Tin thủy sản Dầu nhuyễn thể được chứng minh là có khả năng tăng cường tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dầu nhuyễn thể được chứng minh là có khả năng tăng cường tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 23/12/2020

Dầu nhuyễn thể được chứng minh là có khả năng tăng cường tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống

Theo một nghiên cứu mới ở Brazil, việc sử dụng dầu nhuyễn thể astaxanthin tăng trưởng trong chế độ ăn của tôm giống có thể rút ngắn chu kỳ sản xuất và giảm tỷ lệ tử vong (ngay cả trong điều kiện căng thẳng).

Tôm được cho ăn chế độ ăn có dầu nhuyễn thể lớn nhanh hơn, ít có dấu hiệu căng thẳng hơn và có tỷ lệ sống sót cao hơn. Ảnh: Aker Biomarine

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã xác nhận tác dụng kích thích của dầu nhuyễn thể astaxanthin đối với tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei) non, người ta ít biết về tác dụng của dầu nhuyễn thể đối với tôm trong giai đoạn hậu ấu trùng (tôm giống). Một nghiên cứu mới từ Instituto de Ciências do Mar, Brazil (Labomar) và Aker BioMarine nhằm khắc phục lổ hổng kiến thức này, phân tích cách dầu nhuyễn thể astaxanthin tác động lên tôm trong giai đoạn tăng trưởng trung gian này.

Những phát hiện chính

Bất kể trong hệ thống chăn nuôi nào thì việc bổ sung dầu nhuyễn thể astaxanthin trong chế độ ăn đã dẫn đến kết quả cải thiện trọng lượng cơ thể ở hậu ấu trùng tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương.

Chế độ ăn có chứa ít nhất 10 gam dầu nhuyễn thể astaxanthin trong mỗi kg chế độ ăn dẫn đến tỷ lệ sống sót cao hơn khi tôm được cho tiếp xúc với độ mặn của nước (căng thẳng thẩm thấu) và nhiệt độ (căng thẳng nhiệt) cấp tính và đột ngột.

Hiệu suất tăng trưởng và khả năng sống sót được nâng cao khi bị căng thẳng có thể có liên quan đến việc tăng lượng EPA, DHA và astaxanthin trong chế độ ăn được cung cấp khi dầu nhuyễn thể astaxanthin là một phần trong chế độ ăn.

Điều kiện thử nghiệm

Giai đoạn tôm giống thể hiện thời gian giữa giai đoạn ấu trùng và giai đoạn tôm non trong quá trình chăn nuôi tôm. Hậu ấu trùng tôm phải chịu đựng các chương trình cho ăn dồn dập và giàu chất dinh dưỡng trong thời gian này, một phần là để chống lại các điều kiện chăn nuôi đặc biệt dày đặc. Nghiên cứu được thực hiện tại cơ sở của Labomar ở Brazil bằng cách sử dụng hai hệ thống chăn nuôi khác nhau, một hệ thống trong nhà (50 bể) và một hệ thống ngoài trời (40 bể), trong thời gian tương ứng là 41 và 52 ngày.

“Chúng tôi sử dụng tổng cộng 10 bể cho mỗi lần xử lý chế độ ăn, thả khoảng 3,500 con tôm vào mỗi bể đối với bể nuôi ngoài trời và khoảng 1,200 con tôm mỗi bể đối với bể nuôi trong nhà. Điều này phản ánh điều kiện dày đặc trải qua trong giai đoạn nuôi tôm này,” Tiến sĩ Alberto JP Nunes của Labomar - một trong những tác giả của nghiên cứu này giải thích.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu này đã chuẩn bị 5 chế độ ăn khác nhau dành cho nhóm thử nghiệm trong nhà và 4 chế độ ăn khác nhau dành cho nhóm thử nghiệm ngoài trời. Nhóm thử nghiệm ngoài trời được bổ sung dầu nhuyễn thể astaxanthin ở các mức độ khác nhau (Dầu AstaOmega Qrill từ Aker BioMarine), cùng với chế độ ăn uống kiểm soát không có bất kỳ loại dầu nhuyễn thể nào. Chế độ ăn của nhóm thử nghiệm trong nhà bao gồm cả dầu nhuyễn thể astaxanthin và bột nhuyễn thể ở các mức độ khác nhau nhằm đánh giá hiệu quả của chúng khi thay thế cho dầu cá và bột cá. Các chế độ ăn này được so sánh với chế độ ăn đối chứng không có dầu hoặc bột nhuyễn thể.

“Nhìn chung, phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng chế độ ăn bao gồm 30-50 gam dầu nhuyễn thể astaxanthin trong mỗi kg của chế độ ăn kết hợp với 80 gam bột nhuyễn thể có tác động mạnh mẽ đến tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống sót của hậu ấu trùng tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương được nuôi trong điều kiện chăn nuôi ở mật độ cao", Nunes cho biết. “Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng những con tôm được bổ sung chế độ ăn 50 gam dầu nhuyễn thể cho thấy tỷ lệ chết 0% sau 30 phút tiếp xúc với căng thẳng thẩm thấu cấp tính.”

Biết thêm chi tiết

Nghiên cứu có tiêu đề “Ảnh hưởng của mức độ phân loại dầu nhuyễn thể astaxanthin và bột nhuyễn thể giàu protein trong chế độ ăn đối với hiệu suất tăng trưởng và sức đề kháng của hậu ấu trùng tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương trong điều kiện nuôi siêu thâm canh” được thực hiện bởi Alberto Nunes, Artur Soares, Hassan Sabry-Neto và Lena Burri. Tác phẩm đã được xuất bản trên tờ Tạp chí Dinh dưỡng Nuôi trồng Thủy sản và có thể truy cập tại đây.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược điều trị mới đối với bệnh lỵ amip có thể cách mạng hóa phương pháp điều trị Chiến lược điều trị mới… Sinh khối - vấn đề về tôm trị giá tỷ đô - Phần 2 Sinh khối - vấn đề…