Mô hình kinh tế Dự Án Trồng Thí Điểm Cà Phê Ở Tủa Chùa Thất Bại Nhìn Thấy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dự Án Trồng Thí Điểm Cà Phê Ở Tủa Chùa Thất Bại Nhìn Thấy

Ngày đăng 11/12/2013

Dự Án Trồng Thí Điểm Cà Phê Ở Tủa Chùa Thất Bại Nhìn Thấy

Dự án trồng thí điểm cây cà phê ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) được triển khai từ tháng 4/2012, bằng nguồn vốn Danida (Đan Mạch) với tổng số vốn hơn 91 triệu đồng. Cà phê được trồng thí điểm trên diện tích 2,9ha của bản Huổi Lực I, II, xã Mường Báng. Khi tiến hành triển khai dự án, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện tổ chức tập huấn kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê cho người dân; đồng thời cử cán bộ xuống hướng dẫn người dân đào hố, bón vôi, bón phân và trồng cây.

Nhưng đến nay, sau hơn 1 năm triển khai trồng thí điểm, dự án được đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện đánh giá không đạt yêu cầu do có đến 30% diện tích cà phê trồng thí điểm bị chết, diện tích cây cà phê còn sống phát triển chậm.

Anh Mùa A Sánh, cán bộ khuyến nông xã Mường Báng theo dõi sự phát triển của cây cà phê trồng thí điểm tại bản Huổi lực, xã Mường Báng.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến kết quả trên, ông Đỗ Xuân Huấn, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Mặc dù người dân đã được tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê nhưng do trình độ và kinh nghiệm còn hạn chế nên việc chăm sóc cà phê chưa đạt yêu cầu. Mặt khác, người dân chưa thực sự nỗ lực trong việc đầu tư công sức chăm bón cho cây cà phê. Trong khi đó, một số cây giống trồng khi còn non cộng với thời tiết khô hạn thiếu nước tưới cho cây, người dân lại tận dụng trồng xen kẽ một số loại cây trồng khác vào diện tích cà phê như: chuối, ngô… làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cây cà phê. Ngoài ra, một phần diện tích đất trồng thí điểm cà phê là đất bạc màu không thuận lợi cho sự phát triển cây cà phê; người dân chăn nuôi gia súc thả rông cũng phá hoại cây cà phê.

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi được anh Mùa A Sánh, cán bộ khuyến nông xã Mường Báng dẫn đến gặp một số gia đình có diện tích cà phê trồng thí điểm ở bản Huổi Lực I, xã Mường Báng. Dẫn chúng tôi ra thăm diện tích cà phê trồng thí điểm của gia đình mình, anh Lò Văn Thợi cho biết: đầu năm 2012, gia đình anh trồng thí điểm cà phê trên diện tích 2.000m2 nhưng đến cuối năm diện tích cà phê của gia đình anh bị chết mất một nửa. Nguyên nhân là do gia đình anh bón phân cho cà phê không đúng kỹ thuật, diện tích cà phê còn lại phát triển rất chậm. Ngay cạnh diện tích cà phê của gia đình anh Thợi là 3.000m2 cà phê của gia đình anh Lò Văn Phắn cũng đã có nhiều cây bị chết và phát triển chậm do một số cây giống được trồng khi còn non cộng với thời tiết khô hạn nên thiếu nước.

Nhằm giúp người dân khắc phục diện tích cà phê bị chết, vào tháng 6 vừa qua, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện đã cấp 5.000 cây giống cà phê để trồng thay thế. Đồng thời, Phòng tiếp tục cử cán bộ xuống hướng dẫn người dân tích cực đầu tư, chăm sóc cho cây cà phê. Song để dự án trồng thí điểm cà phê ở Tủa Chùa thực sự hiệu quả, đòi hỏi Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện và người dân huyện Tủa Chùa sớm có biện pháp khắc phục tình trạng cà phê bị chết đồng thời đầu tư chăm sóc tích cực hơn nữa cho cây cà phê. Ý thức chăm sóc và bảo vệ cây cà phê của người dân cần được nâng cao nếu không việc thất bại trong việc trồng thí điểm cà phê ở huyện Tủa Chùa là không thể tránh khỏi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng 36 Ha Cây Đương Quy Trồng 36 Ha Cây Đương… Tập Trung Khống Chế Dịch Lở Mồm Long Móng Tập Trung Khống Chế Dịch…