Mô hình kinh tế Gặp Vua Nuôi Tôm Ở Tuần Châu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Gặp Vua Nuôi Tôm Ở Tuần Châu

Ngày đăng 09/11/2014

Gặp Vua Nuôi Tôm Ở Tuần Châu

Năm 14 tuổi, anh Trần Trọng Hoài ở khu 1, phường Tuần Châu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã lặn lội về quê gốc tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) để học nghề nuôi trồng thuỷ sản. Năm 1993, trở về Tuần Châu, anh nhận thấy tại khu vực Nuỗng Đầm có thể cải tạo để nuôi thuỷ sản. Anh đã xin chính quyền cấp cho 10ha để phát triển kinh tế.

Sau khoảng 2 năm vất vả, diện tích ao đầm nuôi đã được hình thành nhưng do không có vốn nên anh chỉ nuôi cua, cá, tôm theo phương pháp quảng canh với mục tiêu lấy ngắn nuôi dài. Theo từng năm, anh đã đầu tư đắp bờ kiên cố để ngăn nước thuỷ triều vào. Năm 1997, anh đã đầu tư máy móc, công nghệ và đưa tôm sú vào nuôi theo phương pháp thâm canh.

Khi đó, anh là người đầu tiên đưa máy xục khí vào nuôi tôm trên địa bàn phường. Năm 2008, anh đã đầu tư trên 200 triệu đồng để ngăn đầm thành 5 ao nuôi có diện tích từ 500m2 đến 5.000m2 để vừa ươm giống, vừa nuôi tôm thương phẩm.

Theo anh Hoài, giai đoạn đầu nuôi tôm sú ở Tuần Châu có điểm hạn chế là con tôm phát triển không đồng đều do nguồn nước bị thuỷ triều tác động nên độ mặn, lợ thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến sinh trưởng của tôm.

Nhận thấy tôm thẻ chân trắng phát triển nhanh, có giá cao trên thị trường, anh đã nuôi thí điểm trên diện tích 2.000m2 ao nuôi nhưng không thành công. Không nản chí, anh tiếp tục nuôi thử nghiệm tôm thẻ chân trắng nhưng ở diện tích ao nuôi 500m2. Vụ thứ nhất, anh thu được 8 tạ, vụ thứ 2 anh thu được trên 1 tấn tôm.

Sau đó, anh vay Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng để đầu tư thiết bị kỹ thuật, mua con giống, đầu tư hệ thống điện để nuôi theo hướng công nghiệp. Theo kinh nghiệm của anh Hoài, nuôi tôm thẻ chân trắng không nên thả mật độ dày, gây ra ngạt và hạn chế sự sinh trưởng của tôm.

Thông thường anh thả từ 50 - 70 con/m2 mặt nước, thời gian nuôi khoảng 90 ngày được thu hoạch. Bên cạnh đó, phải thường xuyên kiểm tra để giữ ổn định lượng nước, độ mặn của ao nuôi và phải có ao dự trữ để xử lý nguồn nước thải nhằm hạn chế dịch bệnh. Việc nuôi phải luân phiên ao, vụ trước đã nuôi, vụ sau chuyển sang ao khác để đảm bảo độ ổn định, hạn chế dịch bệnh.

Vì vậy, tôm của gia đình anh vụ nào cũng phát triển tốt, trung bình khoảng 50 con/kg. Năm 2013, gia đình anh đã thu được 5 tấn tôm thẻ chân trắng, giá tôm ổn định từ 140.000 - 200.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ thuận lợi, chủ yếu là Hạ Long, Hà Nội…

Không chỉ nuôi tôm thẻ chân trắng, anh còn để 1ha ao đầm nuôi kết hợp cá song và nuôi cua. Mỗi năm cho sản lượng khoảng 3 tạ cua và 4 tạ cá song. Từ mô hình phát triển nuôi trồng thuỷ sản này, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 700 triệu đồng.

Không những nuôi tôm giỏi, anh Hoài còn chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ cho 10 hộ gia đình trên địa bàn phường Tuần Châu nuôi tôm thẻ chân trắng cho hiệu quả kinh tế cao. Năm nào anh Hoài cũng được nhận danh hiệu là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ương Giống Cá Còm Ương Giống Cá Còm Xây Dựng Trang Trại Nuôi Cá Nước Lạnh Trong Rừng Phòng Hộ Đầu Nguồn Đa Nhim Xây Dựng Trang Trại Nuôi…