Mô hình kinh tế Giống Chuối Quý Được Trồng Thử Nghiệm Ở Tiên Yên (Quảng Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống Chuối Quý Được Trồng Thử Nghiệm Ở Tiên Yên (Quảng Ninh)

Ngày đăng 05/08/2013

Giống Chuối Quý Được Trồng Thử Nghiệm Ở Tiên Yên (Quảng Ninh)

Chuối tiêu hồng được biết đến là giống chuối đặc sản, ngày xưa thường được dùng để cung tiến cho vua chúa. Thời gian vừa qua, giống này đã được Viện Nghiên cứu rau quả tuyển chọn, phục tráng và nhân giống thành công bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào.

Xác định đây là loại cây trồng mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, mới đây huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã đưa vào thực hiện dự án trồng thử nghiệm giống chuối tiêu hồng tại xã Yên Than...

Giống chuối tiêu hồng bề ngoài không khác chuối tiêu bình thường, nhưng mỗi buồng cho ra tới hơn chục nải, nặng trên dưới 30kg, quả lại thơm ngon, bảo quản được lâu nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Đặc biệt, giống chuối tiêu hồng rất dễ trồng, không kén đất và có năng suất cao.

Ở xã Yên Than, trước đây cũng đã có một số hộ dân tự mua giống và trồng trên diện tích nhỏ lẻ một cách tự phát và thấy cây chuối tiêu hồng là giống có khả năng chống chịu sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt, lại chịu được sự khắc nghiệt về thời tiết khí hậu của vùng này.

Tuy nhiên, chưa có một đánh giá mang tính khoa học nào về hiệu quả cũng như quy trình trồng trọt đối với chuối tiêu hồng. Bởi vậy, với sự quan tâm giúp đỡ của Sở Khoa học và Công nghệ, dự án trồng thử nghiệm giống chuối tiêu hồng tại xã Yên Than đã được triển khai thực hiện nhằm chuyển giao cho bà con một quy trình công nghệ trồng chuối tiêu hồng mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo chị Vũ Thuý Vàn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Yên (Chủ nhiệm dự án trồng chuối tiêu hồng), cho biết: Thực hiện dự án này có 9 hộ gia đình ở xã Yên Than được nhận tổng số 2.500 cây giống về trồng trên quy mô 1ha. Các hộ dân trồng chuối đã được tập huấn, phổ biến áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng do Viện Nghiên cứu rau quả hướng dẫn.

Với điều kiện tự nhiên của huyện Tiên Yên, đặc biệt là xã Yên Than gần như tương đồng với các tỉnh miền núi phía Bắc nên việc áp dụng quy trình này vào triển khai dự án là rất phù hợp...

Đến nay, sau 1 năm triển khai dự án (từ tháng 6-2012), cho thấy khả năng sinh trưởng phát triển và mức độ thích ứng của cây chuối tiêu hồng rất phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn. Quy trình kỹ thuật trồng giống chuối tiêu hồng phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương, có thể làm cơ sở để mở rộng sản xuất vào những năm tiếp theo.

Thăm vườn chuối của gia đình anh Lý Phổ Pẩu (một trong những hộ dân tham gia dự án), anh Pẩu rất phấn khởi vì vườn chuối đang sắp đến ngày thu hoạch của gia đình anh cây nào cũng trổ buồng, có buồng có tới 13 nải, quả rất to và đẹp, hứa hẹn một mùa bội thu. Anh Pẩu nói: “Gia đình tôi nhận 300 cây chuối tiêu hồng giống.

Trong quá trình trồng, chăm sóc chuối, chúng tôi luôn tuân thủ theo đúng quy trình đã được phổ biến. Và thật vui vì không ngờ kết quả lại tốt như thế này! Tôi thấy trồng chuối tiêu hồng nhàn hơn và chắc chắn hiệu quả kinh tế cũng cao hơn trồng ngô rất nhiều. Bởi vậy, từ thành công này, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng...”.

Được biết, mô hình trồng chuối tiêu hồng sẽ được nhân rộng trên địa bàn huyện Tiên Yên nhằm tạo thêm công ăn việc làm, để nông dân phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng ấm no.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thất Thu Tiền Tỷ Do Cá Lồng Chết Hàng Loạt Và Bài Học Nuôi Ngoài Quy Hoạch Thất Thu Tiền Tỷ Do… Trồng Đậu Xanh Cao Sản Trồng Đậu Xanh Cao Sản