Mô hình kinh tế Đua Nhau Về Đích Xây Dựng Nông Thôn Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đua Nhau Về Đích Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngày đăng 17/11/2014

Đua Nhau Về Đích Xây Dựng Nông Thôn Mới

Để hoàn thành kế hoạch của tỉnh là cuối năm nay có 6 xã được công nhận nông thôn mới (NTM), hiện Đảng bộ, chính quyền và người dân của các xã này đang đẩy mạnh thực hiện các công việc còn lại, qua đây tạo phong trào thi đua sôi nổi trước khi về đích NTM ở các địa phương.

Bên cạnh xã Tân Thành, TX.Ngã Bảy sẽ được công nhận xã NTM vào ngày 18-11, những ngày này, về các xã có kế hoạch hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm nay như: Vị Tân (TP.Vị Thanh), Vĩnh Viễn (Long Mỹ), Trường Long Tây (Châu Thành A), Thạnh Hòa (Phụng Hiệp), Đông Thạnh (Châu Thành) sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí sôi động và háo hức của người dân nơi đây.

Khi mà các địa phương này đang đẩy mạnh việc thực hiện các công việc còn lại để chờ ngày công nhận quê hương đạt chuẩn NTM sau nhiều năm xây dựng.

Tại xã Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ), khi đến các xóm, ấp thì không khó bắt gặp hình ảnh của các Đoàn mà thành viên là cán bộ Mặt trận, đoàn thể huyện, chính quyền địa phương của xã đã phối hợp cùng Ban phát triển ấp đến từng hộ dân để kiểm tra, rà soát 16 nội dung xây dựng NTM mà các gia đình đã cam kết thực hiện hồi đầu năm.

Các nội dung gồm: xây dựng các thiết chế văn hóa như làm hàng rào cây xanh, cột cờ... mua bảo hiểm y tế; sử dụng hố xí, nước hợp vệ sinh; xây dựng hố rác; cải tạo vườn tạp;… Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Qua lần kiểm tra này, ngoài đánh giá việc thực hiện của các hộ gia đình còn nhằm tuyên truyền, động viên bà con thể hiện vai trò, trách nhiệm của người chủ thể trong thực hiện NTM”.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Long Mỹ về đợt ra quân thực hiện cao điểm xây dựng NTM, thời gian qua, xã Vĩnh Viễn đã tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị để dồn sức xây dựng NTM, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường ở tất cả 7/7 ấp, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư mang tính bền vững.

Mục đích cuối cùng là tạo nét riêng của xã NTM Vĩnh Viễn đạt về chất lượng và hình thức. Từ khi phát động phong trào đến nay, qua kiểm tra, nhiều hộ gia đình ở xã đã thực hiện tốt 16 nội dung trong xây dựng hộ gia đình NTM.

Ông Trần Văn Đông, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, chia sẻ: “Thực hiện phong trào xây dựng NTM, gia đình tôi trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng các thiết chế văn hóa hộ gia đình và giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ… Bên cạnh đó, còn thường xuyên ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để không ngừng nâng cao đời sống”.

“Lộ trình xây dựng 19 tiêu chí NTM của xã Vĩnh Viễn sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong thành công này, vai trò chủ thể của người dân đã quyết định phần nhiều.

Thông qua các đợt cao điểm xây dựng NTM, người dân càng có ý thức hơn trong việc xây dựng và giữ gìn, nâng chất các tiêu chí NTM thông qua 16 nội dung của hộ gia đình. Từ đó, thành quả NTM mà Đảng bộ, chính quyền các cấp đã cất công gầy dựng sẽ bền vững lâu dài”, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn Lê Minh Tuấn cho biết thêm.

Cùng với Vĩnh Viễn, hiện xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp cũng đang chạy nước rút trong xây dựng NTM, phấn đấu cuối năm nay sẽ được công nhận xã NTM đầu tiên của huyện. Là một trong 11 xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM, thời gian qua, Thạnh Hòa đã phát huy tốt mọi nguồn lực để quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trong đó, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai sâu rộng đến nhân dân, cũng như vận động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nông thôn, phát huy sức mạnh dân chủ ở cơ sở. Điều đó được thể hiện qua sự đóng góp của nhân dân từ việc hiến đất, góp công, góp sức thực hiện các công trình.

Một điểm nổi bật trong quá trình thực hiện NTM của Thạnh Hòa là việc địa phương không ngừng quan tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo. Theo đó, gần 4 năm qua, xã quyết tâm thực hiện công tác giảm nghèo bằng nhiều chương trình, dự án, như đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cho vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nhà ở, tạo ra nhiều mô hình để người dân thoát nghèo. Hiện tại, hộ nghèo của xã giảm xuống còn 6,83%.

Tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn xã đạt 93,22%. Đặc biệt, 8/8 ấp đều đạt danh hiệu ấp văn hóa. Hàng năm, các thiết chế văn hóa đều được nâng cấp, sửa chữa; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 92,85%; 95% hộ có hàng rào trước cổng nhà, đường vào nhà khô ráo, sạch sẽ.

Với những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân trên địa bàn xã, đến nay, Thạnh Hòa đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM, đang khẩn trương thực hiện tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, phấn đấu cuối năm nay sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí như kế hoạch đề ra.

Tùy vào điều kiện tình hình thực tế mà mỗi địa phương đều có kế hoạch riêng để hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, cái khó của các xã hiện nay là thiếu nguồn kinh phí thực hiện, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình như trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường,…

Điển hình, xã Vị Tân còn vướng tiêu chí trường học; xã Đông Thạnh và Trường Long Tây vướng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Nhơn cho biết: Mặc dù kế hoạch cuối năm nay tỉnh sẽ có thêm 6 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, khả năng tỉnh chỉ tổ chức lễ công nhận từ 2-3 xã thật sự đạt theo quy định của bộ tiêu chí đề ra, các xã còn lại sẽ xem xét công nhận vào quý I/2015.

Bởi quan điểm của tỉnh là không chạy theo thành tích mà mỗi xã khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới phải thật sự xứng đáng với danh hiệu…

Nguồn bài viết: http://baohaugiang.com.vn/newsdetails/1D3FE1830EB/Dua_nhau_ve_dich_xay_dung_nong_thon_moi.aspx


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Trồng Mía Kêu Cứu Người Trồng Mía Kêu Cứu Bắp Cải Vụ Đông Ở Sảng Tủng Bắp Cải Vụ Đông Ở…