Tin nông nghiệp Giá lợn giảm, người nuôi không nên bỏ chuồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá lợn giảm, người nuôi không nên bỏ chuồng

Tác giả Đình Thắng, ngày đăng 10/02/2017

Giá lợn giảm, người nuôi không nên bỏ chuồng

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Trọng – Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) khi trao đổi với Dân Việt về tình hình giá cả thịt lợn trong thời gian tới.

Trong ảnh: Cơ quan chức năng nhận định thịt lợn hơi sẽ không có cú nhảy vọt về giá trong thời gian tới.  Ảnh: I.T  

Ông Trọng cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát tình hình giá cả sau tết, đúng như thông tin từ các chủ trang trại, hộ nuôi. Sau tết, giá thịt lợn hơi đã bắt đầu tăng nhẹ, dao động từ 35.000-36.000 đồng/kg, so với trước tết thì mức giá này khả quan hơn. Do nhu cầu sử dụng trước tết tăng nên giá cả tăng lên”.

Với mức tăng giá như vậy, người nuôi có lãi chưa, thưa ông?

- Với giá đó, nuôi công nghiệp thì chưa thể hòa vốn chứ đừng nói đến lãi, còn nuôi nhỏ lẻ, tận dụng thức ăn địa phương sẽ hòa vốn hoặc nếu có lãi thì không đáng kể.

"Điều quan trọng nhất là chúng ta cần quan tâm tới thị trường trong nước để chủ động mức tăng trưởng ổn định, duy trì cân bằng cung cầu trong nước. Kế hoạch sản xuất cần soi chiếu từ thị trường trong nước, có như thế mới phát triển ổn định, giá cả theo đó cũng sẽ ổn định, còn nếu lúc này người dân bỏ chuồng hoặc vào chuồng ồ ạt dẫn tới cung lệch cầu, người nuôi sẽ chịu thiệt”. Ông Nguyễn Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Vấn đề là lợn có khối lượng lớn còn tồn nhiều, lợn có khối lượng lớn, thời gian nuôi sẽ kéo dài. Chính vì vậy, giá thành cao hơn, phải trên 40.000 đồng/kg mới có lãi. Còn nếu nuôi với quy mô nhỏ lẻ, tận dụng thức ăn địa phương, với mức giá 36.000-37.000 đồng/kg đã bắt đầu có lãi. Đó là đối với lợn dưới 1 tạ (100kg), nhưng nếu nuôi lợn có trọng lượng từ 120kg trở lên thì lại lỗ. Bởi như tôi nói, thời gian nuôi dài, tốn thức ăn, lượng mỡ nhiều, trong khi thị trường trong nước lại chuộng thịt nạc và thích lợn dưới 100kg...

Theo nhận định của ông, tình hình giá cả trong thời gian tới sẽ diễn biến như thế nào?

- Tôi nghĩ, giá sẽ tăng nhưng chậm, không có chuyện tăng vọt. Tuy nhiên, nếu vì thế người dân giảm nuôi thì đến giữa năm, giá sẽ tăng do cung ít, cầu nhiều. Trong thời điểm này, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên bỏ chuồng, cần duy trì nuôi ở mức độ bình thường, cũng không nên vào chuồng ồ ạt, như thế sẽ dẫn tới dư cung, giá sẽ giảm, rủi ro cao. Như thời điểm này năm ngoái, khi giá thịt lợn hơi tăng cao, người dân tăng đàn ào ạt, tăng kể cả đàn sinh sản hay lợn thịt, chúng tôi thống kê được con số tăng đàn là 25%, sau đó vì cung cầu mất cân đối, giá giảm mạnh.

Vậy để tránh tình trạng người nuôi bỏ chuồng hoặc vào chuồng ồ ạt, tới đây Cục Chăn nuôi sẽ có động thái gì?

