Tin thủy sản Ghana: Nhập khẩu cá chiếm 60%
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ghana: Nhập khẩu cá chiếm 60%

Tác giả Diệu Thúy (Theo Fis.com), ngày đăng 21/09/2017

Ghana: Nhập khẩu cá chiếm 60%

Ghana tiêu thụ hơn 950.000 tấn cá mỗi năm, hiện đang NK trên 60% khối lượng cá phục vụ tiêu dùng và trong năm 2016, NK cá vào quốc gia này đạt 135 triệu USD do trữ lượng cá đang dần suy giảm.

Theo Bộ trưởng Bộ Thủy sản, bà Elizabeth Afoley Quaye, NK cá trong thời gian tới có xu hướng tăng mạnh do nguồn cung trong nước hạn chế.

Sản lượng cá tại Ghana đang thâm hụt trên 60%. Do vậy, nước này phải NK hơn 600.000 tấn cá và sản lượng trong nước chỉ đạt dưới 400.000 tấn. Trong thời điểm hiện tại, trữ lượng cá có dấu hiệu giảm dần và Ghana đang tìm giải pháp thực hiện nhanh chóng trước khi trữ lượng cá mất đi.

Điều mà Bộ Thủy sản đang cố gắng thực hiện là ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp bởi vì đây chính là nguyên nhân dẫn đến cạn kiệt nguồn cung.

Bộ trưởng đã đưa ra ba kịch bản khác nhau mà bà cho là những nguyên nhân chủ yếu làm giảm trữ lượng cá, bao gồm việc trung chuyển, khai thác cá bằng ánh sáng và thu hoạch cá quy định.

Với phương pháp trung chuyển, Afoley Quaye cho biết các chủ tàu thường bán sản lượng cá thu được trước khi trở về cảng.

Phương pháp đánh bắt cá này là khi các tàu đi biển, ngư dân đánh bắt cá và bán cá thu hoạch được ngay trên biển. Họ không trở về cảng để báo cáo sản lượng đánh bắt được.

Một dạng khác là khai thác cá bằng ánh sáng. Việc đánh bắt bằng ánh sáng này được thực hiện chủ yếu bởi ngư dân thủ công và ngư dân bán công nghiệp. Họ lắp một thiết bị ánh sáng vào cá với mục đích tập hợp cá hướng về nguồn ánh sáng. Tất cả các loài cá đều bị thu hút bởi ánh sáng để thu lượm thức ăn, kể cả những con cá con đang phát triển hay cá có trứng.

Bà lưu ý rằng phương pháp khai thác bằng ánh sáng đã bị cấm ở Ghana, và nhấn mạnh Bộ Thủy sản đang cố gắng bằng mọi phương pháp để ngư dân tuân thủ luật pháp.

Một hình thức đánh bắt trái phép khác là khai thác cá sai kích cỡ. Vì vậy, Bộ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm kiểm tra các tàu và sản lượng thu hoạch tại các bến cảng.

Bà cũng cho biết lực lượng đặc nhiệm cũng có thể bắt giữ thuyền trưởng tàu không thể giao tiếp với người Ghana cũng như điều kiện của thủy thủ đoàn không phù hợp.

Vì vậy, những gì Ghana đang làm là để đảm bảo rằng những người đang thuê thuyền có cờ của người Ghana; những người đăng ký tại Ghana, thuyền trưởng tàu đó có thể nói được ngôn ngữ Ghana và có thể giao tiếp với thủy thủ đoàn. Khi kiểm tra mà phát hiện thuyền viên không ngủ trong điều kiện phù hợp cũng như tàu không còn trong tình trạng tốt sẽ bị coi là đánh bắt bất hợp pháp. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu 150 tỷ mỗi năm nhờ chế biến thủy hải sản Thu 150 tỷ mỗi năm… 30 năm phát triển, xuất khẩu 2 tỷ USD, cá tra Việt vẫn “vô danh” 30 năm phát triển, xuất…