Mô hình kinh tế Đưa Nghề Trồng Nấm Về Vùng Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đưa Nghề Trồng Nấm Về Vùng Cao

Ngày đăng 05/04/2014

Đưa Nghề Trồng Nấm Về Vùng Cao

Thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với đề án phát triển nghề nấm của tỉnh Bắc Giang, năm 2013, Hội Nông dân huyện Sơn Động liên kết với Trung tâm Dạy nghề Anh Tuyết - Bắc Giang, Trung tâm Giống nấm tỉnh xây dựng mô hình trồng nấm ở 5 xã.

Sau khi tham dự lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm tại xã và được tham quan nhiều mô hình trong tỉnh, ông Nông Văn Giót, thôn Han 2, xã An Lập đã quyết định làm theo bởi ông thấy nghề này phù hợp với điều kiện gia đình.

Ông Giót cho biết: "Trồng nấm mỡ và mộc nhĩ kỹ thuật khá đơn giản, không tốn công sức, nguyên liệu chủ yếu là rơm rạ, mùn cưa vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường”. Gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư số vốn hơn 100 triệu đồng làm hơn 300m2 nhà xưởng để trồng 8.000 bịch mộc nhĩ, 2.000 bịch nấm sò và 3 tấn rơm trồng nấm mỡ. Đến nay, lứa mộc nhĩ đầu tiên phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao.

Gia đình ông Bế Văn Sáu và bà Lãnh Thị Hằng, thôn Cẩm Đàn, xã Cẩm Đàn là hộ nghèo, muốn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để có thu nhập khá hơn nhưng không có vốn. Quanh năm hai vợ chồng chỉ trông vào ba sào ruộng và vài con lợn, gà trong khi phải nuôi 4 người con ăn học.

Khi được cán bộ Trung tâm dạy nghề Anh Tuyết đến giúp đỡ, hướng dẫn tận tình cách trồng nấm vợ chồng bà Hằng đã mạnh dạn làm lán trại trồng nấm mỡ và nấm sò. Hiện nay nấm sò đã cho thu hoạch, thu nhập từ trồng nấm giúp gia đình bà vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Thấy rõ lợi ích của nghề này, Hội Nông dân các xã: Quế Sơn, Chiên Sơn, An Lập, Vĩnh Khương, Long Sơn đã vào cuộc vận động đông đảo hội viên tham gia lớp học nghề trồng nấm; tham quan điển hình ở Lạng Giang, TP Bắc Giang. Những hộ bắt tay vào sản xuất nấm được hỗ trợ chi phí xây dựng lán trại theo quyết định của UBND tỉnh.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên hơn 40 hộ đã trồng thành công nhiều loại nấm. Một số hộ có nguồn thu khá từ trồng nấm như ông Vi Đức Vượng, thôn Hắng, xã Vĩnh Khương, ông Đào Lý Chí, thôn Khuôn Cầu 1, xã Quế Sơn, ông Chu Văn Hồi, thôn Đồng Cảy, xã Quế Sơn, anh Vi Văn Công ở thôn Han 2 xã An Lập …

Qua đánh giá ban đầu cho thấy, trồng nấm phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Sơn Động, đó là diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, tận dụng được nguồn phụ liệu sẵn có như rơm rạ, mùn cưa tại địa phương, đồng thời tạo ra một lượng phân bón hữu cơ từ phế thải sau khi sản xuất nấm cung cấp cho cây trồng.

Sản phẩm sau thu hoạch được Trung tâm dạy nghề Anh Tuyết cam kết bao tiêu toàn bộ. Tuy nhiên, số lượng hộ trồng nấm còn ít nên nấm thu hoạch được hiện không đủ cung ứng cho người dân ngay tại địa phương.

Nghề trồng nấm trên địa bàn huyện Sơn Động đang có điều kiện thuận lợi để mở rộng. Do vậy cần sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của chính quyền, cơ quan chuyên môn và sự tham gia tích cực của người dân hơn nữa để nâng cao hiệu quả nghề trồng nấm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỳ Diệu Túi Yếm Khí Kỳ Diệu Túi Yếm Khí “Mánh Khóe” Bơm Nước Vào Ruộng Lúa Để Tăng Trọng Lượng - Lợi Bất Cập Hại “Mánh Khóe” Bơm Nước Vào…