Tin nông nghiệp Giống hồng giòn không hạt MC1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống hồng giòn không hạt MC1

Tác giả Trường Giang, ngày đăng 11/09/2019

Giống hồng giòn không hạt MC1

Giống MC1 có hình hơi vuông, vỏ mỏng, khi chín có màu vàng tươi, bóng đẹp, tai quả màu xanh, thịt quả màu vàng nhạt, rất ít hạt hoặc không có hạt, ăn giòn ngọt...

Giống hồng này có nguồn gốc từ hồng giòn Fuyu, nhập nội từ Nhật Bản, do PGS-TS Đỗ Năng Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp và cộng sự nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm tại Mộc Châu (Sơn La).

Do được khảo nghiệm tập trung tại Mộc Châu nên nhóm đề tài đặt tên là giống hồng giòn MC1. Tại đây hồng MC1 trồng mật độ 400 cây/ha, khoảng cách giữa các cây là 5m. Hồng MC1 có đặc điểm thân cây màu xám, cành bánh tẻ màu nâu, tán cây hình bán nguyệt, độ cao phân cành trên 1m, lá thuôn hình hình trứng dài, màu xanh đậm, mặt lá phía trên có màu xanh đậm, mặt dưới có màu hơi phớt trắng, cuống lá sát cành có màu xanh tím, mép lá xung quanh hơi gợn sóng, chiều dài lá 13 - 16cm, chiều rộng lá 9 - 10cm.

Thời điểm rụng lá từ 20/10 - 5/11, thời điểm nảy lộc xuân từ 1 -10/2. Thời điểm ra hoa và đậu quả từ 15/3, đặc biệt chỉ có hoa lưỡng tính không có hoa đực. Quả hình hơi vuông, vỏ quả mỏng, khi chín có màu vàng tươi, bóng đẹp, tai quả màu xanh, thịt quả màu vàng nhạt, rất ít hạt hoặc không có hạt, ăn giòn ngọt, không chát. Trọng lượng trung bình quả 220 - 270g/quả, thường chín vào tháng 8; ăn ngay khi hái quả, thu hoạch sớm, vận chuyển không dập nát.

Thời gian ngừng sinh trưởng của giống hồng giòn MC1 kéo dài từ 20/10 - 15/11, sớm hơn giống hồng Thạch Thất 1 tháng. Chính vì sự ra hoa sớm hơn giống hồng Thạch Thất nên không có sự thụ phấn chéo giữa các giống hồng. Đặc điểm của giống hồng giòn MC1 rụng lá sớm và nảy lộc xuân muộn nên tránh được các đợt sương muối muộn kéo dài ở vùng cao.

Bởi giống hồng này chỉ ra được 1 đợt lộc tránh được sương muối nên cây sinh trưởng, phát triển tốt và thích nghi tốt với đặc điểm khí hậu Mộc Châu. MC1 là giống chỉ có hoa lưỡng tính, bầu nhuỵ to, nhị gần như thoái hoá, không quan sát thấy phấn hoa, đó là nguyên nhân chính tạo nên đặc tính giống hồng không hạt. Nếu trồng cách ly giống hồng MC1 với các giống hồng Thạch Thất và Nhân Hậu thì giống hồng MC1 sẽ hoàn toàn không hạt.

Sau 6 năm khảo nghiệm tại Mộc Châu cho thấy giống hồng giòn MC1 sinh trưởng phát triển tốt, cây cân đối, hoa lưỡng tính và vỏ quả nhẵn, màu vàng và không hạt, năng suất năm thứ 5 đạt 14 tấn/ha, năm thứ 6 đạt trên 19 tấn/ha. Đây là giống hồng cao sản, cho hiệu quả kinh tế cao, quả to, thịt quả ăn giòn; hợp thị hiếu của người tiêu dùng, bán được giá (trên 18.000đ/kg), cao gấp nhiều lần so với các giống hồng địa phương.

Hiện nay Viện Di truyền NN đang đề nghị Bộ NN-PTNT công nhận cho sản xuất thử giống hồng MC1 trên vùng Mộc Châu và một số vùng có điều kiện khí hậu tương tự, để bổ sung vào cơ cấu giống cây ăn quả á nhiệt đới ở VN.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng na Thái dễ kiếm tiền Trồng na Thái dễ kiếm… Chăm sóc ổi bằng phân bón NPK-S Lâm Thao Chăm sóc ổi bằng phân…