Mô hình kinh tế Được mùa tôm tít kẻ bán người mua đều vui
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được mùa tôm tít kẻ bán người mua đều vui

Ngày đăng 13/11/2015

Được mùa tôm tít kẻ bán người mua đều vui

Tôm tít bắt trên đầm Ô Loan sau đó bán ra TX Sông Cầu để làm thức ăn cho ốc hương, tôm hùm

Đêm mưu sinh trên đầm

Đầm Ô Loan là đầm nước lợ, chạy vòng qua năm xã (An Cư, An Ninh Đông, An Hải, An Hòa và An Hiệp) ven đầm.

Năm nay tôm tít xuất hiện dày trong đầm, loại tôm này sống bám trong đám rong, duỗi dưới lớp bùn non.

Đợt mưa to vừa qua, nước từ nhánh sông Kỳ Lộ đổ về làm cho nước trong đầm Ô Loan dâng cao, đục ngầu, tôm tít sống trong đầm nước lợ bị sốc nước ngọt, trồi đầu lên trôi theo dòng nước chảy, người dân ở xã An Hải đóng đáy bắt tôm tít.

Mờ sáng, ông Nguyễn Văn Hùng ở xã An Hải, bơi chiếc sõng câu chở đầy tôm tít cập bến, cho biết: Vùng này là nơi đầm Ô Loan tiếp giáp với biển nên người dân thôn Tân Vi, Xuân Hòa (xã An Hải) đến chỗ dòng nước chảy, ban đêm đóng đáy, tôm tít lũ lượt bơi từng đàn dồn vô rốn đáy.

Tôm tít xuất hiện nhiều nên một đêm đi thăm ba lần: đầu hôm (khoảng 10 giờ tối), nửa đêm và mờ sáng, có người đóng đáy trúng luồng từ đêm đến sáng bắt cả tạ tôm.

Phía mặt nước đầm thuộc địa phận xã An Ninh Đông nằm ở giữa không có dòng chảy thì người dân thả lưới bắt tôm tít.

Ông Trần Văn Thanh ở xã An Ninh Đông, cho hay: “Nhà tôi có ba chiếc nghề (ba chiếc sõng câu), ban đêm bơi sõng thả lưới bắt tôm tít, có đêm bắt dồn lại trên 200kg, bán với giá 3.000 đồng/kg, thu trên 600.000 đồng.

Không chỉ mình tôi mà trên đầm có hơn 100 người dàn hàng ngang thả lưới, đóng đáy…”.

Còn mặt nước quanh đầm ở xã An Cư, nơi nhánh sông Kỳ Lộ đổ nước về vào đầm Ô Loan thì người dân ban đêm đóng chấn bắt tôm tít.

Ông Trịnh Văn Mười, một người ở xã An Cư, cho hay: Những ngày qua, chiều tối tôi đi đóng 10 miệng chấn, ngâm (thả) thêm mấy tấm lưới nữa; một đêm đi thăm chấn hai lần, lần nào tôm tít cũng lọt đầy túi chấn, còn lưới thì sáng ra tôm tít dính vắt cục.

Qua ba đêm đánh bắt bán tôm tít với các loại cá khác dính lưới, lọt chấn, tôi bán kiếm gần 1 triệu đồng.

Thời gian xuất hiện ngắn chỉ trong ba đêm nên người đánh bắt phải nhanh tay lẹ mắt, nhìn biết được từng con nước lên xuống theo thủy triều để chọn vị trí đánh bắt.

Cách đây 2 năm (năm 2013), tôm tít có xuất hiện nhưng số lượng ít, còn từ năm 2013 trở về trước tôm tít cũng như các loại hải sản khác lưa thưa trong đầm.

Người mua tôm “trúng” mùa

Tôm tít xuất hiện rộ, kéo theo đó là cảnh mua bán loại hải sản này quanh đầm cũng hối hả theo.

Bà Phan Thị Hiền, một người mua tôm tít, cho biết mấy ngày qua mưa to, cảnh mua bán quanh đầm Ô Loan nhộn nhịp, từ mờ sáng khi chưa nhìn rõ sõng câu cập bến đã thấy người mua tôm ứng trực.

Buổi sáng chạy quanh đầm mua sô, có người mua từ 5 đến 7 tấn tôm tít.

Tôm tít xuất hiện trong đầm Ô Loan dày đặc nhưng lứa này còn nhỏ, con lớn nhất bằng ngón tay giữa, con nhỏ bằng ngón tay út người lớn, trọng lượng đạt từ 120 đến 150 con/kg.

Vì tôm nhỏ nên chỉ bán để người ta mua làm thức ăn cho ốc hương, tôm hùm.

Tôm tít xuất hiện nhiều, người mua tôm cũng “trúng” mùa theo.

Ông Trần Thiệt, một người đi mua tôm tít, giãi bày: Mua tại chỗ từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg, chở ra TX Sông Cầu bán cho người nuôi ốc hương, tôm hùm với giá 7.500 đến 8.000 đồng/kg.

Một ngày chạy hai xe tôm ra TX Sông Cầu, sau khi trừ chi phí chúng tôi kiếm 400.000 đồng.

Trước đây mua bán hải sản lặt vặt trong đầm một ngày chúng tôi kiếm 100.000 đến 150.000 đồng, có thời điểm mua dồn hai đến ba ngày mới đủ chuyến đi.

Ông Phạm Đăng Tĩnh, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An, cho biết: Đợt mưa to vừa qua nước đục từ đầu nguồn đổ về đầm Ô Loan, người dân đánh bắt tôm tít được ba đêm, có gia đình nhiều người đánh bắt thu gần 10 triệu đồng.

Lứa tôm tít xuất hiện vừa rồi, trời ít gió nên tôm tít không trôi dạt nhanh ra biển, người dân dùng ngư lưới cụ đánh bắt trúng mùa.

Lứa tôm tít xuất hiện vừa rồi thu hút lực lượng lao động khá lớn, có đêm trên 100 người đánh bắt, tạo thêm thu nhập cho người dân quanh đầm.

Theo nhiều người dân sống quanh đầm Ô Loan, tôm tít sống trong môi trường tự nhiên, loại này thường ở trong rong, duỗi dưới lớp bùn non.

Nếu không có mưa to ở thượng nguồn, nước đục đổ theo nhánh sông Kỳ Lộ về thì khó bắt được tôm tít.

Tuy nhiên cũng không phải năm nào tôm tít cũng xuất hiện dày, chỉ năm nay là tôm tít xuất hiện nhiều nhất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chủ động bảo vệ ao nuôi thủy sản trong mùa mưa lũ Chủ động bảo vệ ao… Hoài Hương đã về đích Hoài Hương đã về đích