Mô hình kinh tế Giá Tăng Nên Đốn Cả Chuối Non Bán Cho Thương Lái Trung Quốc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá Tăng Nên Đốn Cả Chuối Non Bán Cho Thương Lái Trung Quốc

Ngày đăng 03/04/2014

Giá Tăng Nên Đốn Cả Chuối Non Bán Cho Thương Lái Trung Quốc

Liên tục những ngày qua, người dân trồng chuối ở khu vực ĐBSCL lại phấn khởi vì giá chuối bất ngờ tăng gấp đôi so với trước đó, từ 3.000 đồng/kg tăng lên 6.000-7.000 đồng/kg.

Nhiều nhà vườn chặt cả chuối non để bán. Theo các chủ vựa chuối, nguyên nhân do có thương lái Trung Quốc đến đặt mua chuối già với số lượng không giới hạn.

Tại vựa thu mua chuối của ông Nguyễn Phước Hiền (QL80, gần dốc cầu Mỹ Thuận thuộc xã Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long), chỉ ít phút là có xe chở đầy chuối đến bán, chủ yếu là chuối già. Có nhiều buồng chuối còn non cũng được chở đến vựa bán.

Anh Nguyễn Thanh Triều (xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) là một trong những thương lái chuối cho biết: “Khi giá chuối già tăng cao như hiện nay, tôi đi thu gom ở các nhà vườn mỗi ngày khoảng 150-200 kg, kiếm lời khoảng 200.000 đồng". Anh Triều là một trong số hơn 20 lái thu mua cho vựa ông Hiền.

“Tuần trước, giá chuối già tới 7.000-8.000 đồng/kg, mỗi ngày vựa của tôi thu hơn 3 tấn. Do xe tải đi Lạng Sơn bị ùn tắc nên các thương lái thu mua chuối già cũng chựng lại. Giá hiện tại chỉ khoảng 6.000 đồng/kg đối với chuối đẹp, chuối hơi non khoảng 5.000 đồng, nhưng giá cũng cao hơn trước kia chỉ khoảng 2.000-3.000 đồng/kg.

Hiện nay, mỗi ngày vựa chỉ thu mua khoảng 2 tấn. Chuối già thì vựa sẽ đóng gói đi Trung Quốc, còn lại các loại chuối khác như chuối xiêm, chuối cao, chuối sáp thì bán ở TP.HCM", ông Hiền nói.

Theo các chủ vựa, chuối già ngon nhất là ở các xã cù lao như cù lao Ngũ Hiệp, cù lao Tân Phong (Tiền Giang), cù lao Minh (Vĩnh Long và Bến Tre)… Do vậy, thu mua chuối ở cù lao giá cũng cao hơn. Tuy mấy ngày nay giá có giảm nhưng sức thu mua không hề giảm vì người dân đốn chuối bán rất nhiều.

Anh Nguyễn Văn Quy, thương lái thu mua chuối già bán lại cho các cơ sở thu mua chuối xuất khẩu ở xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết: "Gần một tháng nay, chuối già liên tục tăng giá và đang đứng ở mức 6.000-8.000 đồng/kg, tăng 3.000-4.000 đồng/kg so với đầu năm. Giá chuối già tăng mạnh là do các đầu mối trong nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài”.

Còn ở Bến Tre các thương lái từ TP.HCM về ấp 5, xã Lương Hòa (huyện Giồng Trôm) đặt hàng các đại lý cố gắng thu gom ít nhất từ 3-5 tấn chuối già/ngày. Tuy nhiên với lượng chuối già được nông dân trồng rất ít nên các đại lý cố gắng cũng chỉ thu được khoảng 400 kg/ngày.

Một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, khuyến cáo cung không đủ cầu là do giá chuối già không ổn định, khi nào thị trường nước ngoài có nhu cầu ''ăn hàng'' thì giá chuối tăng được một vài tháng rồi giảm trở lại nên các nhà vườn không ''mặn'' với cây trồng này.

Giá chuối tăng cao ngay lúc này chỉ là nhất thời do một số nước trong khu vực chưa đến thời điểm thu hoạch nên nhà vườn cần hết sức cảnh giác với việc đẩy giá để thu mua chuối của các thương lái nước ngoài.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhu Cầu Thức Ăn Thủy Sản Toàn Cầu Sẽ Tăng 11,4% Mỗi Năm Nhu Cầu Thức Ăn Thủy… Trên 900 Ha Nhãn Ở Vĩnh Long Bị Đốn Bỏ Vì Bệnh Dịch Trên 900 Ha Nhãn Ở…