Cá chình Đưa cá chình vào ao nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đưa cá chình vào ao nuôi

Tác giả Lê Hoàng Vũ, ngày đăng 25/04/2018

Đưa cá chình vào ao nuôi

Có lẽ đến nay các loại cá nước ngọt ở ĐBSCL về giá trị kinh tế chưa có loại nào qua mặt nổi cá chình. Hiện nay, 1 kg cá chình trị giá tương đương 3 giạ lúa. Loài cá này đang được xếp vào hàng cá dành cho đại gia. Chính giá trị kinh tế cao của nó nên đã có nông dân mạnh dạn đầu tư nuôi cá chình trong ao. 

Đó là anh Đỗ Sĩ Hưng ở ấp 2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ - TP Cần Thơ, người thành công đưa cá chình bông vào nuôi trong ao nước ngọt. Đến nay, ở Cần Thơ khó kiếm ra người thứ hai nuôi được cá chình trong ao. Còn ở Đồng Tháp chỉ có một hộ nuôi thành công trong lồng bè. Có lẽ vì vậy mà anh Hưng đã trở nên nổi tiếng. Người ta đã đặt cho anh luôn cái danh “Út chình”, bởi anh thứ út lại giỏi nuôi cá chình. Địa điểm nuôi cá chình của anh Hưng hàng ngày là mô hình tham quan, học tập của nhiều nông dân.

Qua lời giới thiệu của Hội Nông dân xã Thới Hưng, tôi chạy xe một mạch đến nhà anh. Đến nơi tôi đã được tận mắt chứng kiến hai ao nuôi cá chình đầu tư thật bài bản và công phu. Anh Hưng đang cho đàn cá ăn mồi và niềm nở cho biết việc anh bén duyên với con cá chình. Anh kể, năm 2006 trong chuyến đi TP.HCM thăm bạn bè anh được giới thiệu về con cá chình cung không đủ cầu cho các nhà hàng. Hơn nữa, giá trị kinh tế của cá chình rất cao so với các loại cá nước ngọt khác ở ĐBSCL. Chính vì vậy anh đã nảy ra ý định nuôi thử cá chình trong ao. Sẵn ở nhà đang có ao rộng 250 m2 trước đây nuôi cá tra đang bỏ không anh đã mua 200 con cá chình giống về thả nuôi. Về ao nuôi anh làm đúng như trong các tài liệu hướng dẫn mà anh tham khảo được. Sau một thời gian nuôi thấy cá thích nghi được với môi trường trong ao anh Hưng rất mừng. Sau một năm cá đạt trọng lượng 1,5 - 1,7 kg/con. Năm đó anh thu hoạch lứa cá chình đầu tiên và bán được giá 300.000 đ/kg, cộng với cá bống tượng nuôi chung anh lãi ròng 70 triệu đồng. Hiệu quả khiến anh đam mê cá chình nên tiếp tục dốc vốn vào nuôi nhiều hơn và vụ cá sau anh thu lãi trên 200 triệu đồng.

Cá chình là loài cá di cư, cá mẹ đẻ ở biển sâu, cá con sau khi nở trôi dạt vào bờ biển, cửa sông, vùng nước ngọt kiếm mồi và lớn lên. Khi trưởng thành, cá lại di cư ra biển sâu để đẻ trứng.

Cá con mới lớn có hình lá liễu, sau 1 năm mới trôi dạt vào cửa sông. Việc sinh sản nhân tạo cá chình đến nay chưa có nước nào nghiên cứu thành công. Tất cả cá giống đều dựa vào việc khai thác từ tự nhiên ngoài cửa sông hoặc ven biển. Ở nước ta cá chình phân bố nhiều từ Quảng Bình vào đến Bình Ðịnh.

Sau những lứa cá đầu tiên nuôi thành công, đến nay anh Hưng đã mở rộng diện tích lên hai ao nuôi tới 1.500 m2. Một ao anh nuôi cá thương phẩm, ao còn lại nuôi dưỡng cá giống. Anh Hưng tự tin nói: Loại cá này cũng rất dễ nuôi, chỉ nặng vốn đầu tư ao nuôi và vốn mua con giống ban đầu. Đặc điểm của cá chình thích bóng tối, sợ ánh sáng nên ban ngày thường chui rúc trong hang, dưới đáy ao. Trong ao phải có dòng nước chảy. Mật độ thả nuôi thích hợp nhất từ 20 - 25 con/m2. Thức ăn cho cá chình phải có tỷ lệ đạm 45%, mỡ 3%, cellulo 1%, can xi 2,5%, phôtpho 1,3% cộng thêm muối khoáng, vi lượng, vitamin thích hợp. Anh Hưng chủ yếu cho cá chình ăn ốc bươu vàng, cá, tép xay nhuyễn. Trong quá trình nuôi cá chình khâu xử lý nguồn nước cũng được anh hết sức quan tâm. Để cá khỏi đào hang chui đi, dưới đáy ao anh đã lót một lớp bạt nilon. Đặc biệt, dưới ao anh thả những ống nhựa đường kính 9 cm, dài 3 - 5 m để cá có nơi trú ẩn. Chung quanh ao anh tráng bê tông có độ dốc cho nước mưa thoát ra ngoài và làm mái che nắng.

Anh Hưng cho biết, do nuôi theo kiểu gối đầu nhau nên mỗi năm anh xuất bán cá được nhiều lần. Hiện nay, lứa cá chình mới nuôi chưa đầy 4 tháng nhưng đã có người đến đặt cọc với giá 250.000 - 280.000 đ/kg. Cá chình càng nuôi lâu năm càng có giá trị kinh tế cao. Cá lớn giá thị trường lên đến 400.000 - 420.000 đ/kg. Nhờ nuôi cá chình thành công trong ao mà anh Hưng đã thu lợi nhuận không dưới 300 triệu đồng/năm. Được biết, anh đang liên kết với một Cty chế biến thủy sản tại TP.HCM xuất khẩu cá chình sang Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan.

Về mô hình nuôi cá chình của anh Hưng, ông Nguyễn Thanh Phú, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Thới Hưng đánh giá: Đây là cách làm ăn mạnh dạn, hiệu quả, thích ứng kịp với nhu cầu thị trường hiện nay. Địa phương rất lấy làm hãnh diện vì có người tiên phong trong xã, thậm chí trong thành phố nuôi cá chình trong ao thành công. Mô hình mới sẽ giúp nông dân làm giàu vì đầu ra còn rất lớn. Chúng tôi phát động nông dân nên phát triển nghề nuôi cá chình trong ao vì chưa có loại cá nào đem lại nguồn thu nhập cao như vậy. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nguồn con giống còn khan hiếm. Người nuôi cá chình phải tìm mua con giống trôi nổi của ngư dân đánh bắt được trong tự nhiên với giá khá cao. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng dẫn thực hành nuôi cá chình Hướng dẫn thực hành nuôi… Tự tạo cơ hội: Nuôi lươn, chình trên cát Tự tạo cơ hội: Nuôi…