Tin nông nghiệp Độc đáo giống mít ruột đỏ trái đẹp, ăn ngon, trồng mau ra trái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Độc đáo giống mít ruột đỏ trái đẹp, ăn ngon, trồng mau ra trái

Tác giả Minh Đảm, ngày đăng 22/02/2022

Độc đáo giống mít ruột đỏ trái đẹp, ăn ngon, trồng mau ra trái

Đó là giống mít ruột đỏ cam đào Thanh Thanh của ông Trần Thanh Thanh ở xã Hoà Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Mít ruột đỏ cam đào Thanh Thanh ăn ngon, mau trái. Ảnh: Minh Đảm.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết khô ráo rất thuận lợi, nông dân bắt đầu cải tạo vườn tạp, chăm sóc tu bổ vườn cây ăn trái. Nhà nông bắt đầu tìm hiểu các loại cây ăn trái cũng như mua thêm cây giống bổ sung cho mảnh vườn của mình. Do đó, thị trường cây giống bắt đầu sôi động lên hẳn.

Bên cạnh các loại cây giống truyền thống đặc sản có giá trị cao ở ĐBSCL như sầu riêng, xoài, bưởi, nhãn… thì mít được nông dân quan tâm hơn cả. Bởi cây mít dễ trồng dù giá cả theo diễn biến thị trường có lúc thấp nhưng nhìn chung mức thu nhập từ cây mít rất hấp dẫn.

Những ngày gần đây, thị trường cây mít giống thu hút sự quan tâm của nhiều nông dân, nhà khoa học, cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống tìm hiểu. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tìm đến cơ sở sản xuất cây giống Thanh Thanh ở QL57, ấp Hưng Nhơn, xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ông Thanh là chủ sở hữu giống mít ruột đỏ cam đào Thanh Thanh đang rất thu hút trên thị trường.

Tìm đến cây mít giống ngay sân nhà ông Thanh, chúng tôi thấy đây là giống mít ruột đỏ. Khi ăn cảm nhận độ giòn, thịt ráo. “Độ ngọt (brix 24%), thành phần ăn được 49%. Khi cây còn nhỏ trái được 7kg, khi cây lớn trái to đến trên 20 kg. Khi ăn không hết bỏ tủ lạnh 20 ngày vẫn ngon chất lượng”, ông Thanh chia sẻ.

Nói về nguồn gốc giống mít ngon này ông Thanh cho biết, ngày xưa ông có mua giống mít ruột đỏ xơ trắng về ăn. Thời gian sau, thấy hạt mít lên cây nhưng khi bổ ra thì thấy vẫn là mít ruột đỏ nhưng sơ mít màu cam, múi mít rất đẹp. “Mít ruột đỏ này có nhiều dòng, mít này của tôi dòng sau cùng. Mít ruột đỏ xơ cam nên tôi đặt là mít ruột đỏ cam đào Thanh Thanh”.

Có được giống mít ngon, ông Thanh đã đăng ký cây đầu dòng thương hiệu để bảo hộ giống mít. Hiện giống mít này đã được Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cấp giấy chứng nhận cây đầu dòng. Ông Thanh đã tiến hành nhân giống để bán cho nông dân trồng làm kinh tế. Chia sẻ thêm về mít cam đào Thanh Thanh, ông Thanh nói: Mít dễ trồng, mít bẩm sinh hột lai nên đề kháng rất mạnh. Cây có trái sớm, trong vòng 12-15 tháng.

Bên cạnh đó, trái đẹp hơn nhiều loại mít khác. Trái tròn, đẹp, vàng. “Nói chung, mít dễ trồng, đất nhiễm phèn mặn đều trồng được. Đối với cây ăn quả khi trồng đòi hỏi cần phải đắp mô cao ráo. Để ăn lâu dài thì trồng nên 4m. Để gia tăng sản lượng, hiệu quả kinh tế, giai đoạn đầu có thể trồng 2,5m/cây. Sau đó, cây lớn khai thác nhiều đợt giáp tàng có thể đốn bỏ cây xen kẽ, khi đó khoảng cách giữa các cây sẽ là 5m. Cây ăn đủ đất ăn, phát triển bền lâu”, ông Thanh chia sẻ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trình diễn kỹ thuật bón vùi phân bằng máy sạ cụm Trình diễn kỹ thuật bón… Tận dụng phụ phẩm trồng nấm, tạo việc làm cho hàng chục hộ dân Tận dụng phụ phẩm trồng…