Mô hình kinh tế Dưa rẻ như bèo!
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dưa rẻ như bèo!

Ngày đăng 13/04/2015

Dưa rẻ như bèo!

Những ngày này, dọc 2 bên tuyến đường liên xã thuộc thôn Quảng Cư, xã Ninh Trung, chúng tôi thấy hàng đống dưa dấu của người dân đang phơi nắng chờ thương lái. Ông Đỗ Hoàng Thả, thôn Đại Tập, xã Ninh Thân (một trong số các hộ trồng dưa hấu tại xã Ninh Trung) cho biết, vụ dưa hấu năm nay gia đình ông lỗ nặng vì năng suất dưa thấp, chỉ bằng 1/3 so với vụ trước, giá bán cũng rất thấp.

Ông đã đầu tư hơn 36 triệu đồng cho 3 sào dưa nhưng thu hoạch chỉ được hơn 1 tấn quả, nếu bán hết số dưa này ông chỉ thu được hơn 16 triệu đồng. Được biết, nguyên nhân khiến năng suất dưa giảm là do thời tiết năm nay khắc nghiệt, ít mưa, lại có sương độc nên cây dưa không phát triển được, cho quả nhỏ (nhiều trái chỉ nặng từ 8 lạng đến 1kg), chỉ bằng 1/5 trọng lượng quả so với vụ dưa năm ngoái.

Trong khi đó, giá bán dưa chỉ khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg, giảm hơn một nửa so với năm ngoái, lại không có thị trường tiêu thụ nên chỉ trông chờ vào các thương lái nhỏ mua đi, bán lại với giá rẻ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, thôn Đại Tập, xã Ninh Thân, thuê đất trồng dưa hấu tại xã Ninh Trung cũng lỗ nặng. Vụ này, bà Nhung trồng 6 sào, thu hoạch được hơn 3 tấn, thấp hơn nhiều so với năm trước, trong đó hơn một nửa số quả không đạt chất lượng nên giá bán không cao (quả lớn khoảng 1,5kg, giá 3.500 - 4.000 đồng/1kg; quả nhỏ từ 400 - 800 gram, giá 2.000 - 3.000 đồng/kg).

“Mùa thu hoạch dưa hấu năm nay, nếu bán hết gia đình tôi cũng chỉ thu được hơn 20 triệu đồng, lỗ hơn một nửa” - bà Nhung nói. Theo bà, nếu như vụ trước mỗi bụi dưa cho 2 quả, trọng lượng từ 10 - 12kg, giá bán từ 8.000 - 9.000 đồng/kg thì năm nay mỗi bụi chỉ cho 1 quả, trọng lượng 2,5 - 4kg, giá bán từ 3.000 - 4.000 đồng.

Ông Huỳnh Duy Tân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Trung cho biết, hiện toàn xã có khoảng 20 hộ nông dân trồng dưa hấu. Phần lớn các hộ là người từ các xã lân cận như Ninh Thân, Ninh Thượng đến Ninh Trung mua hoặc thuê đất để canh tác với diện tích từ 2.000 - 3.000m2.

Năm nay, do ảnh hưởng thời tiết, thiếu nước tưới, cây dưa cho năng suất thấp, giá bán cũng tụt dốc nên người trồng dưa thiệt hại nặng. Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Hà Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Ninh Trung cho biết, dưa hấu không phải là cây trồng chủ lực của người dân địa phương mà chủ yếu là trồng xen canh với diện tích nhỏ, manh mún.

Chính vì vậy, việc đầu tư, chăm sóc cũng như hiệu quả của cây dưa mang lại không cao. Thêm vào đó, thị trường tiêu thụ dưa hấu không thật sự ổn định, vụ thu hoạch nào có thương lái đến mua để xuất khẩu đi nước ngoài thì giá dưa cao, ngược lại giá rất thấp. Trước tình hình vụ dưa hấu năm nay của người dân bị thua lỗ nặng, chính quyền địa phương đang xem xét hỗ trợ cho người dân vay vốn nếu họ có nhu cầu tái sản xuất. Tuy nhiên, địa phương không khuyến khích các hộ dân tiếp tục đầu tư loại cây này bởi đầu ra không ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân nhiều xã trồng bưởi da xanh Nông dân nhiều xã trồng… Tâm huyết cùng trái cây sạch Tâm huyết cùng trái cây…