Mô hình kinh tế Điều ghép thay thế cho những vườn điều già cỗi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Điều ghép thay thế cho những vườn điều già cỗi

Ngày đăng 10/06/2015

Điều ghép thay thế cho những vườn điều già cỗi

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn 2, xã Sơn Mỹ, được biết: “Tháng trước, đợt điều chín rộ, tôi đi cả ngày trong vườn điều già cỗi rộng 5 sào mà chỉ hái được hơn 10 kg điều hạt. Tôi để dành vài ngày hái một lần mới được chừng ấy đó. Còn bây giờ cả tuần mới được như vậy.

Tính ra trong vụ sản lượng khoảng 4 tạ, giá đầu vụ mỗi kg 29.000 - 29.500 đồng, nay giảm còn 26.500 đồng, thu hơn 10 triệu đồng; trừ chi phí bón phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật 5 triệu đồng, chỉ còn được 5 triệu đồng”. Đây cũng là con số thu nhập tương tự của hàng trăm hộ sở hữu những vườn điều già trong cuối mùa thu hoạch năm nay.

 Ông Nguyễn Công Mỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Mỹ cho chúng tôi hay, ảnh hưởng đầu tiên từ biến đổi khí hậu năm nay nặng quá, làm thời tiết khô hạn kéo dài khiến những bông điều nở muộn, rồi khô khoắp, không mấy kết trái là nguyên nhân khiến mùa điều trễ, thưa thớt trái so với những năm trước.

Cùng với đó nhiều diện tích điều già cỗi, năng suất thấp dần cũng là điều dễ hiểu. Dù điều năm nay được giá hơn, dao động từ 26.000 - 29.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 4.000 - 5.000 đồng/kg; nhưng năng suất thấp quá, bà con nông dân thu nhập không được bao nhiêu, không ít người đầu tư phân thuốc nhiều chỉ có thua lỗ nặng.

Cũng dễ nhận thấy rằng, trong những năm gần đây, nhiều diện tích điều giống cũ già cỗi trồng dày trong các khu dân cư đã tồn tại hơn 20 năm nay trên đất bạc màu, năng suất không thể so sánh với những vườn điều ghép trồng trong những năm gần đây. Mặc dù gặp cảnh hạn hán kéo dài nhưng sức chịu đựng của điều ghép bền bỉ hơn, năng suất cũng trội hơn các giống cũ. Với giá khá cao như năm nay thì hầu hết những người trồng giống mới có lãi, đủ trang trải cuộc sống gia đình.

Hướng lâu dài cho điều ghép

Được biết trong những năm gần đây, Hội Nông dân xã Sơn Mỹ đã khuyến khích người dân chuyển sang trồng giống điều ghép. Ông Nguyễn Công Mỹ cho biết thêm, qua những buổi tập huấn, tuyên truyền, chúng tôi hướng người dân chú trọng cây điều ghép thay thế dần những vườn điều già cỗi quá lâu năm.

Trong thời gian qua, thời tiết không mấy thuận lợi đã ảnh hưởng chung đến năng suất điều toàn xã; thực tế nhiều hộ đã trồng điều ghép đúng quy cách trên vùng đất bạc màu, được chăm sóc phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài. Trong khi đó, một công ty nước ngoài (vốn đầu tư của Đức) tiêu thụ nhân hạt điều tại TP. Hồ Chí Minh, cam kết thu mua toàn bộ sản lượng của xã với điều kiện trồng điều sạch; nghĩa là người trồng 3 năm liền không sử dụng phân bón hóa học cho điều, chỉ dùng các loại phân hữu cơ bón cây.

Công ty đã đem một số mẫu Hội Nông dân Sơn Mỹ gửi thử nghiệm (đất trồng, trái, hạt điều) sang Đức kiểm định để có cơ sở tiêu thụ. Đây là tín hiệu vui cho người trồng điều Sơn Mỹ về đầu ra, giá cả ổn định theo hợp đồng với doanh nghiệp. Tuy nhiên đòi hỏi bà con nông dân trồng điều ghép nâng cao chất lượng hạt khi đã cam kết...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trái cây rẻ như cho tràn ngập đường phố Sài Gòn Trái cây rẻ như cho… Ngô chuyển gen giá giống cao, nông dân dè dặt Ngô chuyển gen giá giống…