Tôm thẻ chân trắng Giải pháp khắc phục bệnh chết sớm ở tôm nhờ Monoglycerin
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giải pháp khắc phục bệnh chết sớm ở tôm nhờ Monoglycerin

Tác giả Bộ NN & PTNT, ngày đăng 03/05/2016

Giải pháp khắc phục bệnh chết sớm ở tôm nhờ Monoglycerin

Tôm nhiễm độc nghiêm trọng với tỷ lệ tôm chết ở mức rất cao trong giai đoạn bắt đầu vụ nuôi, trong một số trường hợp 100% tôm giống chết khi bắt đầu thả nuôi.

Trước tình trạng đó, FAO đã yêu cầu liên kết với các đối tác để tổ chức phối hợp, nỗ lực liên vùng để thực thi các giải pháp thỏa đáng nhằm giải quyết vấn đề này.

Mới đây, trường Đại học Arizona đã công bố những phát hiện về trường hợp Hội chứng chết sớm (EMS) ở tôm.

Nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi tiến sĩ Lightner xác nhận rằng, chủng virút Vipio parahaemolyticus tồn tại dưới dạng trực khuẩn là nguyên nhân gây nên hiện tượng chết khó hiểu ở tôm, loại virút này cũng được biết đến với tên Acute Hepatopancreatic Necrosis Syndrome (AHPNS).

Việc hiểu rõ về nguồn gốc gây bệnh sẽ đưa đến những biện pháp điều trị và phòng bệnh tốt nhất.

Những khám phá trước đây về tác dụng của kháng sinh lên bệnh chết sớm ở tôm cho thấy rằng, sử dụng kháng sinh liều cao cho tôm có thể bảo vệ tôm khỏi hội chứng EMS.

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh liều cao cũng không tốt vì rủi ro kháng thuốc của virút và những tác động tiêu cực do hoạt động thương mại quốc tế.

Kể từ đầu năm, Framelco và một số nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành thử nghiệm những sản phẩm mới để điều trị EMS, bệnh này đã gây ra thiệt hại rất lớn cho các trang trại nuôi tôm.

Một hỗn hợp các loại monoglycerin đã được phát triển để tiêu diệt cả loại virút và vi khuẩn gây bệnh kia và đã thành công trong việc bảo vệ các trang trại nuôi tôm khỏi EMS, sản phẩm này có tên 1-monoglycerin.

1-monoglycerin được biết đến nhờ tác dụng của nó đến việc ngăn chặn các chủng virút khác và các nguồn gây bệnh khác nhanh.

Phân tử này được sản xuất bằng việc liên kết một axit béo với một phân tử Glycerin ở vị trí alpha trong quá trình este hóa.

Trong nông nghiệp, chế phẩm này đã đang được sử dụng vài năm trở lại đây.

Một số những thử nghiệm trên diện rộng đã chỉ ra rằng, chế độ ăn có 1-monoglycerin sẽ giúp nâng cao sức khỏe của động vật, có hiệu lực và giúp giảm mạnh lượng kháng sinh và các loại thuốc khác sử dung trong nông nghiệp.

Phân tử của chất này rất bền vững và không mùi, không vị, có pH trung tính và bền vững đến nhiệt độ 160oC.

Những đặc điểm ngày khiến 1-monoglycerin rất thích hợp để sản xuất gia công.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vận chuyển tôm sống không cần nước Vận chuyển tôm sống không… Nghiên cứu vi khuẩn gây bệnh ở tôm chân trắng Nghiên cứu vi khuẩn gây…