Nuôi gà Gà đẻ không được xử lý mỏ tại một trang trại thương mại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Gà đẻ không được xử lý mỏ tại một trang trại thương mại

Tác giả Fabian Brockotter, ngày đăng 03/11/2016

Gà đẻ không được xử lý mỏ tại một trang trại thương mại

Nhu cầu tiêu dùng và pháp luật sẽ dẫn đến một lệnh cấm xử lý mỏ sớm. Ở Pháp, lệnh cấm vẫn chưa thực hiện. Điều đó nói rằng, thử nghiệm đầu tiên với gà đẻ không được xử lý mỏ đang được tiến hành trong 60 tuần.

Đàn gà hiện tại ở nông trại gà đẻ Earl Le Cozler trong ban Brittany (Bretagne) là đàn thứ 28 kể từ khi người nông dân này chuyển từ kinh doanh nghề mộc đến nuôi gia cầm. Gà mái NOVOgen Brown được 60 tuần tuổi và đang đi đúng hướng đối với sản xuất chỉ tiêu. Kiểm tra chặt chẽ hơn trong nhà nuôi 9.000 gà mái cho thấy đàn gà không có thay đổi. Chúng được đặt trong một hệ thống không phạm vi, với hệ thống sàn và một kiến trúc nhà mở với 9 con trên mỗi mét vuông. Nhà được chia thành 4 phần, như là những đồng cỏ bên ngoài.

Bên trái phía trước và phía sau bên phải chứa gà mái xử lý mỏ bằng tia hồng ngoại. Bên phải ở trước và phía rìa bên trái của ngôi nhà chứa gà mái chưa qua xử lý mỏ của cùng đàn bố mẹ và con. Le Cozler: "Đây là một trong những đàn thương mại đầu tiên ở Pháp đã không trải qua xử lý mỏ." Người cộng tác, Triskalia và công ty chăn nuôi, Novogen đã nhờ ông quản lý các đàn thử nghiệm. "Tôi nuôi đàn này cũng giống như các đàn trước. Có một số phần thưởng để ghi lại tất cả các dữ liệu, nhưng đàn này để kiếm tiền giống như các đàn khác. "

Le Cozler rất quan tâm tới các con gà đẻ của mình và thường xuyên theo dõi chúng.

Đi đầu trong chăn nuôi gia cầm

Le Cozler nói có chút ngạc nhiên khi được hỏi đến đàn gà không được xử lý. "Tôi muốn là người đi đầu trong những phương pháp nuôi gia cầm mới, nhưng tôi chưa nghĩ đến trước khi tôi được hỏi. Ở Pháp, không có ngày kết thúc cho việc xử lý mỏ. Nó không có trong chương trình nghị sự; ý của tôi là điều này bây giờ xuất hiện ở quanh chúng ta.

"Tại sao Triskalia hợp tác với Le Cozler? Vâng, ông được công nhận khắp nơi là người nông dân rất tỉ mỉ và chu đáo. Năm 1987, ông là một trong những người đầu tiên xem xét các khả năng cung cấp nhà ở không phạm vi mà tại thời điểm đó, nhiều đồng nghiệp của ông vẫn đầu tư mạnh vào nhà chuồng và sẽ tiếp tục làm như vậy trong nhiều năm tới. "Bây giờ bạn nhìn thấy những đồng nghiệp này phải đối mặt với thử thách nặng nề. Tuy chậm nhưng yêu cầu này chắc chắn di chuyển trứng ra khỏi chuồng, gây áp lực về giá. Với lợi nhuận dưới áp lực, các trang trại với chuồng được cải thiện không thể đầu tư vào hệ thống thay thế.

"Le Cozler thấy được cuộc thử nghiệm với gà mái không được xử lý mỏ như một cơ hội. "Đối với tôi và các đồng nghiệp của tôi trong Coop, những kinh nghiệm tôi có được có thể giúp chúng tôi dự đoán nhu cầu thị trường mới." Ở Đức và Hà Lan, 50% gà mái mới đẻ đã không xử lý mỏ. Le Cozler: "Mỗi người nông dân nên có kinh nghiệm cho bản thân, đây là cách tốt nhất trong việc quản lý đàn gà trong nhà và những tình huống riêng của mình."

Đối phó với mổ & ăn thịt đồng loại ở gà không được xử lý

Người nông dân chăn nuôi gia cầm ở Pháp này cho biết ông cũng quan tâm về việc quản lý đàn gà không được xử lý. "Mổ và ăn thịt là những rủi ro nghiêm trọng và kinh nghiệm đã dạy rằng, khi bạn đang nuôi sai phương pháp thì sẽ không thể có lại chúng." Le Cozler thực hiên một số biện pháp đặc biệt để đảm bảo rằng gà đã mất tập trung.

Đặt sỏi và hộp đặc biệt với cỏ linh lăng nằm rải rác khắp nhà và thức ăn từ Triskalia có công thức đặc biệt với hàm lượng chất xơ cao hơn so với bình thường. "Việc này khiến các con gà bận rộn và tập trung vào thức ăn." Các tín hiệu chủ yếu cho mổ được cho là căng thẳng, vì vậy Le Cozler đã có những biện pháp mở rộng để ngăn chặn căng thẳng. "Tôi có thêm một số du khách bởi vì tất cả mọi người đều tò mò về những gì tôi đang thử nghiệm.

