Tin nông nghiệp Đàn bò Thạch Sanh của Y Bắp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đàn bò Thạch Sanh của Y Bắp

Tác giả Gia Khánh, ngày đăng 25/03/2016

Đàn bò Thạch Sanh của Y Bắp

Ở làng Đăk Viên, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) nhiều hộ đã thoát nghèo nhờ nuôi bò rẽ. Người lập ra mô hình này là chị là Y Bắp, 29 tuổi, người dân tộc Xê Đăng.

Y Bắp kể rằng trước đây gia đình chị rất nghèo. Một thời chị đã phải địu đứa con còn đỏ hỏn sau lưng lặn lội hết làng gần làng xa mua nông sản của bà con mang về bán lại kiếm chút tiền lời. Nhờ chịu thương chịu khó và nhất là biết cách tính toán làm ăn, từ hai bàn tay trắng nay gia đình Y Bắp đã có  7 sào ruộng nước, hơn 1ha sắn, 7.000 gốc cà phê catimo, 50.000 gốc bời lời, 4 sào sâm dây và nuôi 20 con bò, cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

Thấm thía cái nghèo mà gia đình mình từng nếm trải, chị nghĩ phải tìm cách nào đó để giúp đỡ những gia đình cùng cảnh ngộ. Chuyện bắt đầu từ  năm 1998, trong những lần Y Bắp cùng chị em phụ nữ trong xã giúp nhau ngày công sản xuất, chị nhận ra rằng, trong nhiều nguyên nhân dẫn tới cái nghèo, thì nguyên nhân quan trọng nhất là bà con thiếu con giống.

Điều này dẫn đến việc thiếu phân bón ruộng, cây trồng năng suất thấp, hiệu quả kinh tế kém… Và Y Bắp đã bàn bạc với chồng cho các hộ dân này mượn bò của gia đình mình về nuôi rẽ. Ngoài việc giúp họ có nguồn phân bón, có sức cày kéo thì  khi bò đẻ ra bê con, con thứ nhất sẽ dành cho Y Bắp, con thứ hai sẽ là tài sản của các hộ.

Sau hơn 10 năm triển khai mô hình, Y Bắp đã cho 7 hộ gia đình nuôi rẽ bò sinh sản gồm: Y Phông, Y Nhé, Y Nhiên, Y Du, Y Ngôi, Y Đoi và Y Hòa. Từ nguồn vốn 7 con bò cái ban đầu, đến nay họ đã phát triển đàn bò lên hàng chục con. Điển hình như gia đình Y Du đã có 6 con, trong đó đã bán 1 con để lấy tiền cho con đi học đại học.

Hay như gia đình Y Ngôi  đã có 4 con; gia đình Y Đoi có 7 con; Y Hòa có 4 con. Đặc biệt, hai gia đình Y Nhé và Y Nhiên đã chia toàn bộ số bò sinh lãi cho Y Bắp nhưng vẫn đang có lần lượt là 4 và 7 con bò. Từ chỗ thiếu đói quanh năm, các gia đình này đã có của ăn của để… Mới đây nhất, tháng 3.2016, Y Bắp tiếp tục cho chị Y Bền dắt một con bò cái của gia đình về nuôi rẽ để có điều kiện phát triển sản xuất.

Đàn bò của Y Bắp như có phép Thạch Sanh trong truyện cổ tích, mỗi ngày thêm sinh sôi, góp phần hiệu quả vào công tác xóa đói giảm nghèo ở Xê Tăng. “Giúp bà con cũng là giúp mình thôi. Mình bưng bát cơm đầy, trong khi bà con trong làng, trong xã còn chạy ăn từng bữa thì có sung sướng gì” – Y Bắp cười vô tư khi thấy tôi xuýt xoa về việc làm ân nghĩa tận tình của chị.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
TP.HCM căng thẳng nguồn nước làm vụ hè thu TP.HCM căng thẳng nguồn nước… Nông dân chạy đôn chạy đáo tìm thương lái đến mua nông sản Nông dân chạy đôn chạy…