Mô hình kinh tế Giá heo hơi giảm mạnh, người chăn nuôi lo lắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá heo hơi giảm mạnh, người chăn nuôi lo lắng

Ngày đăng 17/07/2015

Giá heo hơi giảm mạnh, người chăn nuôi lo lắng

Hơn 1 tháng nay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giảm liên tục. So với mốc giá 4,3 triệu đồng/tạ ở quý I thì hiện nay giá heo hơi giảm đến gần 800 ngàn đồng/tạ. Theo tính toán của người chăn nuôi, để một con heo đúng tuổi xuất chuồng, người nuôi phải mất 3 – 3,5 tháng. Trong đó, chi phí đầu vào bao gồm: con giống, thức ăn, thuốc thú y, điện, nước... khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng/con. Với giá heo hơi như hiện nay, người chăn nuôi sẽ không có lời, thậm chí lỗ vốn nếu tính cả công chăm sóc hoặc trong quá trình nuôi bị hao hụt đầu con.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Mai ở xã Tân Hòa, huyện Lai Vung cho biết: “Các thương lái cho hay, hiện nay nguồn cung đang vượt cầu, một số công ty chăn nuôi lớn đang có chiến lược “xả hàng”, vì vậy thị trường đang bị khủng hoảng thừa. Vừa rồi, tôi xuất chuồng 2 tấn heo hơi, với mức giá 3,8 triệu đồng/tạ. Nếu không tính tiền công lao động thì huề vốn. Với tình hình giá heo hơi bấp bênh thế này tôi cũng chưa dám tái đàn trở lại, vì không biết giá heo có giảm nữa hay không”.

Do giá heo hơi đang biến động nên thị trường heo giống cũng bị tác động mạnh. Ông Phạm Hoàng Sơn - chủ trang trại chăn nuôi Ba Sơn ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười tâm sự: “Do giá heo hơi xuống thấp kéo theo giá heo giống giảm. Hiện giá heo con giảm trung bình từ 200 – 300 ngàn đồng/con, thị trường heo giống thời gian này cũng đang ngưng trệ”.

Mặc dù giá heo hơi ngoài thị trường đang giảm sâu khiến cho người chăn nuôi không khỏi lo ngại nhưng theo khảo sát của chúng tôi giá heo hơi tại các trại chăn nuôi lớn và hợp tác xã (HTX) vẫn còn đang trụ ở mức từ 4 – 4,1 triệu đồng/tạ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngô Phi Dũng - Giám đốc HTX heo Phú Bình, huyện Châu Thành cho biết: “Nhờ chăn nuôi với số lượng lớn và tập trung nên việc tiêu thụ của HTX cũng dễ dàng và giá cả cũng tốt hơn so với thị trường bên ngoài. Để sản phẩm tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, HTX luôn quan tâm đảm bảo chất lượng con giống đầu vào. Thời gian qua, HTX ưu tiên cải tạo chất lượng heo giống, lựa chọn con giống thuộc dòng thuần, cho tỉ lệ nạc cao. Do đó, heo ở HTX luôn có giá cao hơn so với thị trường bên ngoài”.

Một vấn đề đang gây bức xúc là việc giá heo hơi giảm khá sâu khiến cho người chăn nuôi lao đao song giá heo thịt bày bán tại các chợ giảm không đáng kể.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hân, một hộ chăn nuôi heo ở xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh nói: “Thương lái bảo là các chợ đang dội hàng nhưng khi mua thịt heo tại chợ, tôi thấy giá cả giảm không đáng kể. Thật tình tôi thấy bức xúc lắm vì mình bán heo hơi thì giá rẻ nhưng mua thịt heo thì giá lại đắt, tính đường nào thì mình cũng là người chịu thiệt”.

Theo ông Bạch Tuấn Kiệt - Trưởng Phòng Dịch tễ, Chi cục Thú y: “Từ năm 2012 đến nay, tình hình dịch bệnh trên gia súc gia cầm được kiểm soát chặt chẽ, không xảy ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Mặt khác, giá heo hơi liên tục duy trì ở mức cao từ đầu năm 2013 đến nay nên người chăn nuôi tái đàn làm cho số lượng heo tăng lên. Tuy chưa đến mức cung vượt cầu nhưng do thời điểm hiện nay không phải là mùa lễ, Tết nên lượng tiêu thụ không mạnh, làm cho giá heo giảm. Ngoài ra, một số thương lái cố tình ép giá người chăn nuôi với lý do heo xấu, chất lượng không cao. Trong điều kiện nuôi nhỏ lẻ thì việc bị thương lái ép giá là điều dễ hiểu”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ổn định kinh tế gia đình nhờ trồng nấm Ổn định kinh tế gia… Ăn nên làm ra nhờ nuôi bồ câu Pháp Ăn nên làm ra nhờ…