Mô hình kinh tế Giá Mãng Cầu Xiêm Tăng Cao, Nông Dân Phấn Khởi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá Mãng Cầu Xiêm Tăng Cao, Nông Dân Phấn Khởi

Ngày đăng 12/02/2014

Giá Mãng Cầu Xiêm Tăng Cao, Nông Dân Phấn Khởi

Theo quan niệm của người dân Nam bộ, mãng cầu xiêm có ý nghĩa là "cầu", "cầu vừa đủ xài" trên mâm ngũ quả chưng 3 ngày Tết. Chính vì vậy, cùng với dừa, đu đủ và xoài, mãng cầu là loại trái cây không thể thiếu được nên nông dân trồng mãng cầu xiêm ở huyện cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang) phấn khởi do giá tăng lên.

Ông Nguyễn Văn Tâm, nông dân trồng mãng cầu xiêm ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông cho biết, hiện nay giá mãng cầu xiêm bán tại vựa nằm ở mức 17.000 - 20.000 đồng/kg tùy theo chất lượng trái, tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây một tuần. Đặc điểm của thị trường mãng cầu chưng Tết là mua cả trái non lẫn trái già, nhất là trái non bán cho người dân chưng Tết nên nông dân trồng mãng cầu xiêm có thể tỉa bớt trái non bán bớt, để có thêm thu nhập mua sắm cho gia đình.

Ông Lê Quang Bé, xã Phú Thạnh, cho biết, để chuẩn bị cho mãng cầu xiêm vụ Tết này, hàng năm nông dân phải tập trung bón phân, phun thuốc dưỡng cây từ tháng 6 và sau đó khoảng 2 tháng, cây bắt đầu ra hoa và tiến hành thụ phấn nhân tạo để tỷ lệ đậu trái cao và chất lượng tốt hơn.

Đối với vườn mãng cầu xiêm mới, để đảm bảo cây phát triển tốt, trong 2 năm đầu, mỗi năm bón 15kg phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục với 0,5kg NPK. Từ năm thứ ba trở đi, mỗi năm bón 15kg phân chuồng hoai, 300g phân urea, 1kg super lân và 200g kali. Nên chia bón làm 2 lần trước mùa mưa và sau khi thu hoạch trái. Bón phân quanh đường kính chiếu của tán cây, bón xong lấp đất và tưới nước cho phân hấp thu vào đất.

"Năm nay nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc nên vườn mãng cầu xiêm của tôi vừa mới thu hoạch được gần 900 kg trái mãng cầu cả non lẫn già với giá bán khá cao. Do đó, gia đình tôi năm nay chắc chắn sẽ có một cái Tết ấm no, sung túc", ông Định phấn khởi cho biết.

Lợi nhuận hấp dẫn

Ông Nguyễn Văn Thường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú cho biết, mãng cầu xiêm có chất lượng trái tốt, nhiều dinh dưỡng, hơn nữa theo nhiều tài liệu nghiên cứu, mãng cầu xiêm còn có tác dụng phòng trị một số bệnh nguy hiểm nên những năm gần đây thị trường tiêu thụ mãng cầu xiêm ngày càng được mở rộng, sức tiêu thụ mạnh.

Do đó, giá mãng cầu thời gian qua luôn ổn định ở mức cao trên 15.000 đồng/kg, có thời điểm giá mãng cầu xiêm lên 25.000 - 26.000 đồng/kg. Với năng suất mãng cầu xiêm bình quân khoảng 16-18 tấn/ha, sau khi trừ chi phí sản xuất, nông dân trồng mãng cầu xiêm có lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/ha.

Theo ông Thường, Tân Phú là xã đầu tiên của huyện Tân Phú Đông phát triển cây mãng cầu xiêm. Hiện nay, hầu hết các ấp trong xã đã chuyển đổi cây trồng sang trồng mãng cầu xiêm với diện tích khoảng 270 ha.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông cho biết, vài năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn huyện đã tận dụng đất nơi khô cằn, phèn mặn để trồng mãng cầu xiêm theo hình thức ghép vào thân cây bình bát tăng sức chống chịu và cho năng suất cao. Đến nay, toàn huyện có 540 ha mãng cầu xiêm, trong đó có hơn 400 ha mãng cầu xiêm cho trái dịp Tết, tập trung tập trung tại các xã Tân Thới, Tân Phú, Phú Thạnh,...

Hiện nay, mãng cầu xiêm được ngành nông nghiệp tỉnh và chính quyền địa phương xác định là loại cây trồng chủ lực ở huyện cù lao Tân Phú Đông. Theo đề án phát triển mãng cầu đến năm 2015, huyện sẽ có khoảng 600 ha mãng cầu.

Hiện Tổ hợp tác trồng mãng cầu xiêm xã Tân Phú đang vận động nông dân trồng mãng cầu xiêm thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP dưới sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam nhằm cung cấp những sản phẩm chất lượng cao cho thị trường và phát triển bền vững nghề trồng mãng cầu xiêm ở địa phương này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Liên Kết Vùng Sản Xuất Trái Cây Bền Vững Liên Kết Vùng Sản Xuất… Độc Chiêu Bưởi Hồ Lô Độc Chiêu Bưởi Hồ Lô