Mô hình kinh tế Giàu từ nghề ương nuôi cua giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giàu từ nghề ương nuôi cua giống

Tác giả Huỳnh Anh, ngày đăng 28/09/2017

Giàu từ nghề ương nuôi cua giống

Với ưu thế chất lượng cua Năm Căn đã được công nhận, nhiều hộ dân tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau đã đầu tư, thực hiện mô hình ương, nuôi cua giống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kiểm tra độ ấp trứng của cua mẹ trước khi xuất bán.

Nổi tiếng phát triển với nghề ương, nuôi cua giống phải kể đến mô hình ở ấp Cái Trăng, xã Hàm Rồng. Nhiều năm qua, mô hình mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây. Đồng thời, cua giống Cái Trăng khẳng định được chất lượng bằng việc xuất bán đi nhiều tỉnh trong cả nước. 

Thời gian đầu, ương cua giống tại địa phương chỉ một vài hộ thực hiện nhưng, thời gian sau thấy được hiệu quả của mô hình nên nông dân học hỏi lẫn nhau cùng thực hiện. 

Bước ngoặt của mô hình là vào tháng 7/2012, Tổ hợp tác ương cua giống ấp Cái Trăng hình thành với chỉ 16 thành viên. Qua hiệu quả thực tiễn cùng sự vận động của Hội Nông dân xã, nhiều nông dân đã vào tổ hợp tác để được cơ quan chức năng hỗ trợ đưa khoa học, kỹ thuật và vốn phát triển kinh tế tập thể. Đến nay, Tổ hợp tác đã có 49 thành viên, được chia thành 3 tổ nhỏ để dễ quản lý. 

Theo đánh giá của nhiều nông dân, đây là mô hình có hiệu quả và triển vọng, tập hợp được lao động nhàn rỗi, tận dụng những khu đất trống xung quanh nhà vốn không có giá trị kinh tế để tăng thu nhập. 

Là người tiên phong thực hiện mô hình, ông Đoàn Văn Tuyên, Tổ trưởng Tổ hợp tác ương cua giống Cái Trăng chia sẻ, từ khi bắt con cua mê (con cua nở từ ấu trùng) thì mất khoảng 5 - 15 ngày ương là có thể xuất bán. Riêng gia đình ông Tuyên, hiện có 70 hầm cua, lợi nhuận trung bình khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. 

Cua giống với ba kích cỡ "hạt me, dưa, tiêu" rất được thị trường ưa chuộng.

Cua giống có 3 kích cỡ chính gồm cua tiêu (bằng hạt tiêu) có giá khoảng 350 đồng/con, cua dưa (bằng hạt dưa) có giá khoảng 450 đồng/con và cua me (bằng hạt me) có giá khoảng 550 đồng/con. Mỗi tháng, Tổ hợp tác cung cấp cho thị trường từ 10 - 15 triệu con giống, từ đó, đã góp phần bảo đảm nhu cầu con giống của nông dân trong tỉnh Cà Mau. 

Một trong những người cung cấp con giống tốt nhất cho các trại ương, trại cua giống của anh Nguyễn Văn Niêm (ngụ khóm 5, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) lúc nào cũng có hơn 100 con cua mẹ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Cũng theo anh Niêm, với kinh nghiệm hơn 12 năm gắn bó với nghề ép cua, hiện giống từ trại của anh có tỷ lệ đạt từ 70 - 80% và xuất bán đi khắp các tỉnh trong Đồng bằng sông Cửu Long và ra các tỉnh ở miền Trung. 

“Bình quân, mỗi con cua mẹ cho lợi nhuận từ 900.000 đến 1 triệu đồng. Một tháng, trại xuất bán từ 50 - 70 con, sau khi trừ chi phí, cho thu nhập không dưới 20 triệu đồng”, anh Nguyễn Văn Niêm, bộc bạch. 

Nói về kỹ thuật sản xuất, anh Niêm cho biết thêm, cua mẹ cần phải chọn những con cua khỏe mạnh, có trọng lượng khoảng từ 450 - 600gram, đầy gạch và có màu sáng xanh. Cua mẹ sau khi tiến tiến hành vệ sinh thì thắt mắt trái, cho vào bể chứa có chạy oxy để hỗ trợ cho cua. Thức ăn của cua cũng khá đơn giản, có thể tận dụng cá loại cá tạp, ốc,.. có sẵn ở địa phương. Sau thời gian chăm sóc từ 10 - 20 ngày, cua bắt đầu sinh sản, sau đó dưỡng lại từ 5-7 ngày là có thể xuất bán. 

Cho cua giống ăn.

Theo các hộ làm nghề, với lợi thế gần biển như huyện Năm Căn, nên độ mặn của nước từ mức 25-30‰ rất phù hợp để phát triển mô hình. Khó khăn nhất là vào mùa mưa nhiều, khiến nước nó hạ độ mặn. Điều này khiến cho nguồn cua giống có tỷ lệ rủi ro cao hơn. Nhưng tình trạng này chỉ diễn ra một đến hai tháng, còn lại là ổn định. 

Ông Tạ Trường Giang, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Năm Căn cho biết, nhu cầu mua cua mẹ của thị trường luôn rất cao, vì thế Hội Nông dân thị trấn sẽ kết hợp với các Chi hội vận động các hộ thành lập tổ hợp tác để nâng cao chất lượng và tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đồng thời, tạo điều kiện để cho các hộ nuôi tiếp cận với các nguồn vốn, nâng cao quy mô sản xuất… 

Hiện tại, nhu cầu thị trường về cua giống của tỉnh Cà Mau là rất lớn, bởi theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau, hiện toàn tỉnh có khoảng 150.000 ha diện tích nuôi cua. Mỗi năm, cho sản lượng khoảng 6.000 - 7.000 tấn. 

Theo đó, diện tích nuôi cua tập trung nhiều ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và Cái Nước chủ yếu với hình thức nuôi kết hợp với các đối tượng khác như tôm, cá và nuôi dưới tán rừng… Việc mô hình ương, nuôi cua giống đang là hướng mới mở ra, giúp nông dân tại tỉnh Cà Mau vươn lên làm giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một nghề thì sống, đống nghề thì Một nghề thì sống, đống… Trồng mai cảnh xen dừa xiêm lùn thu tiền tỷ mỗi năm Trồng mai cảnh xen dừa…