- Ngày 6.2, Cục Chăn nuôi đã có cuộc họp về vấn đề này. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi Bộ NNPTNT để Bộ nhanh chóng có công văn chỉ đạo các tỉnh triển khai tái đàn, động viên bà con duy trì sản xuất. Lúc này người nuôi không nên hoang mang. Đối với các tỉnh miền Trung chịu thiên tai lũ lụt cuối năm vừa qua, cần lên kế hoạch sớm để khắc phục sản xuất chăn nuôi.

Hội Chăn nuôi Việt Nam nhận định, trong thời gian tới, giá có sẽ có biến động khó lường, tùy thuộc vào sức mua từ Trung Quốc. Chúng ta có thông tin gì về nhu cầu nhập từ Trung Quốc trong vài tháng tới không?

- Theo tôi, chúng ta không nên nói nhiều về xuất lợn sang Trung Quốc. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của các hộ nuôi, ảnh hướng tới sản xuất rất lớn. Thực tế, chúng ta không thể dự đoán được nhu cầu của họ, vì xuất qua tiểu ngạch không có kế hoạch trước, không có cam kết gì. Chúng ta không chủ động được, vì vậy không nên đưa ra dự đoán gì. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần quan tâm tới thị trường trong nước để chủ động mức tăng trưởng ổn định, duy trì cân bằng cung cầu trong nước. Kế hoạch sản xuất cần soi chiếu từ thị trường trong nước, có như thế mới phát triển ổn định, giá cả theo đó cũng sẽ ổn định, còn nếu lúc này người dân bỏ chuồng hoặc vào chuồng ồ ạt dẫn tới cung lệch cầu, người nuôi sẽ chịu thiệt.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nguồn cung dồi dào cộng với việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nên nguy cơ dư thừa ế hàng có khả năng tiếp diễn. Vậy chúng ta sẽ làm gì để tình trạng này không tái diễn?

- Phải nói rằng, Trung Quốc có nhu cầu nhập một số mặt hàng từ Việt Nam, trong đó có thịt lợn. Chúng ta cũng có nhu cầu nhập hàng từ Trung Quốc và nhu cầu đó là bình thường. Thị trường Trung Quốc rất tiềm năng, nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi đang xuất nhập qua đường tiểu ngạch thì rất rủi ro. Vì vậy, chúng ta cần thận trọng trong việc sản xuất chăn nuôi. Bởi thực tế trước đây, khi Trung Quốc đột nhiên có nhu cầu cao, người nuôi lại vào chuồng ồ ạt, sau đó đột nhiên họ ngừng nhập, và người nuôi lãnh đủ đường.

Để chủ động sản xuất, tránh tình trạng cung cầu lệch pha, Bộ NNPTNT cùng các địa phương khuyến khích người dân đẩy mạnh liên kết sản xuất, sản xuất theo chuỗi kết hợp với các doanh nghiệp tạo nên chuỗi liên kết bền vững từ con giống, thức ăn, chế biến, tiêu thụ, doanh nghiệp bắt tay với nông dân có cam kết, có hợp đồng, có kế hoạch. Với chuỗi liên kết khép kín liên hoàn đó thì cung cầu sẽ cân bằng, cầu từng nào cung sẽ sản xuất từng đó, giá cả lúc đó cũng sẽ ổn định.

Khi tạo ra được chuỗi sản xuất bền vững, chất lượng sẽ tăng lên, chi phí giảm, giá thành sẽ giảm xuống, cung cầu trong nước ổn định, lúc đó chúng ta sẽ hướng đến xuất khẩu chính ngạch, mở rộng thị trường, đồng thời mở rộng sản xuất. Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển chăn nuôi rất lớn, chúng ta hoàn toàn đủ khả năng xuất khẩu nếu tổ chức sản xuất tốt. Hiện nay chúng ta đang triển khai xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản. Đây là sự khởi đầu tốt và hướng đi đúng của ngành chăn nuôi…

Xin cảm ơn ông! 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cây chuối Xây dựng chuỗi liên kết,… Nông dân Trung Quốc bón cơm cho cây để tăng năng suất Nông dân Trung Quốc bón…