Mô hình kinh tế Đạo Ôn Gây Hại Trên Lúa Xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đạo Ôn Gây Hại Trên Lúa Xuân

Ngày đăng 19/03/2014

Đạo Ôn Gây Hại Trên Lúa Xuân

Thời tiết âm u kéo dài, độ ẩm không khí cao khiến bệnh đạo ôn phát sinh mạnh, gây hại đối với sự sinh trưởng của lúa xuân. Mặc dù các địa phương và bà con nông dân đã chủ động phòng trừ, song bệnh đạo ôn vẫn đang đe dọa lúa xuân...

Đạo ôn gây hại trên lúa xuân

Đã 1 tuần nay, bà Nguyễn Thị Tứ (thôn Liên Giang, Thạch Mỹ, Lộc Hà) đứng ngồi không yên vì mấy sào ruộng Xi23 của mình vừa bước vào thời kỳ đẻ nhánh rộ thì bị bệnh đạo ôn hoành hành. Bà Tứ cho biết: “Lúc đầu chỉ lốm đốm vài đám có hiện tượng khô ngọn, thế mà, chỉ mấy ngày sau, bệnh đã lan ra tất cả mấy sào ruộng.

Xót của lắm, tôi đã phun 3 lần thuốc rồi mà vẫn chưa ăn thua”. Từ ruộng bà Tứ, bệnh đạo ôn đã lây lan sang hơn 5 ha của 2 xóm Liên Giang và Hữu Ninh. Hôm chúng tôi đến, cả cánh đồng rộng lớn này gần như đã lem luốc, ngả vàng thành từng đám vì nhiễm đạo ôn và có ít nhất 500 m2 lúa bị cháy khô, lụi tàn. Tìm hiểu mới biết, thửa ruộng khởi phát bệnh có tiền sử bệnh đạo ôn.

Điều đáng quan tâm, chủ hộ sản xuất đã sử dụng giống tự để của năm trước (đã từng bị nhiễm bệnh) cho ruộng nhà. Ông Võ Tá Bình - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn, chỉ đạo bà con tiến hành cắt tỉa ngọn những diện tích có bệnh, đồng thời phun thuốc phòng trừ, nhằm cắt mầm lây lan.

Tuy nhiên, thời tiết vẫn tiếp tục mưa phùn, khiến cho việc phun phòng trừ bị gián đoạn và không có hiệu quả”. Được biết, ở Lộc Hà, Thạch Mỹ là xã duy nhất có lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn.

Thời gian qua, huyện Lộc Hà đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở, tổ chức tập huấn về hướng dẫn nhân dân phòng trừ hiệu quả bệnh đạo ôn, không để lây lan rộng.

Vào thời gian này, bà con nông dân TP Hà Tĩnh cũng đang tranh thủ phun thuốc trừ bệnh đạo ôn cho đồng ruộng. Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh thì cùng với Thạch Hà, TP Hà Tĩnh là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về diện tích nhiễm với 30 ha.

Ông Nguyễn Văn Bổng (Thạch Bình) cho biết: “Mấy ngày nay thăm đồng, tôi đã thấy có dấu hiệu của bệnh trên ruộng. Tuy đã phun thuốc phòng bệnh theo khuyến cáo nhưng rất khó vì trời mưa phùn kéo dài, thuốc không thể chống cự được sự lây lan của bệnh”.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 83 ha lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn, phân bố ở các địa phương: TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Thạch Hà, Hương Sơn, TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ. Tỷ lệ xuất hiện bệnh trung bình 5-7%, nơi cao 20-30%, đặc biệt, hiện tượng cháy đã xuất hiện tại Thạch Mỹ (Lộc Hà) và Thạch Sơn (Thạch Hà).

Ông Nguyễn Trí Hà - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Bệnh chủ yếu phát sinh và lây lan trên bộ giống cũ như IR 1820, Xi 23, NX 30. Hiện nay, thời tiết âm u, thiếu ánh sáng, độ ẩm không khí cao là điều kiện để bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh gây hại và lây lan trên diện rộng.

Tuy bệnh xuất hiện vào thời điểm lúa đẻ nhánh chưa đáng lo ngại đến năng suất nhưng đây chính là nguy cơ nhãn tiền gây ra bệnh đạo ôn cổ bông. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì bệnh đạo ôn cổ bông có thể gây thiệt hại nặng nề đến năng suất, thậm chí là mất trắng.

Tốt nhất, bà con nên thường xuyên thăm đồng, thực hiện tốt công tác điều tra, phát hiện. Tuyệt đối không được bón đạm hoặc các loại phân bón có chứa đạm, duy trì mực nước hợp lý trên ruộng, tiến hành phun thuốc diệt trừ khi bệnh mới xuất hiện”.

Tất nhiên, có cây trồng thì có sâu bệnh. Thế nhưng, những bài học thất bát dường như không làm nên những kinh nghiệm cho bà con nông dân ở nhiều địa phương. Việc cố tình sử dụng giống liền vụ đã bị nhiễm bệnh, gieo cấy không đúng quy trình, không đúng thời vụ hay tập quán bón thừa đạm chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cho công tác phòng trừ sâu bệnh trở nên khó khăn, vất vả…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những Giống Bí Lai Triển Vọng Những Giống Bí Lai Triển… Tuân Thủ Các Biện Pháp, Kịp Thời Khoanh Vùng, Khống Chế Bệnh Đạo Ôn Tuân Thủ Các Biện Pháp,…