Cá tra, basa Để Cá Tra Nuôi Luôn Có Thịt Trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Để Cá Tra Nuôi Luôn Có Thịt Trắng

Ngày đăng 23/02/2014

Để Cá Tra Nuôi Luôn Có Thịt Trắng

Cá tra đánh bắt ngoài tự nhiên hoặc nuôi đăng quầng trong nước sông sạch thì luôn có thịt trắng, trong khi cá nuôi trong hầm, bè, nơi nước tù thì thịt cá bị vàng, chủ yếu do môi trường nước nuôi và chế độ cho ăn. Kinh nghiệm của nhiều bà con nuôi cá tra cho thấy: nếu sử dụng thức ăn xanh (rau muống), bắp, bí đỏ, cua đồng… thì thịt cá hay bị vàng.

Hiện nay phong trào nuôi cá tra ở ĐBSCL đang phát triển rất mạnh. Nhưng việc mở rộng diện tích nuôi thường mang tính tự phát và không có kế hoạch. Tăng diện tích ồ ạt như hiện nay tất yếu sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh trên cá, có thể dẫn đến thua lỗ. Việc nuôi cá ồ ạt trong môi trường nước kém còn làm thịt cá bị vàng, làm giảm giá trị thương phẩm.

Phương pháp khắc phục

Nhiều hộ nuôi cá tra cho biết, cũng với thành phần thức ăn như rau muống, tấm cám, cá tạp xay nhuyễn…, nếu được ủ lên men bằng hèm rượu, sau 24 giờ mới cho cá ăn thì thịt cá sẽ trắng đẹp do một số diệp lục tố trong rau bị phân hủy. Theo kinh nghiệm, với thành phần thức ăn 45% cám, 40% cá biển, 15% bã hèm rượu, thêm ít vitamin, premix, mỗi ngày trung bình thay nước 5 giờ (khoảng 15% nước trong ao) thì thịt cá sẽ không bị vàng.

Điều này cho thấy bã hèm rượu với một lượng vừa phải (10 - 15%) bổ sung liên tục vào thành phần thức ăn sẽ giúp cá có sức đề kháng tốt, ít bệnh và đạt tỷ lệ thịt trắng cao.

Môi trường nuôi

Cá tra được nuôi ở ao nước tĩnh, ít thay nước, với hệ số thức ăn thấp thì cá ít bị bệnh, tỷ lệ sống cao, nhưng thịt cá thường hay bị vàng. Cá tra nuôi ao bãi bồi có chế độ thay nước thường xuyên, hệ số thức ăn cao, tỷ lệ sống thấp hơn nhưng thịt cá lại trắng. Với cá nuôi bè, đăng quầng nước chảy, hệ số thức ăn cao, tỷ lệ sống đạt 70 - 75%, nhưng thịt cá tra trắng đẹp; song cá phải được theo dõi, chăm sóc tốt vì thường bị bệnh do phụ thuộc thường xuyên vào môi trường nước.

Khi nuôi cá tra thương phẩm, cần chú ý đến thời điểm nước xoáy (khoảng đầu tháng 5 âm lịch), lúc này nước thường có màu đỏ son, sẽ ảnh hưởng đến màu thịt của cá tra nuôi bè hoặc cá đăng quầng. Vì thế người nuôi nên hạn chế thu hoạch vào thời điểm này.

Những ngày nắng nóng kéo dài (nhiệt độ nước sông trên 290C và nhiệt độ nước ao nuôi trên 380C) cũng có thể làm cho màu thịt cá tra xấu hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một Số Lưu Ý Khi Nuôi Thâm Canh Cá Tra Trong Ao Đất Một Số Lưu Ý Khi… Phòng Và Trị Bệnh Nhiễm Trùng Máu (Đốm Đỏ) Trên Cá Tra Phòng Và Trị Bệnh Nhiễm…