Mô hình kinh tế Dứa Tân Phước Lập Đỉnh Giá Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dứa Tân Phước Lập Đỉnh Giá Mới

Ngày đăng 26/08/2013

Dứa Tân Phước Lập Đỉnh Giá Mới

Mấy ngày nay nông dân trống dứa vùng đất phèn Tân Phước (Tiền Giang) vô cùng phấn khởi vì giá dứa đang nằm ở mức cao “kỷ lục” từ trước tới nay. Hiện nay, giá dứa được các thương lái đến tận vườn thu mua với mức giá 3.800 - 4.300 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg so với tuần trước.

Bà Đặng Thị Tám, nông dân trồng dứa ở ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, hiện nay các thương lái đến tận vườn dứa của nông dân thu mua với dứa loại I (những trái dứa cân đối, màu sắc đẹp, trọng lượng trên 1kg/trái) với giá 4.300 đồng/kg, dứa loại II (trọng lượng 0,8-1 kg/trái) cũng có giá 3.800 đồng/kg. Đối với trường hợp bán dứa xô (cân không phân biệt lớn nhỏ) cũng có giá tới 4.000 đồng/kg.

“Tính ra giá dứa các loại trên thị trường hiện nay đã tăng 300 đồng/kg so với tuần trước, còn nếu so với tháng trước đã tăng tới 1.000 đồng/kg. Giá dứa được các thương lái đang thu mua là mức giá cao nhất từ trước đến nay mà nông dân trồng dứa ở địa phương này bán được. Đặc biệt, hiện nay thương lái mua dứa không yêu cầu chặt đầu chặt cùi như trước đây nên nông dân trồng dứa có lợi về sản lượng so với mấy tháng trước”- bà Tám cho biết thêm.

Theo nhiều nông dân trồng dứa ở huyện Tân Phước, giá dứa cao nhất từ trước tới nay là do mùa dứa chính vụ năm nay kết thúc trễ so với năm ngoái. Hiện nay dứa đang trong giai đoạn xử lý cho trái đồng loạt vụ nghịch nên sản lượng dứa cung cấp cho thị trường rất hạn chế, trong khi nhu cầu thị trường có xu hướng tăng. Mặt khác, thông tin không đúng về việc sử dụng thuốc tăng trọng trên cây dứa cũng đã được cơ quan chức năng làm rõ nên người tiêu dùng đã tin dùng dứa Tân Phước, từ đó nhu cầu thị trường đã ổn định trở lại.

Ông Lê Thành Tâm, nông dân trồng dứa ở xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, mỗi năm dứa có thể cho thu hoạch 3 - 4 lần tùy thuộc vào cách xử lý của từng nông hộ với năng suất dứa đạt bình quân 15 tấn/ha. Hiện nay, giá thành sản xuất mỗi kí lô gam dứa bao gồm chi phí chăm sóc, phân bón, xử lý khí đá, công cắt… khoảng 2.300 đồng/kg, tính ra mỗi kí lô gam dứa nông dân còn lãi bình quân 1.700 đồng/kg (tương đương 25 triệu đồng/ha). Thông thường mỗi nông dân trồng dứa ở vùng đất phèn Tân Phước có 4-5 hecta, thậm chí có nông dân có trên dưới 20 hecta dứa nên lợi nhuận có thể đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Do hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, từ lâu cây dứa đã được tỉnh xác định là cây ăn trái chính để phát triển kinh tế ở vùng đất phèn Tân Phước và đã được đăng ký chỉ dẫn địa lý, do vậy diện tích trồng dứa ở khu vực này đã gia tăng theo từng năm.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của bà con trồng dứa là khi vào mùa thu hoạch rộ thì giá dứa rất thấp, khó tiêu thụ, trong khi người trồng dứa không thể trữ dứa lại để chờ giá như đối với hạt lúa. Vì vậy, nhiều bà con trồng dứa Tân Phước mong muốn tỉnh cần có chính sách thu hút đầu tư đối với ngành chế biến rau quả, đặc biệt là trái dứa để tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cho trái dứa Tân Phước.

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Phước (Tiền Giang), toàn huyện hiện có 14.800 ha dứa, tập trung nhiều nhất ở các xã Thạnh Mỹ, Mỹ Phước, Hưng Thạnh, Thạnh Tân, Thạnh Hòa, Tân Hòa Đông, Tân Lập 1, Tân Lập 2 và Phước Lập với sản lượng dứa cung cấp cho thị trường trong nước và chế biến xuất khẩu hàng năm khoảng 250 ngàn tấn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Từ Cây Ổi Xá Lị Làm Giàu Từ Cây Ổi… Cần Thận Trọng Khi Phát Triển Cây Sầu Riêng Cần Thận Trọng Khi Phát…