Tin nông nghiệp Đâu là bắp sinh khối đích thực?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đâu là bắp sinh khối đích thực?

Tác giả V.L, ngày đăng 13/05/2021

Đâu là bắp sinh khối đích thực?

SSC586 sinh khối là sự lựa chọn hàng đầu làm thức ăn xanh cho ngành chăn nuôi gia súc lấy thịt, sữa…

Bắp SSC586 tại Bến Cầu, Tây Ninh.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn, công ty lớn về chăn nuôi và chế biến sữa như Vinamilk, TH True Milk, Đồng Vàng, M&D, Food Farm … thì nhu cầu trồng bắp lấy thân để cung cấp cho chăn nuôi bò sữa trở thành xu hướng mới, giúp bà con nông dân các vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên an tâm đầu tư sản xuất, tăng thu nhập vì đầu ra sản phẩm được các công ty bao tiêu toàn bộ với giá cả khá ổn định.

Nắm bắt được xu thế phát triển, Công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Miền Nam (SSC) đã định hướng nghiên cứu, đầu tư rất mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu để cải tiến, tạo ra những sản phẩm hạt giống mới mang giá trị hàm lượng khoa học công nghệ cao như SSC586 sinh khối.

Trước đây, nhiều người lầm tưởng cứ thân bắp to khỏe là có thể trồng như bắp sinh khối làm thức ăn cho gia súc, đặc biệt là gia súc lấy thịt, sữa. Tuy nhiên, để đáp ứng đủ dinh dưỡng và an toàn, một giống bắp sinh khối phải hội đủ nhiều tiêu chí, từ đó mới đảm bảo sức khỏe cho gia súc và chất lượng thịt, sữa tốt.

  • Giống nên là không biến đổi gene (Non-GMO)
  • Giống phải kháng bệnh tốt, lá xanh đến chân tới ngày cắt để đảm bảo không sử dụng hoặc hạn chế tối đa sử dụng thuốc BVTV.
  • Thân to khỏe, ngon ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Trái bắp phải to, hạt vàng cam, đóng hạt múp đầu, năng suất cho hạt cao không thua kém giống bắp chuyên trồng lấy hạt.
  • Năng suất sinh khối phải cao, hàm lượng chất khô cao.

Và giống bắp SSC586 sinh khối hội đủ các yêu cầu trên nên nhiều đơn vị trong và ngoài nước đang rất quan tâm giống này để quy hoạch cho trang trại bò sữa và bò thịt, kể cả trồng lấy nguyên liệu xuất khẩu ra các nước như Nhật, Hàn Quốc.

Giống bắp SSC586 sinh khối có rất nhiều đặc tính ưu việt như: cây con sinh trưởng mạnh, đồng đều, thân lá to, lá thẳng đứng (có thể tăng mật độ), bộ lá xanh bền đến khi thu hoạch. Rễ chân kiềng phát triển mạnh nên có khả năng chống chịu đổ ngã tốt. Bắp to, đều, kết hạt tốt. Hạt to, màu vàng cam, dạng hạt nửa đá, thân lá có vị hậu ngọt, không bị đắng nên gia súc rất thích ăn, tỷ lệ hạt/bắp 80%. SSC586 sinh khối chống chịu tốt với các loại bệnh cháy lá, gỉ sắt, khô vằn. Tiềm năng năng suất hạt khô 8-10 tấn/ha. Năng suất thu sinh khối rất cao, có thể đạt đến 65-70 tấn/ha.

SSC586 rất phù hợp cho phát triển sinh khối. Đặc biệt, đây là giống bắp Non-GMO (không biến đổi gen) có khả năng sinh trưởng khoẻ, chống chịu tốt, năng suất cao và rất an toàn cho gia súc và người tiêu dùng các nguồn thực phẩm từ gia súc.

Tiếp cận với anh Phan Hoàng Minh - xã Long Khánh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, anh chia sẻ: “Vụ Đông Xuân 2020-2021, với quy mô toàn vùng  600 ha trồng bắp sinh khối chủ yếu cung cấp cho Trang trại Vinamilk Bến Cầu. Bà con tiến hành xuống giống giữa tháng 12 và thu hoạch gần giữa tháng 3. Kết quả thật bất ngờ. Năng suất SSC586 sinh khối  đạt 67 tấn/ha, cao hơn hẳn giống đại trà đang trồng. Giá bán: 1.200 đ/kg, chi phí đầu tư cả vụ khoảng 40 triệu/ha, vị chi lợi nhuận đạt 40,4 triệu/ha. Giống SSC 586 sinh khối có nhiều ưu điểm vượt trội như có thể sinh trưởng mạnh cả những chỗ đất trũng, bộ lá xanh bền theo hướng xiên lên, bộ rễ chân kiềng khỏe, chống chịu sâu bệnh và điều kiện bất lợi tốt; cây và trái rất to, đồng đều. Giai đoạn cuối 80-85 ngày lá xanh bền đến gốc, không như các giống khác có hiện tượng vàng lá chân, điều này làm tăng năng suất thực tế khi thu hoạch.”

Tại Nông trường Sông Hậu, Anh Bùi Văn Chung –  Đại diện kỹ thuật của Công ty Food Farm – nhãn hiệu sữa tươi Farm milk nhận xét “Thật bất ngờ, trên diện tích 9 ha trồng bắp để phục vụ cho 450 con bò sữa, chúng tôi trồng hết giống bắp SSC586 sinh khối của SSC. Giống này có nhiều ưu điểm hơn các giống bắp mà Công ty chúng tôi đã trồng trước đó. Cây con sinh trưởng rất khỏe, bộ rễ chân kiềng mạnh nên dù trồng mùa mưa vẫn không lo đổ ngã. Giống SSC586 sinh khối chống chịu sâu bệnh rất tốt nên bộ lá vẫn còn xanh cho đến khi thu hoạch, đặc biệt thân cây nhiều nước, hậu ngọt nên bò sữa rất thích. Năng suất rất cao, đạt 68 tấn/ha. Đơn vị đang quy hoạch vùng nguyên liệu bò sữa và chọn SSC586 sinh khối để trồng đại trà trong thời gian tới.”

Liên kết với Công ty Bò Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận gặp gỡ liên kết với Vinamilk.

Với sứ mệnh chọn tạo, sản xuất và cung ứng hạt giống tốt, cùng nhà nông làm giàu, SSC vẫn luôn tiên phong trong nghiên cứu giống mới, đáp ứng xu hướng thị trường. SSC586 sinh khối là sản phẩm nghiên cứu có định hướng rõ ràng, đáp ứng cụ thể là giống bắp trồng làm thức ăn gia súc lấy thịt, sữa. Đây còn là giống đầy tiềm năng giúp nâng cao thu nhập cho bà con nông dân về lâu dài, vừa phục vụ thị trường trong nước, vừa có thể sơ chế xuất khẩu sang các nước khác.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá nhiều loại phân bón tăng cao trên thị trường thế giới Giá nhiều loại phân bón… Thâm canh lạc trên đất màu kém hiệu quả Thâm canh lạc trên đất…