bản đồ cây phả hệ di truyền của chúng cho biết.

Giáo sư Robert Henry thuộc Hiệp hội Nông nghiệp và Cải tiến Thực phẩm của Queensland cho biết những tính trạng có giá trị từ giống lúa hoang - như khả năng chịu hạn và sức đề kháng  sâu bệnh - có thể được đưa vào các giống lúa thương phẩm.

“Các giống lúa hoang dại ở Bắc Úc có rất nhiều sự đa dạng di truyền chưa được khai thác và ít nhất hai loài có liên quan mật thiết với giống lúa thuần hiện nay, do đó chúng có thể lai với 2 loài này", ông nói.

“Các gene từ giống lúa hoang ở Úc có thể làm cho việc sản xuất lúa gạo thương mại phù hợp hơn với điều kiện của phía Bắc Úc". Giống lúa hoang dại có thể góp phần chống lại các loại bệnh như bệnh vàng lá, đốm nâu và bệnh đốm lá do vi khuẩn.

Giáo sư Henry cho biết nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong kỷ nguyên khi mà tổ tiên con người cổ xưa Lucy sống ở Châu Phi, sự khác biệt di truyền đã xuất hiện ra ở các giống lúa nhưng hiện nay chỉ tìm thấy ở miền bắc nước Úc.

Ông Henry cho biết, ngoài việc thúc đẩy sản xuất lúa gạo toàn cầu, giống lúa hoang của Úc đã tạo cơ hội để được canh tác như là một sản phẩm dinh dưỡng và ngon phù hợp yêu cầu của con người.

Ông nói: "Nó có vị ngon và chúng tôi tin rằng nó có thể mang lại những lợi ích về sức khoẻ tốt hơn những loài gạo khác.

Nghiên cứu luận án tiến sĩ tại UQ về chất lượng hạt của gạo của lúa hoang dại ở Úc cho thấy những loài lúa này có độ cứng thấp nhất và hàm lượng tinh bột, amylose cao hơn. Hàm lượng amylose càng cao, cần thời gian dài hơn để gạo tiêu hóa, "giáo sư Henry nói.

"Điều này có khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho vi khuẩn đường ruột của chúng ta, giống như các loại thực phẩm giàu chất xơ".

Ông lưu ý rằng các thử nghiệm trên con người là cần thiết để khẳng định lợi ích đối sức khoẻ của giống lúa hoang này.

Giáo sư Henry cho biết nghiên cứu này đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cây lúa và khẳng định rằng giống lúa hoang ờ Úc là loài có liên quan trực tiếp nhất đến tổ tiên cổ xưa của tất cả các loại lúa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quy trình trồng và chăm sóc cây lạc cho năng suất cao Quy trình trồng và chăm… Các nhà khoa học xác định các yếu tố thúc đẩy sự tiến hóa của kháng thuốc diệt cỏ Các nhà khoa học xác…