Điều đó nói rằng, tôi cố gắng giữ khách đến mức tối thiểu. Tôi cũng chắc chắn rằng tôi là người cung cấp nước và thức ăn, cũng như quản lý ánh sáng. Những con gà phải ở trong tình trạng càng thoải mái càng tốt. "Quan tâm đến chúng tạo nên sự khác biệt. "Bạn phải ở lại chăm sóc đàn gà của mình, phát hiện mổ nhau và những bất thường khác càng sớm càng tốt. Dự đoán trước tình hình là từ khóa khi nói đến công tác phòng chống mổ bởi vì nguy cơ gia tăng tỷ lệ tử vong cao hơn ở gà mái với chiếc mỏ không được xử lý. "

Gà có dấu hiệu bị thương mỏ được nông dân cách ly sớm.

Sử dụng ánh sáng để giữ gà bình tĩnh

Một trong những công cụ quản lý chính để giữ cho gà bình tĩnh là chế độ ánh sáng. "Cường độ ánh sáng là khá thấp", ông Le Cozler nói. Trong nhà, chỉ có một vài thiết bị chiếu sáng được bật lên, nhưng ánh sáng tự nhiên gây ra vấn đề bởi vì gà mái ở ngoài trời cả ngày. Rèm phụ giữ cho ánh sáng mặt trời không chiếu qua phía trước cửa ra vào đến đồng cỏ.

Dành nhiều thời gian cho gà

Le Cozler: "Bên cạnh đó, tôi dành nhiều thời gian ở trại so với các đồng nghiệp của tôi. Thời gian này giúp tôi nhận ra vấn đề và kịp thời khắc phục. "Ông kiểm tra vùng lông và phát hiện hầu như bị trụi từng mảng, và nếu nhận thấy trứng có vết máu thì ông cố gắng tìm ra nguyên nhân vấn đề. "Tôi chỉ có 9.000 con trong nhà và tôi có thể nhìn thấy những quả trứng đặt ở đâu trong 4 gian. Vì vậy, khi có vấn đề xảy ra, tôi có thể tập trung vào gian đó. "2.250 con gà ốm có không gian dưỡng bệnh riêng.

"Nếu gà mái có vấn đề về sức khỏe hoặc bị thương do bị mổ, tôi tách nó ra ngay lập tức. Cứ 2 hoặc 3 lần một tuần, tôi chọn những con gà mái nhỏ hơn và cung cấp cho chúng khoảng thời gian để hồi phục trong gian dưỡng bệnh nhằm ngăn chặn chúng khỏi bị các con khác tấn công".

Ở 60 tuần tuổi, những con gà vẫn trông thực sự khỏe mạnh. Sản xuất như mong đợi.

Hiệu suất gà mái xử lý với không xử lý mỏ

Ngoài việc có thể quản lý những con xử lý và không xử lý mỏ, việc giám sát các thông số sản xuất là một mục tiêu quan trọng trong việc kiểm tra. Đối với các số, cả 4 đàn đều cho kết quả như nhau. Tại 60 tuần: 255,3 trứng/ hh và 94,7% khả năng chung sống với đàn không được xử lý; 254,8 /hh và 94,6% khả năng chung sống với đàn được xử lý. Ngoài ra, trọng lượng trứng và trọng lượng cơ thể của những con gà không đưa ra bất cứ chỉ số cho biết liệu đàn này đã trải qua xử lý hay chưa.

Gà được xử lý có bộ lông tốt hơn

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa các gian khác nhau. Bộ lông ở nhóm không được xử lý thì ít tốt và một số gà mái nhỏ hơn cho thấy dấu hiệu của vết thương mổ nhẹ. Bởi vì lông giảm nên những con gà không được điều trị có xu hướng ít đi ra ngoài. Ở hai bên hàng rào, chỉ có những con với bộ lông tốt nhất mới đi ra ngoài. Về số lượng, có nhiều con với bộ lông hoàn hảo ở trong gian điều trị. Le Cozler: "Những con gà NOVOgen Brown đang phát triển tốt hơn so với dự kiến. Tôi hy vọng chúng sẽ phát triển theo chu kỳ 74 tuần mà không có bất kỳ vấn đề gì. Đàn này đã không gặp bất kỳ vấn đề lớn, chẳng hạn như mất cân bằng đường ruột hoặc thách thức bệnh. Chúng tôi liên tục theo dõi và chứng minh rằng đàn không được điều trị có thể quản lý. Tương lai sẽ cho biết liệu những kết quả này có thể được lặp đi lặp lại trong đàn tiếp theo và trên các trang trại khác ở Pháp hay không ".

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lập kế hoạch và điều chỉnh kích thước đàn giống Lập kế hoạch và điều… Tạo thịt là quan trọng trong chăn nuôi gà giò tối ưu Tạo thịt là quan trọng…