Mô hình kinh tế Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều

Ngày đăng 29/06/2015

Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều

Nhận thấy chất lượng quả vải thiều của huyện Lục Ngạn thơm ngon mang đặc trưng riêng, được khách hàng ưa chuộng nên cách đây hơn chục năm, những thương nhân Trung Quốc đầu tiên đã có mặt tại Lục Ngạn để tận mắt thăm vùng sản xuất vải thiều và tìm hiểu thị trường.

Sau đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, đặc biệt công tác bảo đảm an ninh trật tự được tăng cường nên ngày càng có nhiều thương nhân Trung Quốc sang làm ăn, liên hệ đặt địa điểm thu mua vải thiều của các hộ dân trong huyện. Sự có mặt của nhiều thương nhân Trung Quốc tại Lục Ngạn đã tạo nên sự cạnh tranh khi thu mua vải thiều và cũng là yếu tố quan trọng làm tăng giá trị sản phẩm.

Để tiện cho kinh doanh, thông thường mỗi điểm cân do một thương nhân Trung Quốc thuê của các hộ dân sở tại có một phiên dịch và hàng chục lao động làm thuê công nhật. Như nhiều thương nhân Trung Quốc khác, ngay từ đầu vụ thu hoạch, ông A Lý ở Giang Tây đã có mặt tại thị trấn Chũ để thu mua vải thiều.

Hiện bình quân mỗi ngày, ông gom một xe ô tô loại từ 12 – 13 tấn vải “hàng hoa”, giá từ 17 – 22 nghìn đồng/kg để đưa về quê tiêu thụ. Ông A Lý cho biết, đây là mùa vải thứ năm ông có mặt tại Lục Ngạn để trực tiếp lựa chọn, thu mua vải thiều của người dân. Ông rất phấn khởi vì công tác bảo đảm an ninh trật tự được chính quyền địa phương thực hiện tốt và không gặp phải phiền phức gì, vải Lục Ngạn ngon, đẹp nên công việc kinh doanh của ông khá suôn sẻ.

Còn anh A Sáng, A Thắng là hai người bạn thân đều ở Côn Minh đã rủ nhau đến phố Kim, xã Phượng Sơn buôn vải thiều ngay từ khi mới có vải chín sớm. Họ thuê hai điểm cân, mỗi điểm thu mua khoảng 13 tấn vải/ngày đưa về quê nhà.

Chị Lê Thị Hường ở phố Kim là chủ một điểm cân vải thiều cho thuê nói: “Thương nhân Trung Quốc đến thuê địa điểm tại nhà tôi để thu mua vải, họ đưa tiền nhờ tôi chi trả giúp cho người bán do họ trực tiếp lựa chọn. Mỗi tấn vải, tôi được trả 900 nghìn đồng. Số tiền này tôi hưởng một phần, còn lại thuê lao động làm các công việc như chuyển vải từ sọt của người bán xuống hoặc bốc vác lên xe, chọn vải, đóng thùng xốp… Tính ra cũng được vài triệu đồng mỗi ngày”.

Thương nhân Vương Ngọc ở Trịnh Châu – Hồ Nam đã có thâm niên sang thu mua vải thiều Lục Ngạn hơn chục năm nay cho biết: Tôi đã đến huyện Lục Ngạn thu mua vải thiều được hơn một tháng rồi. Hiện tôi thuê 3 điểm thu mua vải thiều tại địa bàn xã Nghĩa Hồ và thị trấn Chũ, mỗi ngày đóng 5 – 6 xe ô tô loại 13 tấn (tương đương 65 – 78 tấn vải) để đưa về Trung Quốc tiêu thụ. Trong quá trình chọn mua vải, tôi mong bà con không “làm hàng”, tránh việc định giá mua rồi nhưng khi kiểm tra vải chất lượng không bảo đảm phải trả lại, dễ xảy ra tranh cãi.

Theo cơ quan chuyên môn, thời điểm này, huyện Lục Ngạn có gần 300 thương nhân Trung Quốc về địa phương thu mua vải thiều. Một mặt do chất lượng quả vải thiều ở Lục Ngạn cao hơn nơi khác, mặt khác do chính quyền địa phương làm tốt công tác hỗ trợ nhân dân thu hoạch và tiêu thụ vải thiều nên đã thu hút được ngày càng nhiều thương nhân Trung Quốc về Lục Ngạn.

Tại đây, thương nhân Trung Quốc được tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại và lựa chọn, mua bán vải thiều. Trong giao thương, sinh hoạt, họ khá thông thạo địa bàn, thân thiện, mua bán sòng phẳng và chấp hành tốt các quy định của pháp luật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh Gặp người sản xuất thiết… Hủy bỏ điều kiện sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa Hủy bỏ điều kiện sản…