Tin thủy sản Độ ẩm yếu tố dinh dưỡng quan trọng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Độ ẩm yếu tố dinh dưỡng quan trọng

Tác giả Mi Lan, ngày đăng 15/11/2023

Độ ẩm yếu tố dinh dưỡng quan trọng

Tăng hiệu quả nuôi trồng thủy sản đang là thách thức của toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều hãng đã bỏ qua một yếu tố quan trọng là quản lý độ ẩm trong quá trình cải thiện chi phí và hiệu quả sản xuất thức ăn thủy sản.

Thức ăn chiếm 50% chi phí nuôi trồng thủy sản thâm canh. Trong đó, chi phí nguyên liệu thức ăn và năng lượng liên tục leo thang đã khiến giá các loại thức ăn công nghiệp tăng vọt trong những năm gần đây và khó có khả năng quay về mốc cũ trong thời gian ngắn.

Quản lý chi phí trong sản xuất thức ăn thủy sản ngày càng quan trọng. Bất kỳ chiến lược giảm chi phí đều phải cân bằng giữa chi phí công thức và hiệu quả sản xuất, đồng thời duy trì chất lượng thức ăn và hiệu suất nuôi. Một thành phần phổ biến nhưng bị hiểu lầm và có tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất thủy sản là quản lý độ ẩm. 

tu dieu khien Tima

Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa

Độ ẩm trong thức ăn thủy sản 

Thức ăn thủy sản cần có độ ẩm cao trong quá trình chế biến. Độ ẩm được bổ sung ở các giai đoạn sản xuất khác nhau, nhằm tối ưu quá trình nấu và hồ hóa tinh bột phục vụ quá trình liên kết và giãn nở của viên thức ăn. Đây là bước rất quan trọng đối với việc bổ sung dầu sau ép đùn và quyết định chất lượng ổn định của viên thức ăn. Do đó, độ ẩm còn có vai trò đảm bảo an toàn cho thức ăn thủy sản. Nhiệt độ cao khiến nước di chuyển trong suốt quá trình bảo quản, trong khi điều kiện ẩm ướt dẫn đến sự ngưng tụ. Cả hai yếu tố này đều làm tăng hoạt động của nước tự do và tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Tuy nhiên, quản lý hoạt độ của nước (aW) suốt quá trình chế biến, bảo quản và vận chuyển thức ăn có thể làm giảm sự phát triển của sinh vật và đảm bảo an toàn cho thức ăn thủy sản. 

Quản lý aW không chỉ nhằm tối ưu và bảo vệ mức ẩm hiện tại mà còn tăng độ ẩm. Nhiều tài liệu nghiên cứu đã ghi nhận khi độ ẩm trong thức ăn thủy sản tăng lên sẽ giúp tôm, cá hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn; từ đó tạo ra nhiều lợi ích khác ở cấp độ trại nuôi, như nâng cao chất lượng và độ bền của thức ăn, đồng thời tăng lượng ăn và hiệu suất nuôi. 

Giải pháp SmartMoisture 

SmartMoisture là một công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Công ty Devenish, Bắc Ireland. Thực chất, đây là một công thức pha trộn độc đáo giữa este glycerol của axit propionic và các chất hoạt động bề mặt. Glycerol hoạt động như một chất giữ ẩm và nhũ hóa với khả năng giữ nước gấp 1.000 lần trọng lượng của nó. Chất hoạt động bề mặt làm giảm sức căng bề mặt của nước, từ đó cải thiện sự phân bổ độ ẩm. Glycerol và các chất hoạt động bề mặt cải thiện khả năng ngậm nước của các hạt thức ăn thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi cho hấp thụ hơi nước trong quá trình ép đùn. 

Nguyên liệu thô để chế biến thức ăn thủy sản cần hấp thụ độ ẩm trong khoảng thời gian rất ngắn và điều này trở thành một thách thức lớn khi tỷ lệ bổ sung thành phần thực vật trong thức ăn hiện nay đang có xu hướng tăng dần. Nhìn chung, các thành phần thực vật đều kỵ nước và không dễ hấp thụ độ ẩm nên buộc phải bổ sung thêm độ ẩm, từ đó làm tăng thời gian sấy, tiêu thụ năng lượng và giảm sản lượng. 

Tăng hấp thụ hơi nước giúp quá trình hồ hóa tinh bột hiệu quả hơn và chất lượng viên thức ăn vượt trội. Cụ thể, độ bền của thức ăn được cải thiện và mức độ bụi thức ăn giảm đáng kể. Ngoài ra, giảm tinh bột trong công thức thức ăn có thể làm giảm chi phí công thức và mở rộng cơ hội cho các nguyên liệu thô tiềm năng khác. 

Các nghiên cứu đã chứng minh SmartMoisture cải thiện khả năng hấp thụ và duy trì độ ẩm suốt quá trình sản xuất thức ăn thủy sản. Nhờ đó, SmartMoisture cải thiện năng suất lên tới 18% (Hình 1) và tiết kiệm năng lượng 11 EUR/tấn (Hình 2)

SmartMoisture đậm đặc hơn tất cả các sản phẩm khác trên thị trường do tính ổn định của este glycerol. Este hóa acid propionic thành glycerol là công nghệ độc quyền và đã được cấp bằng sáng chế. Quy trình này làm tăng thời gian lưu giữ acid propionic trong thức ăn, đảm bảo ức chế vi khuẩn lâu dài. Tốc độ phát triển của nấm mốc và vi khuẩn sau quá trình chế biến thức ăn phụ thuộc vào các yếu tố pH, nhiệt độ, lượng ôxy sẵn có và quan trọng là hoạt độ nước của thức ăn. Quyết định độ ẩm cuối cùng sẽ được căn cứ theo mức độ rủi ro. Mục đích của việc giảm độ ẩm trong thức ăn cuối cùng là xem xét lượng ẩm được sử dụng trong quá trình ép đùn và tính chất kỵ nước của nguyên liệu thô để tránh nước tự do hoặc hoạt độ nước cao. Công nghệ SmartMoisture có khả năng làm giảm hoạt độ nước trong thức ăn thủy sản một cách hiệu quả, từ đó giảm rủi ro và cho phép các nhà sản xuất tạo ra thức ăn có độ ẩm cao hơn, cải thiện tỷ suất lợi nhuận. 

SmartMoisture là giải pháp toàn diện để giảm chi phí nuôi trồng thủy sản thông qua cắt giảm chi phí công thức thức ăn, năng lượng, đồng thời cải thiện chất lượng thức ăn. SmartMoisture mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất thức ăn và nông dân với khả năng tiết kiệm 70 EUR/tấn thức ăn. 

may thoi khi AT

ƯU ĐIỂM MÁY THỔI KHÍ AT

- Dải áp suất và lưu lượng rộng

- Độ rung thấp, vận hành êm ái

- Trục vít 2 thùy nằm ngang

- Đơn giản, cấu trúc gọn

- Cung cấp không khí hoàn toàn sạch

- Hệ nén trục vít mạnh mẽ

- Roto được thiết kế đặc biệt

- Hoạt động liên tục, bền bỉ


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một huyện ở Nam Định có nhiều nông dân triệu USD nhờ nuôi tôm công nghệ cao Một huyện ở Nam Định… Nghệ An sản xuất thủy sản phát triển ổn định Nghệ An sản xuất thủy…