Tin nông nghiệp Giá lúa gạo đang ảo?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá lúa gạo đang ảo?

Tác giả Sĩ Nguyên, ngày đăng 14/03/2016

Giá lúa gạo đang ảo?

Ông Minh cho biết, gia đình đã dự trữ gần 100 tấn lúa IR50404, OM 4900 và đang tìm mua để dự trữ khoảng 50 tấn lúa nữa. Tuy nhiên, ông đậu ghe ở vùng này gần 3 ngày nay nhưng chỉ mua được trên 5 tấn lúa. Nhiều nông dân chất lúa đầy nhà nhưng không chịu bán.

"Thời gian gần đây, giá lúa gạo liên tục nhích lên và hạn hán đang diễn ra gay gắt ở vùng lúa trọng điểm của cả nước nên nhiều thương lái dự đoán giá lúa sẽ tăng cao trong thời gian tới.Vì vậy, chúng tôi tranh thủ mua lúa để dự trữ trước chờ giá. Tuy nhiên, rất nhiều hộ nông dân cũng tranh thủ "ém" lúa mà không chịu bán" - ông Minh cho biết.

Nhiều thương lái khác cũng đã tranh thủ mua lúa trong vụ đông xuân vừa qua để chờ giá. Ngồi giữ đống lúa to đùng, thương lái Nguyễn Văn Hải, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy cho biết mình dự trữ trên 170 tấn lúa các loại được mua trong vụ đông xuân vừa qua.

Với giá lúa tăng gần 700 - 1.000 đồng/kg như hiện nay thì sau khi trừ chi phí gia đình lãi trên 150 triệu đồng. Ông Hải cho biết: "Thương lái thường xem thông tin trên báo đài để dự đoán giá lúa gạo. Năm nay, hạn hán gay gắt và tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng tốt nên chúng tôi quyết định vay tiền để mua tạm trữ lúa".

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng cho biết, tình hình xuất khẩu gạo cũng vẫn đang bình bình nhưng thông tin El Nino và hạn, mặn đang diễn ra gay gắt nên giá lúa, gạo tăng vọt.

Vụ đông xuân năm nay, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) sẽ không đề xuất việc thu mua tạm trữ lúa gạo như thường niên. Nguyên nhân giá lúa hiện nay đã tốt, có lợi cho nông dân và nhiều khả năng còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Với mức giá như hiện nay, việc có chủ trương mua tạm trữ hầu như không cần thiết.

Đứng về mặt tâm lý, ai cũng nghĩ như vậy nên khi vào vụ thu hoạch, giá lúa gạo đã được nâng cao hơn, thậm chí có cả tâm lý đầu cơ. Giá lúa gạo hiện nay đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, bởi những hợp đồng trước đây đã ký ở mức thấp nhưng phải mua giá cao để giao cho đối tác...

Tuy nhiên, chúng ta cũng lưu ý rằng yếu tố tâm lý hình thành từ các thông tin khá dồn dập, lặp đi lặp lại của các phương tiện thông tin đại chúng xung quanh diễn biến hạn và xâm nhập mặn cũng góp phần làm cho giá lúa tăng.

Hiện giá gạo 5% tấm ở trong nước có mức 380 - 390 USD/tấn, trong khi giá gạo Thái Lan chỉ có 360 USD/tấn nên chúng ta rất khó bán cho thị trường thế giới. Gạo 10% tấm của Việt Nam cũng có giá 375 USD/tấn, gạo 25% tấm có giá 365 USD/tấn.

Nguyên nhân giá cao là do tình hình hạn, mặn đang diễn biến phức tạp, nhiều thương lái đã trữ lúa rất nhiều để chờ giá, nhiều hộ nông dân cũng giữ lúa để xem diễn biến thị trường. "Tới đây, giá lúa gạo sẽ giảm thôi vì với mức giá như vậy thì gạo Việt Nam biết bán cho nước nào. Có thể khẳng định qua ngày 15-3, giá gạo sẽ giảm vì những hợp đồng với Philippines, Indonesia hết hạn".


Ghe lúa gạo của thương lái đậu tại chợ Bà Đắc, huyện Cái Bè.

Theo ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, công ty thu mua trên 36.000 tấn gạo. Trong đó, lúa các loại được trên 10.600 tấn, gạo các loại gần 31.000 tấn. Công ty cũng đã bán được 20.300 tấn (lúa các loại 9.000 tấn, gạo các loại 15.800 tấn).

Giá lúa khô tùy chất lượng, mua tại kho OM 5451 là 5.750 - 5.850 đồng/kg, lúa khô OM 4900 có giá 6.000 - 6.050 đồng/kg, lúa IR 50404 có giá 5.600 - 5.700 đồng/kg, lúa Jasmine 85 có giá 6.100 - 6.200 đồng/kg.

Gạo nguyên liệu lức hạt dài trong vụ đông xuân 2015 - 2016 tùy chất lượng có giá 7.200 - 7.300 đồng/kg, gạo lức IR 50404 có giá 6.850 - 6.950 đồng/kg. Gạo thành phẩm xuất khẩu, không bao bì tại kho, gạo 5% tấm có giá 7.900 - 7.950 đồng/kg, gạo 10% có giá 7.800 - 7.850 đồng/tấn, gạo 15% tấm có giá 7.700 - 7.750 đồng/kg, gạo 25% tấm có giá 7.600 - 7.650 đồng/kg.

Nói về nguyên nhân giá lúa gạo tăng, ông Lê Thanh Khiêm cho rằng thị trường xuất khẩu gạo vẫn ổn định nhưng diễn biến giá lúa gạo của thị trường trong nước rất khó đoán. Giá lúa gạo trong nước liên tục nhích lên nhưng thị trường thế giới vẫn ổn định. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ cho các doanh nghiệp khi các hợp đồng ký kết với các đối tác thì vẫn phải giao cho đủ, trong khi doanh nghiệp phải mua lúa gạo ở trong nước với giá rất cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây dựng mô hình xung kích từ chi hội Xây dựng mô hình xung… Chọn cây đậu xanh, dứa... thay cho lúa Chọn cây đậu xanh, dứa...…