Mô hình kinh tế Giá khoai thất thường, người trồng ngao ngán
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá khoai thất thường, người trồng ngao ngán

Ngày đăng 20/06/2015

Giá khoai thất thường, người trồng ngao ngán

Ông Trần Văn Đào- cán bộ nông nghiệp xã Thành Đông (Bình Tân - Vĩnh Long) cho biết: 3 ngày trước, khoai lang tăng giá trở lại ở mức 220.000 - 250.000 đ/tạ. Tuy nhiên, đầu tuần này (15/6) giá đã giảm trở lại còn 200.000 - 220.000 đ/tạ.

Ông nói thêm: “Cách đây 10 ngày, với những ruộng khoai quá lứa thì thương lái mua chỉ 50.000 đ/tạ. Thậm chí mua xong còn dạt ra bớt không cân (mỗi công chỉ còn chừng 20 - 30 tạ). Có một số ít lỗ nặng, không muốn tốn thêm chi phí thuê nhân công thu hoạch nên đã cho thương lái dỡ khoai luôn”.

Còn ông Sơn Văn Luận- Chủ nhiệm HTX Khoai lang Tân Thành (Bình Tân) cho biết: Hơn tháng trước, do thu hoạch đồng loạt với số lượng lớn nên người dân phải bán khoai với giá rất thấp. Lúc đó, những nơi thương lái không chịu mua bởi sâu bệnh, khoai quá lứa… thì người dân cũng bỏ ruộng. Tuy nhiên, thay vì mất trắng, nông dân đã bán lại cho những người mót khoai với giá bèo khoảng vài trăm ngàn đồng/công.

Vợ chồng chị Trần Thị Đẹp (xã Tân Lược- Bình Tân) theo chân nhóm công nhân lựa khoai nhiều năm nay- cho biết, từ đầu vụ đến nay giá cả xuống nhiều mà lên hổng bao nhiêu. Hồi đầu vụ, giá cả còn đỡ với khoảng 400.000 đ/tạ, nhưng 2 tháng nay giảm liên tục. “Đã vậy, giá thu mua mà các công ty đưa ra so với giá thương lái đưa ra là khác nhau. Thường chênh lệch từ vài chục ngàn đồng/tạ.”- chị Đẹp cho biết vậy.

Như vậy, giá cả khoai lang tím Nhật so với nửa tháng trước đã khởi sắc hơn, tức từ khoảng 150.000 đ/tạ lên được khoảng 200.000 đ/tạ (loại 1). Tuy nhiên, theo tính toán của người trồng khoai này, với mức đầu tư khoảng 10 - 12 triệu đồng/công, nếu năng suất đạt khoảng 45 - 50 tạ/công, thì với giá hiện nay người dân đã lỗ từ 4 - 5 triệu đồng/công. Bởi số lượng khoai thu mua ở mức loại 1 là chiếm số lượng ít, phần lớn nằm ở loại 2, bởi mùa này là mùa mà các loại sâu bệnh tấn công nhiều.

Ông Huỳnh Ngọc Có- Giám đốc Công ty CP Khoai lang Nhật Thành (xã Thành Đông- Bình Tân) cho biết: Giá mua hiện nay đối với khoai từ 4 - 4,5 tháng là 250.000 - 300.000 đ/tạ. Tuy nhiên, để bán được giá 300.000 đ/tạ thì phải đáp ứng các “chuẩn”: củ no tròn, bóng, không dài. Khoai từ 6 - 7 tháng giá chỉ 150.000 - 190.000 đ/tạ.

Theo ông Huỳnh Ngọc Có, năm nay rẻ nhất trong tất cả các năm, thời gian rớt giá cũng kéo dài nhiều nhất. Nếu hàng năm chỉ rớt giá chừng 1 tháng thì năm nay tới 2 tháng rưỡi. Nguyên nhân là do cung cầu không hợp lý.

Thị trường bên Trung Quốc “ăn” rất chậm, còn thị trường khoai trong nước thì vào vụ nên khoai rất nhiều. Trong khi thị trường khoai lang tím Nhật của chúng ta vẫn chỉ phụ thuộc vào một thị trường lớn là Trung Quốc.

Với giá hơn 100.000 đ/tạ thì nông dân lỗ nặng. Tuy nhiên, mấy ngày nay, khoai lang tím Nhật đang tăng giá trở lại do lượng khoai thu hoạch trên thị trường đã giảm, trong khi nhu cầu thu mua của Trung Quốc cũng tăng hơn.

Theo dự đoán của ông Huỳnh Ngọc Có, từ nay đến hết tháng 6, giá khoai sẽ khởi sắc tốt hơn, nếu tình hình cung- cầu hợp lý.

Tuy nhiên, chỉ một số ít nông dân “né” khoai vụ này mà chuyển qua trồng lúa. Nông dân Nguyễn Tấn Lực (xã Tân Thành- Bình Tân) nói: “Tui có 10 công đất. Rút kinh nghiệm mấy năm trước thu hoạch khoai vụ này giá thường rớt xuống thấp nên tui chuyển qua trồng lúa. Mới trồng khoai được 1 tháng rưỡi nay, tôi hy vọng đến lúc thu hoạch giá sẽ cao”.

Tương tự, chú Ngô Văn Tua (xã Thành Đông- Bình Tân) cũng chuyển sang trồng lúa vụ này nên “né” được đợt giá rẻ này. “Tui nghĩ, mai mốt cần tính toán sang trồng vụ lúa- vụ màu sẽ tốt hơn”.

Chủ nhiệm HTX Khoai lang Tân Thành cho biết, Nhà nước cũng đã có những chủ trương hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản. Bên cạnh, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã quan tâm rất nhiều đến tình hình tiêu thụ khoai lang. Tuy nhiên, vấn đề của khoai lang tím Nhật hiện nay là nông dân trồng bùng phát một lượng quá lớn.

“Doanh nghiệp rất mong các ngành chức năng hỗ trợ về xúc tiến thương mại, ký được hợp đồng, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước như: Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan…” - Giám đốc Công ty CP Khoai lang Nhật Thành cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không nên sạ lúa gửi trong mía Không nên sạ lúa gửi… Nửa đêm ra đồng Nửa đêm ra đồng