Tin thủy sản Đột phá về dinh dưỡng côn trùng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đột phá về dinh dưỡng côn trùng

Tác giả Mi Lan (Theo Philippe Caldier), ngày đăng 07/04/2018

Đột phá về dinh dưỡng côn trùng

Ynsect, Công ty sản xuất bột côn trùng đầu tiên trên thế giới đã vận hành cơ sở sản xuất thử nghiệm Ynsite tại Damparis, Dole, Pháp vào tháng 9/2016. Đây là tiền đề cho sự ra đời của nhà máy côn trùng quy mô công nghiệp đầu tiên tại Pháp trong năm 2018.

Côn trùng là giải pháp dinh dưỡng tự nhiên, bền vững. Ảnh: ST 

Antoine Hubert, Giám đốc kiêm sáng lập Ynsect khẳng định, côn trùng sẽ là một giải pháp dinh dưỡng tự nhiên, bền vững và hợp pháp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lượng côn trùng được tiêu thụ bởi cá hồi trout trong tự nhiên chiếm 40%. Sau khi nghiên cứu phương pháp nuôi dưỡng và công nghệ chiết xuất protein, lipids và chitin từ nhiều loại côn trùng như bọ cánh cứng, ruồi, bướm, châu chấu; Ynsect đã tập trung vào sâu meal, Tenebrio molitor. Đây cũng là sản phẩm tâm đắc nhất của Ynsect sau nhiều năm nghiên cứu đánh giá vật lý, kỹ thuật, hóa học suốt các pha nuôi dưỡng và quá trình chế biến. Thực tế, đây là loài côn trùng sống bầy đàn với số lượng đông đảo, ăn đêm nên không cần tiêu hao năng lượng ánh sáng nuôi dưỡng và chứa hàm lượng protein cao (55% vật chất khô). Cuối cùng, Tenebrio molitor có thể sinh trưởng trong chất nền khô nên khá sạch sẽ.

3.000 m2 dành cho công nghệ

Sandrine Huet, Giám đốc dịch vụ khách hàng của Ynsect luôn sẵn sàng đón tiếp khách tham quan Ynsite - cơ sở sản xuất thử nghiệm của hãng. Gần như toàn bột diện tích 3.000 m2 của Ynsite được sử dụng làm cơ sở nuôi dưỡng và chế biến côn trùng thành protein và dầu. Ngay cửa vào của trụ sở này là tấm biển “Nông trại tương lai” kèm những chỉ dẫn về những giai đoạn khác nhau của quá trình nuôi và chế biến côn trùng.

Giai đoạn đầu tiên là pha nuôi; sau đó đến pha tăng trưởng diễn ra trong các thùng nhựa gắn thắng đứng trên những tấm ván nhiều tầng. Pha tăng trưởng kéo dài đến khi ấu trùng đạt cỡ tối ưu có cho khâu chế biến, thường là ở tuần tuổi 15. 

Ấu trùng được cho ăn 2 - 3 lần/tuần bằng cám mỳ. Máy cho ăn tự động đảm nhận công việc này. Ngoài hệ thống tự động cho ăn, Ynsect còn lắp đặt thêm rất nhiều hệ thống phân loại trong suốt giai đoạn nuôi tăng trưởng (phân loại trứng, phân loại côn trùng chết, phân hoặc ấu trùng trưởng thành để vận chuyển sang pha khác…). Khách hàng dễ dàng quan sát toàn bộ quy trình nuôi và sản xuất thông qua một hành lang bằng kính đặt giữa trung tâm của khu sản xuất.

Toàn bộ quá trình nuôi dưỡng và phân loại đều được tự động hóa để giảm bớt khó khăn của công việc vận hành và để đảm bảo vệ sinh ở mức cao nhất, Sandrine Huet cho biết. Ngoài ra, những máy cảm biến tích hợp vào hệ thống sản xuất sẽ tham gia kiểm soát chất lượng sản phẩm và loại bỏ tất cả những con côn trùng ốm yếu nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều cho sản phẩm cuối cùng.

Nhu cầu toàn cầu

Khi đã trưởng thành, ấu trùng được tự động vận chuyển đến nhà máy chế biến, gồm nhiều thiết bị hiện đại như làm chín bằng hơi, tách sản phẩm bằng lực ép và ly tâm, sấy khô và đóng gói thành phẩm.

Hiện, Ynsite đã cho ra mắt hai sản phẩm chất lượng cao gồm:

*YnMeal: Sản phẩm giàu protein tự nhiên (hơn 70%), giàu xơ và chất béo. YnMeal được bào chế dưới dạng bột màu nâu sáng. Hàm lượng bổ sung tối ưu nhất của sản phẩm này là 5 - 30% trong khẩu phần ăn của cá hoặc thú cưng.

*YnOil: Là một loại dầu nhẹ rất giàu axit béo không bão hòa đa, bổ sung dinh dưỡng cho vật nuôi trong nhà và thủy sản.

Ynsect đã giới thiệu các sản phẩm này tới người nuôi thú cưng vào năm 2016 và người nuôi thủy sản vào tháng 7/2017 khi Ủy ban châu Âu (EC) cho phép sử dụng protein côn trùng làm thức ăn thủy sản.

“Ban đầu, chúng tôi chỉ có khách hàng tại Pháp, nhưng đến nay nhu cầu tiêu dùng sản phẩm côn trùng đang tăng cao tại nhiều quốc gia khác trên thế giới gồm Scandinavia, Đức, Hà Lan, Bắc và Nam Mỹ, châu Á. Đây là động lực để công ty xây dựng nhà máy sản xuất quy mô công nghiệp đầu tiên tại Pháp trong năm nay. Chúng tôi cũng đang nâng cấp công nghệ chế biến phân thải của côn trùng thành phân bón hữu cơ. Quá trình này đang trong giai đoạn xin cấp phép. Cuối cùng, với các sản phẩm phụ như chitin, chất dẫn xuất (chitosan), Ynsect sẽ chính thức đặt chân vào thị trường vật liệu sinh học, chất bổ sung sinh dưỡng cho động, thực vật và xử lý nước”, ông Sandrine Huet chia sẻ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm VietGAP chắc ăn Nuôi tôm VietGAP chắc ăn Quảng Ngãi: Thu hơn 300 triệu chỉ với 900 con cá bớp Quảng Ngãi: Thu hơn 300…