Mô hình kinh tế Đổ Xô Mua Heo Mỡ, Mừng Hay Lo?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đổ Xô Mua Heo Mỡ, Mừng Hay Lo?

Ngày đăng 29/07/2013

Đổ Xô Mua Heo Mỡ, Mừng Hay Lo?

Mấy ngày gần đây, thương lái từ các tỉnh phía Bắc vào Đồng Nai lùng mua heo mỡ có cân nặng từ 110 kg/con trở lên, kéo giá heo hơi tăng theo.

Đa số người chăn nuôi không bán được heo lúc 100 kg/con trở xuống mới để heo mỡ. Trong ảnh: Trại heo của anh Thẩm ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ).

Heo có trọng lượng 110 kg/con trở lên thường tích nhiều mỡ nên người chăn nuôi quen gọi là heo mỡ. Gần 1 tuần nay, mỗi ngày có khoảng 8-10 xe tải từ phía Bắc vào Đồng Nai tìm mua heo mỡ. Giá heo theo đó nhích lên từng ngày. Chiều ngày 25-7, giá heo mỡ khoảng 39.000 - 39.500 đồng/kg, tăng 4.000-4.500 đồng/kg so với cách đây một tuần. Còn heo nạc 41-42 ngàn đồng/kg.

* Trút được gánh nặng

Hơn 1 năm qua, giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam cũng như Đồng Nai luôn nằm dưới giá thành, có thời điểm, giá heo hơi bán ra thấp hơn giá thành từ 8-9 ngàn đồng/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Bên cạnh đó, đầu ra của heo thịt cũng rất khó khăn do thương lái thường ưu tiên mua heo ở các trại lớn vì heo đồng đều, đẹp, có tỷ lệ nạc cao (khoảng 90-105 kg/con).

Heo của các hộ nuôi nhỏ lẻ thường khó bán, nhiều hộ vì không bán được, đành phải nuôi tiếp, có khi lên đến 130-150 kg/con và chấp nhận bán thấp hơn heo của các trại 3-4 ngàn đồng/kg. Lúc này, thương lái từ ngoài Bắc vào mua heo lớn với giá cao và ít kén chọn, giúp nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh như trút được gánh nặng.

Bà Nguyễn Thị Sao ở ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất), nói: “Heo đang ế, giá rẻ nên bây giờ có thương lái ngoài Bắc vào mua với số lượng lớn, giá cao người chăn nuôi chúng tôi mừng như bắt được vàng. Thương lái Việt Nam hay Trung Quốc mua cũng được, miễn bán giá cao, đầu ra thuận lợi là được”.

Tuy nhiên, thấy tình trạng thương lái chỉ chọn mua heo mỡ, nhiều người đặt câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng, sau một thời gian, thương lái sẽ ngừng mua chăng? Lúc đó lượng heo mỡ khá nhiều, không biết bán đi đâu và chịu thiệt thòi lại chính là nông dân.

Lý giải vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công cho rằng: “Mấy ngày gần đây, giá heo hơi có tăng nhưng không đột biến nên chưa có gì đáng lo ngại. Thực tế, giá heo mỡ hiện nay vẫn còn thấp hơn giá thành gần 3 ngàn đồng/kg”. Ông Công cũng tỏ ra quan ngại việc thông tin đại chúng quá nhạy cảm, kết luận quá sớm về hiện tượng này với giải thích là do thương lái Trung Quốc đang chơi xấu.

Theo ông Công tại thời điểm này, khi giá heo trong nước đang quá thấp, đầu ra khó khăn mà tìm được nơi để xuất khẩu heo để kéo giá trong nước tăng giúp nông dân bớt lỗ và có lời là tốt. “Còn việc họ mua với mục đích gì thì Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn phải có điều tra, xem xét để cảnh báo kịp thời giúp nông dân bớt được các rủi ro” - ông Công đề xuất.

* Chưa phát hiện bất thường

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, cho biết: “Sau khi nghe thông tin thương lái Trung Quốc vào Đồng Nai mua heo, mỡ với ý đồ xấu, Sở có yêu cầu Chi cục Thú y xem xét tình hình. Hiện chưa phát hiện thương lái Trung Quốc vào mua heo tại Đồng Nai mà chỉ có thương lái các tỉnh phía Bắc vào mua, vận chuyển ra Hà Nội, Móng Cái, Lạng Sơn”.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, lượng heo xuất ra các tỉnh phía Bắc từ đầu tháng 7 đến nay gần 16 ngàn con, chỉ tăng vài trăm con so với những tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nhận định giá heo hơi tại Trung Quốc hiện nay dao động ở mức 46-48 ngàn đồng/kg, trong khi tại Việt Nam chỉ có 39-41 ngàn đồng/kg nên thương lái trong nước sẽ vận chuyển qua đó bán để kiếm lời.

“Còn việc vì sao họ chỉ mua heo mỡ loại trên 110 kg/con, hiệp hội tìm hiểu thì có 3 lý do: một là hiện nay ngành thú y tính tiền kiểm dịch trên đầu con nên mua con lớn sẽ bớt được tiền kiểm dịch so với con nhỏ; hai là mua heo mỡ loại lớn dễ vận chuyển và quá trình vận chuyển heo khỏe ít chết hoặc bị bệnh dọc đường và ba là heo lớn, tỷ lệ hao hụt khi xẻ thịt thấp người bán sẽ lợi hơn” - ông Đoán nói.

“Còn việc họ mua với mục đích gì thì Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn phải có điều tra, xem xét để cảnh báo kịp thời giúp nông dân bớt được các rủi ro” - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công đề xuất

Một số hộ nuôi heo nhận xét, những lo ngại cho rằng thương lái Trung Quốc mua heo mỡ một thời gian nhằm tạo cầu ảo, khiến người chăn nuôi chuyển qua nuôi heo mỡ rồi bất ngờ ngưng mua, gây thiệt hại cho người nuôi là “lo xa”. Vì theo lệ thường, heo đạt trọng lượng từ 90-105 kg/con là các hộ chăn nuôi đã bán, chỉ khi không bán được mới để heo lớn thêm, thành heo mỡ.

Nuôi lâu, trọng lượng lớn thì lượng thức ăn tiêu hao nhiều, tốn thêm công chăm sóc, trong khi giá bán lại thấp hơn 2 ngàn đồng/kg và tỷ lệ rủi ro lại cao. Do đó, dù heo mỡ có giá cao ngang bằng heo đẹp thì lợi nhuận vẫn thấp hơn nên người nuôi sẽ không “neo” heo lại để bán heo mỡ như lo ngại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Lợn Trên Nền Đệm Lót Sinh Học Ưu Điểm “4 Không” Nuôi Lợn Trên Nền Đệm… Thu Nhập Cao Từ Nghề Vỗ Béo Bò Thu Nhập Cao Từ Nghề…