Mô hình kinh tế Được Mùa Mía Nhờ Giống 9972
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được Mùa Mía Nhờ Giống 9972

Ngày đăng 26/02/2014

Được Mùa Mía Nhờ Giống 9972

Thay vì trồng cây thanh long, nhiều hộ trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) chuyển sang trồng cây mía, phù hợp với đất và điều kiện nước tưới. Mía được trồng nhiều ở Ku Kê - Thuận Minh, Dốc Gáo, Bê Độc Lập của 2 xã Hàm Phú, Hàm Trí.

Mấy năm gần đây nhờ giá đường ổn định cộng thêm có nguồn đầu tư ứng trước từ nhà máy đường trên địa bàn huyện nên bà con rất yên tâm sản xuất. Giống mía bà con đang thu hoạch trong vụ này là giống mía 9972, cho năng suất cao hơn so với các giống mía bi-on và các loại mía phổ thông khác mà bà con trồng từ trước.

Giống mía 9972 chịu được hạn tốt, kháng sâu bệnh, cây to, lóng dài, sản xuất được 3 vụ hoặc 4 vụ (3 năm đến 4 năm). Chi phí cho giống mía cũng không tốn, vì chỉ trồng một lần, sau khi thu hoạch dọn vệ sinh vườn, đốt gốc mía, tưới nước, bón phân, mía con lại lên và cứ như thế sẽ có nguồn thu trong vài năm.

Tại khu vực Bê Độc Lập thuộc địa bàn xã Hàm Trí, có khoảng gần 20 hộ trồng mía, kinh tế gia đình khá ổn định từ khi chuyển đổi trồng cây ngắn ngày sang trồng mía.

Tuy nhiên cũng có nhiều hộ trước đây trồng mía đã bỏ cây trồng này để thay thế các loại cây khác. Nguyên nhân do thiếu nguồn nhân lực, chưa dám trồng giống mía mới, còn trồng những giống mía cũ tỉ lệ sâu bệnh cao, cây mía kém phát triển.

Đã vậy không đủ nhân công, để cây mía quá thời gian thu hoạch nên mất giá, vì thế bà con ngại không trồng nữa. Hiện nay giá mía thị trường là 750 đồng/kg, trung bình 1 hecta bà con thu được đến 80 tấn, mía 9972 có thể đạt đến 100 tấn/hecta. Trừ chi phí bà con có lãi đến gần 60 triệu đồng/hecta.

Chị Đỗ Thị Dư - thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí phấn khởi nói: “Giá mía ổn định, nhà máy đường huyện Hàm Thuận Bắc có nguồn đầu tư ứng trước, nên chúng tôi yên tâm sản xuất. Cây mía cũng rất hợp với vùng đất này, từ khi chuyển đổi cây ngắn ngày sang trồng cây mía đời sống của gia đình tôi được cải thiện nhiều”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lúa, Xoài, Dưa Hấu Rớt Giá Công Cắt Lúa Giảm Từ 20.000 - 30.000 Đồng/công Lúa, Xoài, Dưa Hấu Rớt… Cẩn Trọng Chuyện Mua Bán Nông Sản Bất Thường Cẩn Trọng Chuyện Mua Bán…