Mô hình kinh tế Điều Ít Trái, Nông Dân Thấp Thỏm Ở Bình Thuận
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Điều Ít Trái, Nông Dân Thấp Thỏm Ở Bình Thuận

Ngày đăng 30/03/2013

Điều Ít Trái, Nông Dân Thấp Thỏm Ở Bình Thuận

Đến thời điểm này, nhiều bà con nông dân trồng điều trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang bước vào mùa thu hoạch. Qua ghi nhận tại các vườn, mùa điều năm nay lượng trái ít hơn năm ngoái nhiều. 
Điều ít trái, khiến không ít nông dân đã trót gắn với cây điều từ bao năm nay phải thấp thỏm, lo lắng. Tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), diện tích trồng điều cũng khá nhiều, hầu hết tập trung ở các xã Thuận Hòa, Đông Giang, Đông Tiến... Đến lúc này, bà con nông dân nơi đây đã bước vào thu hoạch chính, nhưng lượng trái sụt giảm hơn năm ngoái gần một nửa. 
Có mặt tại vườn điều 3 ha của gia đình bà Lê Thị Thu, ở thôn Dân Lễ, xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc), gia đình bà đang khẩn trương, thuê mướn người thu lượm để kịp bán giá cao. Bà Thu cho biết: “Điều năm nay, lượng trái giảm khá rõ, chỉ được hơn nửa năm rồi. Nhưng từ đầu mùa đến giờ, giá điều có chiều hướng tăng ở mức cao ổn định. Nên cố thu sớm để vớt vát chút ít trả công thuê mướn, cũng như chi phí đầu tư. Những ngày qua, vườn điều của gia đình mỗi ngày thu lượm gần 1 tạ hạt, cứ vài ngày lại bán một lần, mùa điều này ước thu khoảng hơn 3 tấn, so với năm ngoái sản lượng giảm hơn 1 tấn”.

Còn tại địa bàn huyện Hàm Tân, bà con nông dân trồng điều cũng chẳng mấy khả quan. Những ngày qua, họ cũng đang bước vào mùa thu hoạch rộ. Đa số lượng trái không bằng năm ngoái. Vì thế các chủ vườn tự mình thu hoạch, ngại thuê mướn nhân công. Gia đình ông Trịnh Quốc Định, ở thôn Láng Gòn, xã Tân Xuân (Hàm Tân), trồng gần 10 ha điều cao sản năm thứ 7. Mùa vừa rồi thu được khoảng 10 tấn, trừ chi phí lãi hơn 150 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm này, vườn điều chỉ cho trái lai rai, nên cũng khó xác định mùa này có thu được khá như mọi năm hay không? “Vườn điều năm nay ít trái do ảnh hưởng của thời tiết, trước tết Nguyên đán có đợt áp thấp nhiệt đới làm điều bị rụng bông khá nhiều. Cá biệt, sau tết lại gặp những đợt sương muối nên bông khô rất nhiều, lượng trái đậu ít”, ông Định cho biết. 
So với năm ngoái, năm nay bà con trồng điều ở Hàm Tân năng suất đã bị giảm gần nửa. Những tính toán đầu tư phát triển kinh tế gia đình từ nguồn thu cây điều sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Họ không mạnh dạn đầu tư cho mùa điều năm sau. Cũng như các địa phương trên, người trồng điều ở huyện Đức Linh cũng không may mắn hơn. Mấy ngày qua, người trồng điều nơi đây đang khẩn trương thu hoạch đợt thứ hai. Gia đình ông Cao Thạch Bích, ở xã Đức Hạnh (Đức Linh) trồng điều lâu năm, diện tích cũng khá nhiều. Hiện điều đã gần cuối mùa, nhưng gia đình chỉ thu được vài trăm ký. 
Điều mất mùa ít trái, nhưng bù lại giá tương đối cao vào thời điểm giữa và cuối mùa nên bà con cũng có lãi. Nếu như đầu mùa giá điều dao động từ 22.000 đồng/kg trở lên (tùy địa phương), thì hiện giá đã lên 27.000 đồng/kg.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Trồng Dưa Hấu Bị Côn Đồ Đe Dọa Ở Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) Nông Dân Trồng Dưa Hấu… Xác Định “Thủ Phạm” Gây Hại Cao Su Lâm Đồng Xác Định “Thủ Phạm” Gây…