Tin nông nghiệp Dưa hấu VietGAP vào nhà hàng, khách sạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dưa hấu VietGAP vào nhà hàng, khách sạn

Tác giả Phan Phương, ngày đăng 13/06/2016

Dưa hấu VietGAP vào nhà hàng, khách sạn

Đặc sản gặp khó

Nhiều năm qua, dưa hấu được sản xuất tại xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh đã nổi tiếng với thịt dưa giòn, vị ngọt đậm, giá trị thương phẩm cao, người tiêu dùng rất ưa thích. Tuy nhiên, theo ông Hà Xuân Tập - Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, mấy năm gần đây dưa hấu được trồng nhiều nơi, lượng cung nhiều nên dưa hấu Hàm Ninh tiêu thụ chậm, bị ép giá. “Có thời điểm dưa bán tại ruộng giá dưới 1.500đ/kg, người trồng dưa như chúng tôi không muốn trồng tiếp vì liên tục thua lỗ” – ông Hà Công Nghệ, một người trồng dưa lâu năm ở Hàm Ninh cho biết.

Đến đầu năm 2016, được sự hướng dẫn kỹ thuật của Sở Khoa học – Công nghệ Quảng Bình, Phòng NNPTNT huyện Quảng Ninh,  vụ dưa hấu năm nay, nhiều bà con nông dân trồng dưa ở xã Hàm Ninh chuyển sang trồng dưa theo quy trình VietGAP.  “Chúng tôi muốn trồng dưa sạch để cứu lấy thương hiệu dưa Hàm Ninh” - nông dân Cao Xuân Sơn, hộ trồng dưa hấu theo mô hình VietGAP đầu tiên tại Hàm Ninh chia sẻ.

Theo ông Sơn: “Trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP rất công phu, từ khâu làm đất, chọn giống đến chăm sóc, mua bán, vận chuyển, kể cả chuẩn bị tâm lý khi khách hàng truy thu ngược trở lại nguồn gốc xuất xứ của quả dưa khi họ cầm trên tay. Vì thế, khi tham gia mô hình này, người trồng cần phải ghi rõ quy trình sản xuất, các loại phân bón đã dùng, dùng với liều lượng bao nhiêu, thời gian cách ly bao lâu trước khi bán để thành một tập hồ sơ. Như kiểu hồ sơ khám bệnh vậy, để người dùng hoàn toàn yên tâm với sản phẩm. Chính sự công phu trong khâu chăm sóc nên dưa trồng tại ruộng cho thu hoạch khá cao. Vụ dưa trồng theo VietGAP đầu tiên ở Hàm Ninh cho thấy, dưa quả to, đồng đều, vỏ mỏng, ít hạt… Mỗi sào bình quân thu hoạch được 1,3 – 1,4 tấn. Thu nhập cao gấp 4 lần so với trồng lúa.”

Trong tương lai, khi dưa hấu Hàm Ninh đã xây dựng được thương hiệu dưa sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, khách du lịch phương xa đến với Quảng Bình có thể yên tâm mua thêm một đặc sản của miền cát trắng về làm quà cho người thân.

Mô hình trồng dưa theo chuẩn VietGAP lần đầu tiên được triển khai tại Hàm Ninh đã làm thay đổi quan điểm trồng dưa tại nơi đây. Sau vụ dưa đầu tiên trồng theo mô hình VietGAP, nhiều người dân tại xã Hàm Ninh quyết tâm sẽ thay đổi phương thức canh tác cho vụ dưa sắp tới. Bà Hà Thị Lợi (thôn Trường Niên) cho biết: “Vụ sau chúng tôi sẽ trồng dưa VietGAP để nâng cao thương hiệu cho dưa Hàm Ninh vốn đã nổi tiếng ngọt, giòn, thơm ngon từ trước”.

Nhà nông - doanh nghiệp bắt tay

Tuy chỉ mới vụ dưa đầu tiên trồng theo mô hình VietGAP tại một số hộ dân trong xã, nhưng ngay khi những quả dưa sạch thu hoạch, dưa hấu Hàm Ninh đã được dán tem chống hàng giả trước khi bán ra thị trường. Điều này đã giúp người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn dưa  hấu cho món giải nhiệt ngày hè. Đồng thời làm cho người trồng dưa thêm vững tâm khi lựa chọn thay đổi phương thức canh tác VietGAP.


Dưa hấu được trồng theo quy trình VietGAP ở Hàm Ninh. Ảnh: P.P

Ông Hà Xuân Tập – Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho biết, nhằm giúp bà con nông tiêu thụ sản phẩm dưa hấu, mới đây Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã về tận ruộng dưa của bà con nông dân xã Hàm Ninh kiểm tra và thỏa thuận hợp tác mua sản phẩm dưa hấu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh. Chị Nguyễn Tuyết Anh -  Trưởng phòng Quản lý thực phẩm của một khách sạn lớn ở Đồng Hới cho biết: “Sau khi tham quan mô hình trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hàm Ninh, trong thời gian tới, khách sạn chúng tôi sẽ lựa chọn dưa hấu Hàm Ninh dùng làm món tráng miệng cho thực khách. Tôi thấy dưa hấu Hàm Ninh vỏ mỏng, có độ đỏ đậm bắt mắt, thịt dưa ngọt giòn, đặc biệt được sản xuất theo quy trình VietGAP  nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm.”

Sau buổi làm việc với Hiệp Hội Du lịch Quảng Bình, “cái bắt tay” giữa nhà nông và nhà doanh nghiệp du lịch đã mở ra hướng đi mới cho đặc sản dưa hấu Hàm Ninh. Ông Hà Xuân Tập vui mừng cho biết: “Với sự hợp tác này, người nông dân trồng dưa hấu ở Hàm Ninh được tiêu thụ sản phẩm ổn định lâu dài, không bị tư thương ép giá, trong khi khách du lịch yên tâm thưởng thức món dưa hấu sạch, ngọt ngon được sản xuất theo quy trình VietGAP.”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Máy bay chở phân dơi từ Sài Gòn ra Hà Nội để bón rau siêu sạch Máy bay chở phân dơi… Bất thường giống lúa lạ 30 ngày đã... trổ đòng Bất thường giống lúa lạ…