Mô hình kinh tế Đà Nẵng thí điểm mô hình ruộng lúa, bờ hoa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đà Nẵng thí điểm mô hình ruộng lúa, bờ hoa

Ngày đăng 16/06/2015

Đà Nẵng thí điểm mô hình ruộng lúa, bờ hoa

Đây là mô hình mới “ruộng lúa, bờ hoa” vừa được Hội Nông dân huyện Hòa Vang triển khai tại cánh đồng hữu cơ của xã Hòa Tiến.

“Ruộng lúa, bờ hoa” là mô hình được triển khai rộng rãi, hiệu quả và không có gì xa lạ với bà con nông dân tại nhiều nơi, đặc biệt là người nông dân các tỉnh, thành phố ở phía Nam của nước ta. Với thành phố Đà Nẵng nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng thì đây là một mô hình mới, vẫn còn lạ lẫm với nhiều nông dân nên Hội Nông dân huyện lựa chọn thí điểm đầu tiên tại cánh đồng lúa hữu cơ tại thôn An Trạch, xã Hòa Tiến.

Với diện tích trên 10ha, Hội Nông dân đã trồng thử nghiệm gần 2.000 cây với nhiều loài hoa, chủ yếu là cúc, hoa mào gà, cánh bướm, bông trang... Đây là những loài hoa có màu sắc sặc sỡ, có nhiều phấn hoa, ngoài việc tô điểm, làm đẹp cho cánh đồng lúa của người nông dân, các loài hoa này còn nhằm mục đích dẫn dụ côn trùng, giúp đa dạng hóa thành phần côn trùng có ích, khống chế các loài côn trùng gây hại, đặc biệt là rầy nâu.

Ông Đặng Văn Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tiến cho biết: “Trồng hoa quanh ruộng lúa không chỉ nhằm mục đích tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn giúp người nông dân tạo cân bằng sinh thái, bảo vệ đồng ruộng, nhất là phòng chống dịch hại trên cây lúa”.

Bà Nguyễn Thị Huệ là một trong 90 hộ nông dân trực tiếp tham gia sản xuất tại cánh đồng hữu cơ thôn An Trạch chia sẻ: “Việc phủ bạt ni-lông và trồng hoa quanh ruộng lúa như vậy ngoài ngăn chặn được chuột, sâu bọ cắn phá lúa, nó còn tạo ra cảnh quan môi trường đẹp hơn, thân thiện hơn. Khi nhìn thấy hoa nở rực rỡ trên bờ ruộng, bà con ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi và thoải mái khi ra đồng, đỡ mệt hơn, thấy gắn bó với ruộng đồng hơn”.

Có thể thấy, mô hình “ruộng lúa, bờ hoa” không chỉ tạo mỹ quan cho đồng ruộng mà điều quan trọng là nó giúp người nông dân bảo vệ đồng ruộng, phòng chống dịch hại trên cây lúa, đồng thời giảm chi phí, hạn chế phun thuốc và tạo ra năng suất mới giúp tăng thu nhập cho người nông dân. Theo Hội Nông dân huyện Hòa Vang thì ngoài lợi ích kinh tế mà mô hình mang lại, điều quan trọng là nó giúp người nông dân có ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao trình độ cũng như nhận thức trong việc làm ra sản phẩm sạch phục vụ cộng đồng. Theo kế hoạch, nếu mô hình điểm này thành công sẽ được nhân rộng nhiều cánh đồng khác trên địa bàn huyện Hòa Vang trong thời gian đến.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá mủ cao su tăng 4.000 đồng/kg so với vụ trước Giá mủ cao su tăng… Triển vọng mô hình trồng nấm rơm trong nhà Triển vọng mô hình trồng…