Tôm thẻ chân trắng Đảm Bảo Chất Lượng Tôm Thu Hoạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đảm Bảo Chất Lượng Tôm Thu Hoạch

Ngày đăng 28/02/2014

Đảm Bảo Chất Lượng Tôm Thu Hoạch

Việc thu hoạch tôm sú, tôm càng xanh, tôm thẻ chân trắng hoàn toàn không đơn giản như chỉ bơm cạn nước và bắt tôm lên bờ là xong. Để đảm bảo chất lượng tôm và việc thu hoạch tôm được thuận lợi cần tiến hành những việc sau:

Những việc cần chuẩn bị:

-Cần dựng lều tạm để che nắng, không cho nắng chiếu trực tiếp vào tôm vì khi tôm thu hoạch lên bờ rất nhanh chết, nếu bị nắng chiếu trực tiếp dễ bị chuyển sang màu đỏ gạch làm giảm chất lượng và bán mất giá.

-Chuẩn bị các kệ gỗ và trải tấm đệm lên mặt để đổ tôm, không đổ tôm trực tiếp xuống đất, nền gạch hay nền xi măng.

-Các dụng cụ để đựng tôm như rổ nhựa, thùng xốp cách nhiệt, máy bơm nước sạch, nước đá để ướp tôm.

Bơm nước:

Cần căn thời gian bơm nước sao cho nước cạn vào sáng sớm ngày dự định bắt tôm. Việc thu tôm cần tiến hành ngay từ sáng sớm để thu hoạch ngay trong ngày càng sớm càng tốt. Nước bơm càng cạn thì việc bắt tôm càng dễ dàng và ít bị sót.

Thu hoạch:

Có thể đánh tỉa tôm trứng trước khi thu hoạch chính thức. Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi tôm thì sau khi nuôi từ 4,5-5 tháng là có thể đánh tỉa được. Lúc này một số tôm cái đã mang trứng, chúng sẽ không tăng hoặc tăng trọng rất chậm, nuôi thêm sẽ tốn thức ăn, không kinh tế. Việc đánh tỉa tôm trứng để bán lẻ cho người tiêu dùng sẽ được giá cao.

Khi nước được bơm cạn, tôm sẽ rút xuống những chỗ nước sâu. Thu hoạch những con tôm trên mặt ao trước. Chỗ nước sâu dùng lưới quét áp vào bờ bắt trước phần lớn tôm, sau đó bơm hết nước và thu hoạch toàn bộ.

Rửa và chọn tôm:

Tôm thu hoạch được đổ lên tấm đệm, dùng nước sạch xối lên tôm để loại bỏ bùn đất, nhặt bỏ rác, tạp chất. Để khoảng 10 phút cho ráo nước thì nhặt tôm vào rổ nhựa theo thứ tự đầu đuôi.

Gây tôm chết và ướp tôm bằng nước đá lạnh:

Tôm được bảo quản trong thùng xốp cách nhiệt bằng đá lạnh. Nước đá được đập nhỏ 1-2 cm. Rải một lớp đá dưới đáy thùng, sau đó đổ vào một lớp tôm và lại đậy bằng một lớp đá, cho đến khi đầy thùng thì đậy nắp thùng lại và quấn miệng thùng bằng băng keo thật kín.

Tỷ lệ nước đá và tôm nhiều hay ít phụ thuộc vào thời gian bảo quản từ chỗ thu hoạch đến nơi tiêu thụ. Cụ thể là: nếu thời gian bảo quản dưới 12 tiếng thì tỷ lệ tôm/nước đá bằng 2/1 tức là 10 kg tôm cần 5 kg nước đá. Nếu thời gian từ 12-24 tiếng thì tỷ lệ này là 1/1.

Vận chuyển đến nơi tiêu thụ:

- Sau khi tôm được đóng thùng cần vận chuyển ngay đến nơi tiêu thụ càng sớm càng tốt.

- Trong thời gian vận chuyển, các thùng tôm cần để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

- Phương tiện vận chuyển cần sạch sẽ, hợp vệ sinh.

- Các dụng cụ để bảo quản tôm cần rửa sạch sau khi dùng bằng cách ngâm trong nước sát trùng javen, sau đó rửa lại bằng nước sạch và phơi khô.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Hiện Sớm Bệnh Thân Đỏ, Đốm Trắng Trên Tôm Phát Hiện Sớm Bệnh Thân… Bệnh Lạ Trên Tôm Nuôi Bệnh Lạ Trên Tôm Nuôi