Mô hình kinh tế Đội Thủy Nông Theo Nước Phục Vụ Sản Xuất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đội Thủy Nông Theo Nước Phục Vụ Sản Xuất

Ngày đăng 18/06/2014

Đội Thủy Nông Theo Nước Phục Vụ Sản Xuất

Nhằm đảm bảo việc điều tiết nước phục vụ sản xuất, xã Lợi Hải (Thuận Bắc), đã thành lập Đội thủy nông theo nước (TNTN) ở các thôn trên địa bàn. Qua hoạt động, các đội đã phát huy được vai trò của mình, tạo được sự tin tưởng để bà con yên tâm sản xuất, góp phần tạo nên những vụ mùa bội thu.

Lợi Hải có trên 980 ha diện tích trồng lúa. Trước đây, tình trạng thiếu nước sản xuất thường xuyên xảy ra, do bà con khi lấy nước vào ruộng không theo quy trình, dẫn đến tình trạng giành nhau, gây mất đoàn kết. Để khắc phục tình trạng đó, UBND xã Lợi Hải thành lập các Đội TNTN ở 6 thôn. Các đội có nhiệm vụ theo dõi về lịch đóng, mở nước của hồ Bà Râu và hồ Sông Trâu, kết hợp với Trạm Thủy nông huyện để điều tiết nước tại những cánh đồng cho phù hợp. Kết thúc mùa vụ mỗi hộ nông dân đóng góp 30.000 đồng/sào cho các Đội TNTN hoạt động.

Mỗi Đội THTN ở thông thường có từ 3-5 người, được nhân dân tín nhiệm bầu chọn. Anh Chamaléa Mẫn, Đội trưởng Đội TNTN thôn Bà Râu 1 cho biết: Các thành viên của tổ thường xuyên túc trực kiểm tra, theo dõi nước tại các cánh đồng trong suốt mùa vụ. Đặc biệt, vào những đợt hạn hán kéo dài, đồng thiếu nước phải bám ruộng cả ngày lẫn đêm để điều tiết đủ nước về các ruộng. Nếu thiếu nước đôi liên hệ với Trạm thủy nông huyện có phương án điều tiết nước bổ sung kịp thời.

Để những dòng nước chảy về chân ruộng, ngoài việc điều tiết phù hợp, các Đội TNTN còn có nhiệm vụ làm vệ sinh, khơi thông các mương nước, tránh lãng phí nguồn nước tưới. Các Đội còn có nhiệm vụ theo dõi để kịp thời thông báo cho bà con phun thuốc phòng trừ dịch bệnh.

Vụ đông- xuân vừa qua, xã Lợi Hải gieo trồng 980 ha lúa, nhờ chủ động được nguồn nước, năng suất đạt bình quân 6,5 tấn/ha. Anh Chamaléa Phách, thôn Bà Râu 1 cho biết: Năm nay, nhà mình gieo sạ 7 sào lúa, nhưng bây giờ không phải có mặt liên tục tại ruộng như mấy năm trước vì có Đội TNTN. Có đủ nước, bón phân kịp thời nên lúa cho năng suất cao.

Ông Trần Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Hải cho biết: Trong thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý các thôn củng cố, kiện toàn hoạt động Đội TNTN làm tốt hơn nữa việc điều tiết nước tưới cho các vùng để bà con yên tâm sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Diện Tích Cây Trồng Chịu Hạn Ở Thuận Nam Phát Triển Diện Tích Cây… Ninh Sơn Nhân Rộng Những Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Hiệu Quả Ninh Sơn Nhân Rộng Những…