Tin nông nghiệp Giải pháp xử lý đất bằng chất cải tạo SEA cho vườn cây ăn trái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giải pháp xử lý đất bằng chất cải tạo SEA cho vườn cây ăn trái

Tác giả Lê Hoàng Vũ, ngày đăng 07/08/2021

Giải pháp xử lý đất bằng chất cải tạo SEA cho vườn cây ăn trái

Nhờ sử dụng SEA, vườn sầu riêng của ông Phương xanh tốt, ít sâu bệnh, đồng nghĩa giảm công chăm sóc, từ đó giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.

Vườn sầu riêng của ông Võ Duy Phương xanh tốt nhờ sử dụng SEA. Ảnh: Tấn Sỹ.

Ông Võ Duy Phương, ở huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng, một trong những nông dân trồng sầu riêng ở khu vực này sử dụng sản phẩm sinh học chất cải tạo đất SEA của Công ty Nguyễn Thanh Hải đem lại kết quả tốt cho vườn cây ăn trái. Từ niềm vui đó, ông Phương mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm sử dụng SEA trong canh tác sầu riêng cho nhiều bà con khác trong huyện.

Ông Phương cho biết, gia đình ông bắt đầu trồng sầu riêng từ năm 2017 trên vùng đất khô cằn, nghèo dinh dưỡng và nắng nóng. Do vậy phải dùng phân hóa học và thuốc BVTV rất nhiều, nhưng không hiệu quả, tỷ lệ chết cây con nhiều, cây lại còn bị ngộ độc phèn.

Cuối năm 2017, ông Phương tình cờ gặp anh Lê Tấn Sỹ, người phụ trách tư vấn sử dụng chất cải tạo đất SEA trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Lúc đầu, gia đình ông chưa tin tưởng sản phẩm SEA cho lắm, chỉ bỏ tiền mua SEA về làm thử nghiệm cho 60 cây sầu riêng trong vườn xem kết quả như thế nào.

Sau khi ông Phương tìm hiểu thông tin trên báo đài và mạng xã hội thấy nhiều nông dân ở khắp nơi trong nước đã có sử dụng SEA đều đánh giá cao về mặt hiệu quả vì giúp cây mau phục hồi nhanh khi cây bị ảnh hưởng thời tiết khô hạn, còn tạo đất tơi xớp, cây ra chồi khỏe và giảm sâu bệnh tấn công

Nhưng điều khiến ông Phương tâm đắc nhất, sử dụng sản phẩm SEA trước mắt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, cộng đồng xã hội và cuối cùng cho ra sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng. Từ đó giúp ông Phương tin tưởng sản phẩm và đi ra đại lý gần nhà tìm mua SEA về sử dụng cho vườn sầu riêng của nhà mình.

Thông thường, với loại SEA can 5 lít, ông Phương pha với 200 lít nước, bình quân tưới 1 lít phân sinh học vào gốc sầu riêng. Cách nhau 30 ngày tiến hành tưới đợt 2, liều lượng 1 lít SEA đã pha sẳn vào từng gốc, khi cây bắt đầu thay lá tiếp tục tăng cường tưới 1 lít SEA đã pha sẳn vào gốc lần 3. Khi cây thấy xanh tốt nên định kỳ cách nhau 3,5 tháng tưới SEA một lần, cũng với tỷ lệ 1 lít SEA pha sẵn/gốc, bên cạnh đó kết hợp bón phân hữu cơ để tăng cường dinh dưỡng cho đất.

Ông Phương vui mừng chia sẻ thêm, từ khi tiến hành 3-4 lần tưới SEA vào vườn sầu riêng và kết hợp phun trên lá, vườn cây của ông đã thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, màu sắc của lá sầu riêng và thân cây không còn đen như trước đây nữa, chồi mầm ngọn phát triển nhanh và rễ trắng bắt đầu mọc ra nhiều hơn và rất khỏe.

SEA đã làm thay đổi đất từ khô, cứng, sét…khi đào đất lên kiểm tra thấy chỗ đất này tơi xốp, cảm nhận đất màu mỡ và xuất hiện nhiều con trùn sống trong đất. 

Từ hiệu quả mang lại của SEA, ông Phương quyết định sử dụng SEA cho cả vườn với diện tích là 4ha sầu riêng còn lại. Đến nay, vườn sầu riêng của ông Phương xanh tốt và ít sâu bệnh và đồng nghĩa vườn ít sâu bệnh, giảm công chăm sóc từ đó có thể tiết kiệm chi phí đầu tư. Do sử dụng phân thuốc sinh học giúp cây rất khỏe nên 4ha sầu riêng của ông bắt đầu làm bông sớm hơn vài tháng so với các vườn khác và dự kiến sẽ cho trái vào dịp tết.

Theo cách nghĩ của ông Phương, sau khi sử dụng chất cải tạo đất SEA nhiều năm, đúc kết kinh nghiệm khi sử dụng SEA làm thay đổi độ pH trong đất theo hướng trung tính, cây trồng hấp thu được dinh dưỡng khi bón phân. Do qua thực tế thấy cây xanh, khỏe hơn rất nhiều so với các vườn khác có sử dụng phân thuốc hóa học. Cái hay của SEA đã làm thay đổi đất từ khô, cứng, sét… khi đào đất lên kiểm tra thấy chỗ đất này tơi xốp, cảm nhận đất màu mỡ và xuất hiện nhiều con trùn sống trong đất.

Sau khi dùng SEA đất tốt, cây khỏe, ông Phương thấy nấm bệnh không gây hại, hạn chế sâu rầy dần. Nên việc dùng phân hóa học đã giảm nhiều và chuyển sang dùng phân hữu cơ, còn thuốc BVTV gần như là không dùng.

“Lâu nay nông dân mình làm nông nghiệp chỉ nhìn cây trồng, quan tâm đến cây, chứ không nhớ và quan tâm đến đất. Sau khi sử dụng chất cải tạo đất SEA đã cho tôi cái nhìn thiết thực này, đó là đất, tầm quan trọng của đất và là nền tảng của cây trồng” Ông Võ Duy Phương bộc bạch.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiên phong làm nông nghiệp công nghệ cao Tiên phong làm nông nghiệp… Sử dụng bẫy dính màu phòng trừ sâu hại trên rau Sử dụng bẫy dính màu…