Khoai lang Để Khoai Lang Nhiều Củ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Để Khoai Lang Nhiều Củ

Ngày đăng 30/10/2013

Để Khoai Lang Nhiều Củ

Chọn và làm đất: nên chọn đất cát pha, đất thịt nhẹ; làm đất kỹ, bón lót nhiều phân chuồng. Trong trường hợp phải trồng khoai trên đất xấu, trên đất ruộng mạ… cần cày bừa, làm đất kỹ và bổ sung thêm đất nhỏ, đất bột vào giữa luống rồi mới đặt dây trồng. 

    Chọn giống: chọn giống tốt, đặc biệt là các đoạn thân bánh tẻ, thân đoạn 1 để trồng sẽ cho củ nhiều, củ to, năng suất cao và chất lượng khoai ngon, mẫu mã củ đẹp, bán được giá cao.


    Cách trồng: theo cách truyền thống, nông dân thường trồng dây nghiêng 30-45o theo lối áp tường nên chỉ có 1-2 mắt dây là có khả năng ra củ, các mắt trồng sâu và các mắt trồng nông phía trên không ra được củ. Theo phương pháp cải tiến, bà con trồng 1 dây thẳng hàng giữa luống gối đuôi nhau. Khoảng cách trồng 4 dây/1 m dài (mỗi dây cắt dài 35cm, trừ lại 10cm vươn lên trên mặt đất, như vậy các dây trồng gối nhau 25cm dưới mặt đất sẽ tạo điều kiện cho các mắt mầm ra củ nhiều hơn).

 Khi đặt dây, bà con cuộn hết các lá phía dưới lại quanh thân rồi vùi hết dưới đất, chỉ chừa phần ngọn 10cm vươn lên khỏi mặt đất sẽ hạn chế dây bị mất nhiều hơi nước như cách trồng cũ, sẽ nhanh bén rễ hồi xanh hơn, hầu hết các mắt mầm trên hom dây đều có khả năng ra củ, do đó cho năng suất cao hơn. Tháo nước vào rãnh sau khi trồng 3-5 ngày để đảm bảo có đủ độ ẩm cho khoai sinh trưởng, phát triển tốt.

Chăm sóc: trong 1 vụ khoai, chỉ nên vun xới kết hợp bón thúc 2 lần: lần 1 sau trồng 20-25 ngày; lần 2 sau lần 1 từ 15-20 ngày. Không nên cuốc xới nhiều và cuốc xới muộn làm ảnh hưởng đến sự hình thành củ và tích lũy tinh bột trong củ. Bấm ngọn khi dây đã dài khoảng 25cm (35-40 ngày sau trồng) cho ra nhiều nhánh cấp 1 vừa để lấy nhiều đoạn giống đoạn 1 cung cấp cho sản xuất (giống đoạn 1 cho nhiều củ hơn giống đoạn 2), vừa giúp cho cây tổng hợp được nhiều chất hữu cơ hơn để nuôi củ tốt hơn. Nhấc dây cho đứt bớt rễ phụ tập trung dinh dưỡng nuôi củ lớn sau trồng 35-45 ngày.


Phòng trừ bọ hà: lên luống cao, vun kỹ không để củ lộ ra nhằm hạn chế bọ hà đẻ trứng vào củ. Trồng luân canh với các cây trồng khác, đặc biệt là lúa nước.

 
Trước khi thu hoạch 20 ngày, cắt củ khoai thành nhiều mảnh rải trên mặt ruộng nhử bọ hà trưởng thành đến đẻ trứng rồi sáng hôm sau thu gom đem tiêu hủy. Kết hợp rải các loại thuốc như Basudin 10H, Regent 5G… vào giữa luống (1kg/360m2) trước khi thu hoạch 15-20 ngày để diệt hết con trưởng thành, ngăn không cho chúng đẻ trứng gây hại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Khoai Lang Nhật Hiệu Quả Từ Mô Hình… Chọn Hom Giống Và Cách Trồng CÂy Khoai Lang Chọn Hom Giống Và Cách…