Mô hình kinh tế Dân Tích Cực Dời Gia Súc Khỏi Gầm Nhà Sàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dân Tích Cực Dời Gia Súc Khỏi Gầm Nhà Sàn

Ngày đăng 29/04/2014

Dân Tích Cực Dời Gia Súc Khỏi Gầm Nhà Sàn

Nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà ở là thói quen lâu đời của bà con các dân tộc vùng cao nói chung và trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, bởi xuất phát từ việc muốn bảo vệ gia súc khỏi bị thú dữ ăn thịt, cũng như để tiện quản lý, chăm sóc vật nuôi.

Tuy nhiên, việc nhốt vật nuôi dưới gầm sàn nhà ở không chỉ gây nên những âm thanh ồn ào mất trật tự, mất thẩm mỹ, gây mùi hôi khó chịu, mà còn là nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật phát sinh cho con người và làm ô nhiễm môi trường sống.

Thực hiện chương trình xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với nội dung bảo vệ sức khỏe người dân, phát triển đàn gia súc hàng hóa; những năm gần đây, nhiều địa phương của huyện Hà Quảng đã tích cực thực hiện việc di dời chuồng trại chăn nuôi cùng gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở.

Trong năm 2013, toàn huyện đã có 732 hộ thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, đạt 95,6% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, một số xã có số hộ thực hiện di dời chuồng trại gia súc vượt so với kế hoạch đăng ký như: Sỹ Hai 124 hộ, vượt 44%; Cải Viên 79 hộ, vượt 113%; Sóc Hà 45 hộ, vượt 33%; Trường Hà 14 hộ, vượt 55%.

Việc một số xã thực hiện vượt kế hoạch đăng ký do trong năm 2013, là do ngoài nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 30a, huyện Hà Quảng được tỉnh hỗ trợ thêm 1,2 tỷ đồng để phục vụ chương trình di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn, nâng tổng hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo thực hiện di dời lên 3 triệu đồng/hộ. Riêng xã Sỹ Hai còn được hỗ trợ từ Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo.

Như vậy đến nay, Hà Quảng đã có 5/19 xã, thị trấn đã hoàn thành nội dung này, trong đó có các xã: Đào Ngạn, Nà Sác, Hạ Thôn, Quý Quân và thị trấn Xuân Hoà. Tuy vậy, vẫn còn trên 1.770 hộ tại 14 xã cần phải di dời chuồng trại gia súc, gia cầm ra khỏi gầm nhà sàn trong thời gian tới, trong đó tập trung ở các hộ tại các xã vùng cao.

Thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ Hà Quảng, đến năm 2015, huyện phấn đấu hoàn thành việc di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn. Nhưng tính đến hết quý I/2014, cả huyện đã có trên 470 hộ đăng ký di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm nhà sàn trong năm 2014.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khai Trương Hệ Thống Cửa Hàng Thực Phẩm An Toàn Khai Trương Hệ Thống Cửa… Xây Dựng Thương Hiệu Diếp Cá Kế Xuyên Xây Dựng Thương Hiệu Diếp…